Cửa sổ văn nghệ

“Vui Tết Độc lập” tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam

Thứ Ba, 28/08/2018 16:06

Từ ngày 31-8 đến 30-9, tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động tháng 9 với chủ đề “Vui Tết Độc lập”, do Ban quản lý Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức.

Đây là chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 73 năm Ngày Quốc khánh nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945/2-9-2018); tôn vinh, giới thiệu những nét văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam tại Làng văn hóa; góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc và tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ lễ.

Chương trình có sự tham gia của hơn 220 đồng bào, nghệ sĩ, diễn viên, sinh viên, của 13 dân tộc: Mông (Hà Giang), Khơ Mú (Điện Biên), Thái (Sơn La), Tày (Thái Nguyên), Mường (Hòa Bình), Xơ Đăng (Kon Tum), Raglai (Ninh Thuận), Chăm (Ninh Thuận), Khmer (Sóc Trăng)…Ngoài ra, Ban tổ chức huy động thêm 4 dân tộc tham gia lễ hội gồm: Nùng, Mông, Thái, Ê Đê và các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc, Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam.

 

Tiết mục biểu diễn của đồng bào dân tộc trong chương trình "Chợ phiên vùng cao" tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam.


Điểm nhấn chương trình là không gian giới thiệu nét văn hóa, sản vật địa phương, ẩm thực truyền thống của các dân tộc Lạng Sơn. Với chảo thắng cố nghi ngút khói, những món ăn hấp dẫn như lợn quay, vịt quay; những điệu khèn mừng vui Tết Độc lập cùng với hoạt động múa sư tử của nhóm nghệ nhân dân tộc Nùng…sẽ tạo nên một không khí nhộn nhịp, hồ hởi, hạnh phúc của đồng bào các dân tộc và du khách với phiên chợ vui Tết Độc lập trong dịp Quốc khánh 2-9.

Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình còn có biểu diễn dân ca, dân vũ “Vui Tết Độc lập” với các tiết mục ca ngợi quê hương đất nước; “Ly cà phê Ban Mê”; trình diễn nghệ thuật xiếc đặc sắc; ca, múa, nhạc “Hát về tuổi thơ tôi”; “Chợ phiên vùng cao xứ Lạng” tái hiện không gian chợ mang đậm sắc màu văn hóa tỉnh Lạng Sơn; nghệ thuật múa sư tử mèo của dân tộc Nùng (di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận); tái hiện Lễ cưới của dân tộc Nùng và Lễ giải hạn nối số của dân tộc Mông (Lạng Sơn).

Các hoạt động trên sẽ góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Nguồn: QĐND (Khánh Huyền)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)