Ống kính nhà văn

Về với lính đồng bằng

Thứ Sáu, 01/07/2022 15:56

Tạp chí Văn nghệ Quân đội phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 9 vừa tổ chức thành công Trại sáng tác văn học năm 2022 về đề tài “Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng” trên địa bang Quân khu 9.
Trong 15 ngày (16/6-29/6), 25 nhà văn, nhà thơ đến từ mọi vùng miền của Tổ quốc tề tựu về Cần Thơ, cùng nhau tìm hiểu thực tế và cùng có những trải nghiệm đáng nhớ về quân và dân Lực lượng vũ trang Quân khu 9.
Với tinh thần nhiệt huyết sáng tạo, các nhà văn, nhà thơ đã sáng tác hơn 80 tác phẩm; trong đó có hơn 70 bài thơ, 01 trường ca và gần 10 truyện ngắn. Và con số trên chắc chắn sẽ không dừng lại, bởi các nhà văn, nhà thơ vẫn còn nhiều ấp ủ, dự định cho ra đời những tác phẩm tiếp theo từ nguồn cảm hứng vô tận thu hoạch được từ những trải nghiệm thực tế tại trại viết lần này.

Các trại viên có chuyến tham quan thực tế và tìm hiểu về nhiệm vụ của những ngưới lính vận tải thủy Quân khu 9.
Trong chuyến thăm quan Bảo tàng LLVT Quân khu 9, các trại viên được nghe giới thiệu về những chiến công hiển hách của LLVT nơi đây.
Chuyến đi thực tế tại Trung đoàn 9, Sư đoàn 8, các trại viên đã thêm hiểu biết về đơn vị 3 lần được phong tặng Anh hùng LLVT nhân dân.
Nhà thơ Trang Thanh đã có những trải nghiệm đáng nhớ về những dòng sông trên mảnh đất Chín Rồng.
Các nhà văn trẻ tranh thủ ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trên vùng đất Tây đô.
Nhà thơ Võ Văn Luyến tìm hiểu cuộc sống của những người lính Trung đoàn 659. Đó sẽ là tư liệu cho những sáng tác sắp tới của anh.
Đại tá, Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội cùng các trại viên đi thực tế và thắp hương tại mộ anh hùng liệt sĩ Phan Thị Ràng.
Các trại viên Tham quan Khu di tích Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc (Cao Lãnh, Đồng Tháp).
Nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều nói rằng, sau chuyến tham quan truyền thống LLVT Quân khu 9 chị sẽ có thêm nhiều tư liệu để sáng tác về cuộc kháng chiến chống Mĩ.
Nhà thơ Đoàn Văn Mật, Trưởng Ban thơ Tạp chí Văn nghệ Quân đội lưu dấu cảm xúc tại Phòng Truyền thống của Trung đoàn 9.
Nhà thơ Trang Thanh xúc động vì tình cảm của các trại viên dành cho mình trong ngày sinh nhật. 
Rất nhiều buổi sinh hoạt, đàm luận thơ ca đã diễn ra tại trại sáng tác. Các tác giả tham gia trại viết đã có những trải nghiệm thực tế để làm giàu thêm đề tài, ngôn ngữ cho các sáng tác của mình.
Hội nhà văn Cần Thơ lưu luyến và dành nhiều tình cảm với trại sáng tác Văn nghệ Quân đội.
 Giao lưu với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh.
Giây phút giao lưu, gặp gỡ không nhiều thế nhưng hình ảnh về những người lính Đồng bằng sông Cửu Long sẽ còn mãi trong hành trang văn chương của từng trại viên.
Tổ chức trang: Vũ Thành Duy
Thực hiện: Công Khanh cùng các trại viên
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)