Dòng chảy

Khai mạc trại điêu khắc mĩ thuật về người lính

Thứ Sáu, 15/03/2024 15:07

Sáng ngày 15/3/2024, tại Nhà sáng tác Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức Trại sáng tác điêu khắc mĩ thuật đề tài Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng năm 2024.

Trại sáng tác điêu khắc mĩ thuật năm 2024 là trại thứ tư trong Cuộc vận động sáng tác mĩ thuật đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng giai đoạn 2021 -2025. Đây cũng là dịp để các nhà điêu khắc trong và ngoài Quân đội, các nhà điêu khắc có bề dày cống hiến với mĩ thuật và các nhà điêu khắc trẻ được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm về nghệ thuật tạo hình, sáng tác thêm nhiều tác phẩm mới, có giá trị nghệ thuật cao, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, cổ động và đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội và nhân dân.

Các đại biểu dự khai mạc trại sáng tác. Ảnh: TN

Trại sáng tác lần này có sự tham dự của 15 nhà điêu khắc là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, trong đó có 6 nhà điêu khắc là giảng viên các trường mĩ thuật quốc gia. Lớn tuổi nhất có nhà điêu khắc Nguyễn Kim Xuân, 73 tuổi; trẻ tuổi nhất là nhà điêu khắc Phan Thanh Tú, 33 tuổi. Phần lớn các nhà điêu khắc đã có bề dày thời gian gắn bó, cống hiến với hoạt động mỹ thuật Quân đội, có nhiều tác phẩm đạt giải thưởng trong sáng tác mĩ thuật về đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng.

Chủ đề sáng tác lần này tập trung phản ánh tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của Quân đội, truyền thống vẻ vang của Lực lượng vũ trang nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, nét đẹp hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ”; hoạt động của Quân đội trên tất cả các lĩnh vực chiến đấu, công tác và sản xuất gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thượng tá Lê Vũ Huy phát biểu khai mạc trại sáng tác điêu khắc mỹ thuật năm 2024. Ảnh: TN

Phát biểu khai mạc, Thượng tá Lê Vũ Huy – Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nhấn mạnh vai trò của hội họa và điêu khắc về đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng trong bất kì giai đoạn nào luôn là nguồn cảm hứng vô tận của nhiều thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc; trở thành vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, góp phần cổ vũ, động viên quân và dân ta làm nên chiến thắng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Đồng chí khẳng định, tổ chức trại sáng tác là một hoạt động đáp ứng mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ tổ chức hoạt động mĩ thuật trọng điểm trong Quân đội giai đoạn 2021-2025; đồng thời tạo điều kiện cho các họa sĩ trong và ngoài Quân đội gặp mặt, trao đổi và nghiên cứu tư liệu sáng tác các tác phẩm mới, có giá trị phục vụ hiệu quả cho công tác cổ động, tuyên truyền, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội và nhân dân.

Nhà điêu khắc Hoa Bích Đào, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Điêu khắc/ Hội mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại khai mạc. Ảnh: TN

Phát biểu cảm nghĩ tại Lễ khai mạc, nhà điêu khắc Hoa Bích Đào cho rằng, sáng tác về Quân đội luôn là niềm cảm hứng của các nhà điêu khắc. Bà cũng mong rằng, với sự tạo điều kiện của ban tổ chức, trại lần này sẽ sáng tác được nhiều tác phẩm đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng có giá trị nghệ thuật, góp phần tuyên truyền, cổ động, nâng cao chất lượng đời sống, tinh thần của bộ đội và nhân dân.

Trại sáng tác dự kiến kéo dài 2 tuần, sẽ bế mạc vào ngày 28/3/2023 tại Nhà Sáng tác Vũng Tàu.

THUẬN NGUYỄN

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)