Cửa sổ văn nghệ

Đêm nhạc Mozart

Thứ Sáu, 07/06/2019 10:58

Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch sẽ biểu diễn một đêm nhạc Mozart ngày 8/6 tại Nhà hát Thành phố.

Mozart mất khi chỉ mới 36 tuổi nhưng ông đã bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình rất sớm. Từ khi còn là một đứa trẻ, ông đã được xem như một thần đồng nổi tiếng khắp Châu Âu và biểu diễn trước các nhà Vua.

Chương trình sẽ bắt đầu bằng Overture của vở nhạc kịch “Die Entfuhrung aus dem Serail” (Trốn thoát khỏi Seraglio), tiếp đó là là bản concerto tinh tế dành cho violin và viola thường được biết đến với tên “Sinfonia Concertante” và bản Giao hưởng số 35 của ông – Haffner.

Các nghệ sĩ tài năng cũng hội tụ trong đêm diễn. Nghệ sĩ violin Nguyễn Công Thắng và nghệ sĩ viola Phạm Vũ Thiên Bảo sẽ biểu diễn “Sinfonia Concertante” và Nhạc trưởng Honna Tetsuji sẽ chỉ huy đêm diễn.

Vở nhạc kịch “Die Entfuhrung aus dem Serail” của Mozart được viết bằng tiếng Đức năm 1782 tại Vienna, không lâu sau khi ông chuyển đến sống tại đây từ Salzburg. Một trong những lí do vở nhạc kịch được viết bằng tiếng Đức – là ngôn ngữ được sử dụng chủ yếu tại Vienna và hầu hết tại Đế chế Áo-Hung – là vì nhà Vua trị vì lúc đó là Joseph II rất nhiệt huyết với việc phát triển nhạc kịch bằng ngôn ngữ của ông thay vì là tiếng Ý, ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi trong nhạc kịch thời bấy giờ.

“Sinfonia Concertante” có tên gọi như thế là vì tác phẩm là sự kết hợp độc đáo giữa một bản giao hưởng (symphony) và một bản concerto mặc dù đây thực chất là một bản concerto dành cho 2 loại nhạc cụ.

Đây là một trong những tác phẩm mà Mozart hài lòng nhất, với nhịp điệu chương hai nhẹ nhàng được làm nổi bậc độc đáo bằng sự kết hợp giữa violin và viola. Đây cũng là chương nhạc được sử dụng nhiều trong các bộ phim hay các tác phẩm văn học.

Bản giao hưởng số 35 của Mozart còn được biết với tên gọi “Haffner” vì đây là tác phẩm được viết cho gia đình quý tộc Haffner tại Salzburg, quê hương của Mozart, để chúc mừng cho một thành viên của gia đình này được phong tước vào năm 1782.

Tác phẩm gồm 4 chương, nhưng sau khi được công diễn lần đầu tiên tại nhà hát Burf – Vienna năm 1783 với sự hiện diện của Quốc vương Áo-Hung, Mozart đã dừng lại khi chỉ mới chơi được 3 chương, sau đó, ông biểu diễn các tiểu phẩm khác bao gồm một concerto hoàn chỉnh dành cho piano, sau đó ông mới kết thúc chương trình bằng chương cuối cùng của Haffner.

Cả ba tác phẩm được viết khá gần nhau trong giai đoàn chớm giữa sự nghiệp của Mozart. Khán giả sẽ được thưởng thức các tác phẩm trong đêm nhạc duy nhất ngày 8/6.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)