Câu chuyện của âm nhạc

Thứ Hai, 17/03/2025 08:32

 Lược sử âm nhạc của Robert Philip là một công trình nghiên cứu sâu sắc, kết hợp nhiều phương pháp tiếp cận và lĩnh vực nghiên cứu, giúp độc giả có được hình dung toàn diện về bản chất, vai trò và lịch sử phát triển của âm nhạc.

40 chương sách của Lược sử âm nhạc sẽ đưa người đọc đi từ dạng thức sơ khai của âm nhạc đến khi con người sử dụng âm nhạc cho các buổi thờ phụng, tụng kinh, thiền định; qua giai đoạn sự lên ngôi của các nhạc cụ, dàn nhạc; mải miết đến khi âm nhạc tạo ra những cơn bão trong tâm trí con người thời cách mạng và cuối cùng là âm nhạc trong nhịp sống hiện đại, và âm nhạc hướng về tương lai.

Sách do Nxb Thế giới và Nhã Nam ấn hành.

Bóng dáng của một thời cổ xưa

Âm nhạc có nguồn gốc sâu xa từ bản năng tự nhiên của con người. Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, trẻ đã có khả năng cảm nhận nhịp điệu thông qua nhịp tim và hơi thở của mẹ. Và khi ra đời, trẻ sơ sinh có thể phản ứng với các âm thanh có ý nghĩa và giai điệu ngay từ rất sớm.

Nhiều công việc từ xa xưa như đào đất, chèo thuyền, kéo dây, đập đá đã tạo nên cảm hứng âm nhạc do các nhịp điệu đặc trưng. Điều này cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa âm nhạc và các hoạt động thường nhật của con người.

Chính từ những rung cảm với nhịp điệu, con người đã biết sử dụng các vật liệu tự nhiên để tạo ra âm thanh, đầu tiên là những nhạc cụ đơn giản như sáo xương ở hang động tại Đức cho đến những nhạc cụ phức tạp như đàn lyre ở Lưỡng Hà và Ai Cập. Sự phát triển của nhạc cụ không chỉ phản ánh tiến bộ kỹ thuật mà còn thể hiện vai trò quan trọng của âm nhạc trong đời sống văn hóa và tôn giáo của các nền văn minh cổ đại.

Thời đại âm nhạc phát triển cùng con người

Âm nhạc không chỉ là một hình thức nghệ thuật mà còn là một hiện tượng xã hội phức tạp. Nó phản ánh cấu trúc xã hội, các mối quan hệ quyền lực và những thay đổi trong xã hội.

Âm nhạc phát triển theo nhiều chiều hướng khác nhau trong các nền văn hóa. Trong các nghi lễ tôn giáo, âm nhạc đóng vai trò quan trọng như một phương tiện kết nối giữa con người với thần linh.

Tại châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, âm nhạc gắn liền với nghi lễ, triết học, là công cụ hỗ trợ thiền định và trí tuệ. Trong văn hóa phương Tây, sự phát triển của âm nhạc gắn liền với nhà thờ và tôn giáo. Còn ở châu Phi, âm nhạc gắn liền với cộng đồng và đời sống hằng ngày.

Mặc dù mỗi nền văn hóa có những đặc trưng riêng trong âm nhạc, nhưng đều có những điểm chung về việc sử dụng âm nhạc như một phương tiện giao tiếp, biểu đạt và kết nối cộng đồng.

Tốc độ phát triển vũ bão khẳng định vị thế của âm nhạc

Trên tất cả, đây là một cuốn sách bàn về lịch sử ngắn gọn của âm nhạc, vì vậy Philip đã dành nhiều trang để phân tích sự hình thành và phát triển của âm nhạc qua các thời kì. Ông đã phân tích tỉ mỉ để cho thấy cách âm nhạc vượt ngoài biên giới, tạo ra ảnh hưởng đến những nhóm người và nền văn hoá khác nhau, trong từng thời kì khác nhau.

Robert Philip đặc biệt tập trung phân tích sự phát triển mạnh mẽ của âm nhạc trong thời kì hiện đại, trên nhiều phương diện khác nhau và cách mà âm nhạc liên hệ chặt chẽ với các yếu tố xã hội, văn hóa và công nghệ.

Khi các phương tiện và công nghệ ghi âm tiện lợi ra đời, sự phổ biến âm nhạc đã vượt xa những gì mà con người có thể tưởng tượng. Các nhạc cụ mới, dễ chơi hơn đã dẫn đến sự gia tăng số lượng ban nhạc liên kết với quân đội, chính quyền thị trấn và các nhà máy, xí nghiệp.

Trong đời sống của con người, âm nhạc cũng đã tiến sâu vào môi trường gia đình và xã hội. Piano trở thành nhạc cụ phổ biến trong các gia đình trung lưu, đặc biệt được coi là phù hợp cho việc giáo dục âm nhạc của phụ nữ và thiếu nữ.

Sự phát triển của âm nhạc trong thời kì này cũng gắn liền với sự xuất hiện của các phong trào văn hóa và tư tưởng mới.

Đặc biệt, sự giao thoa giữa các nền văn hóa âm nhạc và vai trò của âm nhạc đã góp phần vào việc thúc đẩy bình đẳng xã hội. Trong thập niên 1960, âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong phong trào dân quyền ở Mĩ. Đáng chú ý là sự giao thoa văn hóa thông qua âm nhạc, khi các nghệ sĩ da đen và da trắng bắt đầu thưởng thức và học hỏi lẫn nhau. Trong lĩnh vực biểu diễn, nhiều nghệ sĩ nữ đã mạnh mẽ phá vỡ rào cản để nhận được sự công nhận. Dù không hề dễ dàng, nhưng điều này cho thấy âm nhạc có khả năng vượt qua rào cản chủng tộc và giới tính ngay cả trong thời kì căng thẳng nhất.

Cô đọng tất cả các nội dung đồ sộ trên trong cuốn sách với tên gọi khiêm nhường là “lược sử”, Philip đã dẫn dắt độc giả trên hành trình khám phá cực kì lôi cuốn mọi hình thái âm nhạc với đầy đủ các cung bậc biến hóa trong một bối cảnh rộng lớn trải dài suốt lịch sử.

THU LAN

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nhân vật học viên trong truyện ngắn Mưa ở Bình Dương

Nhân vật học viên trong truyện ngắn Mưa ở Bình Dương

Trong truyện ngắn này, có một nhân vật học viên trong cương vị chủ tịch phường đang theo học lớp tại chức mà nhân vật “tôi” làm thầy giáo đứng lớp... (VĂN GIÁ)

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)