Dòng chảy  Quốc phòng

Lễ xuất quân của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1

Thứ Hai, 01/10/2018 15:02
logochuan - Sáng ngày 01/10/2018, tại Sân bay Tân Sơn Nhất - Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng tổ chức trọng thể Lễ xuất quân Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 (BVDCC2.1) lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) Nam Sudan.
 
Namxudang
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh yêu cầu BVDCC2.1 khi hoạt động trong môi trường đa quốc gia, cần nhanh chóng hòa nhập, có hành vi ứng xử văn minh, chuẩn mực và chứng minh cho bạn bè quốc tế thấy được năng lực của của cán bộ sĩ quan Việt nam (Ảnh: Zing.vn)
 
Đồng chí Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động GGHB LHQ chủ trì buổi lễ. Tham dự Lễ xuất quân còn có đồng chí Huỳnh Cách Mạng, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng Tham mưu trưởng, đồng chí Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Các đại biểu đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương. Các đồng chí trong Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về Quân đội tham gia hoạt động GGHB LHQ, thân nhân của 63 đồng chí cán bộ, nhân viên BVDCC 2.1. Về khách mời quốc tế có ngài Atul Khare, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc theo dõi buổi Lễ tại cầu truyền hình trực tiếp New York, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia, Hoa Kỳ, ngài Phó Tư lệnh tác chiến liên quân Australia, Cục Hỗ trợ thuộc địa LHQ, Lãnh sự quán một số nước, tổ chức Quốc tế và Đoàn Tùy viên Quốc phòng tại Việt nam.
 
H4 (1)
Thiếu úy Sa Minh Ngọc- BVDCC2.1 hứa quyết tâm trước giờ lên đường làm nhiệm vụ (Ảnh: PVĐ).

Trên cơ sở triển khai “Đề án tổng thể về việc Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ” và “Đề án Quân đội tham gia hoạt động GGHB LHQ giai đoạn 2014-2020 và những năm tiếp theo”, trong những năm qua, Bộ Quốc phòng đã cử các sĩ quan QĐNDVN tới các Phái bộ GGHB LHQ Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi, trực tiếp tham gia các hoạt động GGHB, thể hiện rõ vai trò của QĐNDVN trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc cũng như thực hiện nghĩa vụ Quốc tế. Theo đó, để thực hiện Quyết định số 4930/QĐ-BQP ngày 25/11/2014 của Bộ trưởng BQP về việc thành lập Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1, Cục GGHBVN đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 và các đơn vị có liên quan, tổ chức huấn luyện chương trình Tiền triển khai theo các nội dung quy chuẩn của LHQ gồm các mô đun: Kiến thức nền tảng về GGHB LHQ; Tình hình phái bộ nơi BVDCC2.1 triển khai; Các kỹ năng sinh tồn trong môi trường Châu Phi; Sử dụng hệ thống thông tin liên lạc của Phái bộ, nhận diện bom-mìn-vật liệu nổ, Luật giao chiến của LHQ, Luật nhân đạo theo Công ước Quốc tế, Chống lạm dụng tình dục…Ngoài ra, chương trình còn huấn luyện bổ sung về bảo vệ bí mật quân sự, võ thuật, ca múa dân tộc, vận hành và bảo dưỡng các loại trang thiết bị chuyên dùng. Cùng với Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với đối tác nước ngoài tổ chức các đợt diễn tập thực tế trên bộ trang thiết bị, diễn tập thực địa phù hợp với đặc điểm môi trường phái bộ, diễn tập cấp cứu đường không, cấp cứu chấn thương hàng loạt, xử lý các bệnh dịch truyền nhiễm lan rộng…theo đúng quy trình chuẩn của Liên hợp quốc. Đây là lần đầu tiên Việt nam cử một Bệnh viện quân y tới Phái bộ GGHB LHQ, và điểm đặc biệt là trong số 63 bác sĩ, nhân viên y tế thì có tới 10 đồng chí là nữ (tương đương 16%), đây là một tỉ lệ thể hiện sự bình đẳng giới cao rõ rệt và được Liên hợp quốc đánh giá rất cao.

Phát biểu đánh giá quá trình gần 5 năm làm công tác chuẩn bị của Bệnh viện, Đại tá Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam khẳng định: BVDCC2.1 là một tập thể những quân nhân ưu tú, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, đủ năng lực chuyên môn theo quy chuẩn của Liên hợp quốc. BVDCC2.1 đáp ứng tốt các yêu cầu như: Khám và điều trị tối đa 40 bệnh nhân ngoại trú/ngày; Khả năng hồi sức cấp cứu và vận chuyển đường không, đường bộ tốt; Có khả năng thực hiện 3-4 ca phẫu thuật có gây mê/ngày; Xét nghiệm, chẩn đoán cơ bản 20 ca/ngày... Bệnh viện có 2 đội y tế cấp cứu cơ động ngoại viện và tự bảo đảm đủ vật tư y tế tiêu hao, thuốc chữa bệnh trong các tình huống. Thông qua hợp tác quốc tế, Cục GGHB Việt Nam đã phối hợp với Phòng Tùy viên quốc phòng Australia Vương quốc Anh và New Zealand tổ chức chương trình đào tạo tiếng Anh chuyên ngành GGHB tại Bệnh viện Quân y 175 và tại Hội đồng Anh. Sau gần 3 năm đào tạo liên tục, đội ngũ bác sĩ, nhân viên của BVDCC2.1 đều đạt trình độ IELTS theo yêu cầu. Nhiều cán bộ BVDC đã được cử đi nước ngoài đào tạo. Qua kết quả kiểm tra của Phái bộ và các tổ chức quốc tế, Liên hợp quốc đã chính thức chọn Việt Nam thay thế BVDCC2.1 của Vương quốc Anh tại Bentiu, Phái bộ Nam Sudan.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã biểu dương và đánh giá cao công tác chuẩn bị cho BVDCC2.1 của Cục GGHB Việt Nam, các cơ quan đơn vị trong toàn quân và các tổ chức quốc tế đối với BVDCC2.1 của Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh yêu cầu BVDCC2.1 khi hoạt động trong môi trường đa quốc gia, cần nhanh chóng hòa nhập, có hành vi ứng xử văn minh, chuẩn mực và chứng minh cho bạn bè quốc tế thấy được năng lực của của cán bộ sĩ quan Việt nam về khả năng làm chủ ngôn ngữ, công tác tổ chức, xử lý tình huống, tính chuyên nghiệp cao trong công việc. Thực hiện nghiêm các quy định của Phái bộ, luật pháp nước sở tại. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ngay sau Lễ xuất quân, BVDCC2.1 sẽ lên đường sang Phái bộ GGHB LHQ tại Nam Sudan để tiếp nhận BVDC của Vương quốc Anh và làm nhiệm vụ tới cuối năm 2019.
                                                                                     
PHẠM VĂN ĐẢNG

 
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)