Sách về nhà số 4

GIÓ VÙNG BIÊN

Thứ Hai, 01/07/2019 10:47

"Màn đêm đặc quánh trùm lên ngôi nhà hai tầng đứng lẻ loi dọc con phố vắng ở ngoại ô. Thượng úy biên phòng Sinh ngồi một mình trước chiếc bàn con. Trong phòng chỉ le lói ánh sáng một chiếc đèn ngủ. Trước mặt Sinh là một cốc cà phê đã nguội từ lâu. Sinh cầm lọ đường, định mở nắp, rồi bỗng đẩy xa chiếc lọ ra tận góc bàn. Anh nâng cốc cà phê không đường lên, nhâm nhi một ngụm. Đắng chát. Chẳng khác gì ngậm từng ngụm nỗi lòng tức tưởi đang đánh thức nỗi niềm xót xa nặng nề duyên cớ. Cái tuổi ba mươi dạt dào năng lượng bỗng hụt hẫng trước cú va đập đầu tiên của cuộc đời. Trong thoáng chốc, Sinh cảm thấy lòng chao đảo như con thuyền mất phương hướng giữa biển cả sóng cồn. Anh mân mê trong vô thức tờ quyết định kỷ luật cảnh cáo, trong ánh sáng mù mờ vẫn hằn lên con dấu đỏ.
Giữa đêm khuya, trong căn phòng vắng, nỗi buồn đè nặng trong tim, hiển hiện trong ánh nhìn vô hồn, bỗng trỗi dậy khi Sinh ngồi đối diện với chính mình. Những ngày tháng gần đây, hi vọng sắp được thăng quân hàm đại úy, có vị lãnh đạo đã hé lộ việc sắp sửa bố trí anh lên giữ chức đội phó khiến Sinh không khỏi bồi hồi. Hi vọng ấy giờ đây tan vỡ vụn..."

Gió vùng biên - Tiểu thuyết
Tác giả: 
Lương Sĩ Cầm
Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, 2019

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)