Trung đoàn bộ binh cơ giới 48, lá cờ đầu phong trào thi đua của Binh đoàn Tây nguyên

Thứ Sáu, 21/01/2022 12:37

. PHẠM VĂN ĐẢNG
 

Đón chúng tôi tại Sở chỉ huy trung đoàn bộ binh cơ giới (BBCG) 48, Thượng tá Nguyễn Chí Thức - Trung đoàn trưởng chia sẻ: Đơn vị vừa hoàn thành nhiệm vụ diễn tập Chỉ huy cơ quan, một bên hai cấp có sử dụng một phần thực binh với đề mục Tiểu đoàn bộ binh cơ giới tấn công địch tạm dừng ở địa hình rừng núi. Khi nhận nhiệm vụ trên giao, đơn vị di chuyển phương tiện, vũ khí, trang bị kĩ thuật đến vị trí tập kết tiến hành thực binh đánh địch. Nhờ chuẩn bị tốt các điều kiện nên toàn bộ xe BMP - 1 trong đội hình tấn công của đơn vị đã bắn trúng mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu, chế áp hỏa lực, tiêu diệt sinh lực địch, tạo điều kiện cho bộ binh tấn công, tiêu diệt bộ phận địch còn lại. Mặc dù xe chiến đấu bộ binh và các trang bị kĩ thuật có hỏa lực mạnh, cồng kềnh và phải ngụy trang che giấu, di chuyển đường xa nhưng kết quả diễn tập, phần chiến thuật đạt khá, sử dụng súng pháo tiêu diệt mục tiêu đạt loại giỏi, đảm bảo an toàn tuyệt đối người và phương tiện. Để có được kết quả này, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị không quản ngại khó khăn, gian khổ trong cả một quá trình dài huấn luyện, hợp luyện giữa các thành viên kíp xe và các tiểu đội BBCG.

Hành quân ra bãi tập

Chia sẻ thêm về công tác chuẩn bị cho quá trình huấn luyện, diễn tập, trung đoàn trưởng Nguyễn Chí Thức cho biết thêm, ngay từ đầu năm, Đảng ủy chỉ huy trung đoàn đã xây dựng nghị quyết sát đúng với tình hình thực tế của đơn vị. Theo đó, Đảng ủy trung đoàn và các cấp ủy, chi bộ đã quán triệt, chấp hành nghiêm nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của các cấp; lãnh đạo đơn vị hoàn thành khá và tốt các nhiệm vụ được giao. Tình hình trung đoàn ổn định, chất lượng tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu được nâng lên, đủ khả năng hoàn thành các nhiệm vụ đột xuất và thường xuyên. Trung đoàn có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng thực hiện chủ trương “3 thực chất” và nội dung đột phá “đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện”. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, chi bộ đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, nhất là trong nâng cao chất lượng chuẩn bị và tiến hành hội nghị cấp ủy, chi bộ. Những năm qua, Trung đoàn luôn là đơn vị dẫn đầu về thành tích huấn luyện, rèn luyện kỉ luật của Quân đoàn 3. Cụ thể, hàng năm 100% các khoa mục huấn luyện của đơn vị đạt yêu cầu, trong đó có 80% khá giỏi.

Hợp luyện chiến thuật bộ binh cơ giới

Chia sẻ về truyền thống, lịch sử hào hùng của Trung đoàn, Trung tá Đinh Ngọc Tới - Chính ủy trung đoàn cho biết, Trung đoàn là một trong 6 trung đoàn chủ lực đầu tiên của Quân đội ta. Ngày 27-2-1947, tại làng Ái Mỗ, xã Mậu Lương, thị xã Sơn Tây, Trung đoàn 80 (tiền thân của Trung đoàn ngày nay) được thành lập gồm 3 Tiểu đoàn: 77, 145 và 523 thuộc Chiến khu 11, lực lượng chủ lực bảo vệ thủ đô. Phát huy truyền thống, trong những năm qua, cán bộ chiến sĩ trung đoàn luôn chủ động khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Kết quả hội thi hội thao hàng năm, cán bộ tiểu đoàn và tương đương 100% đạt khá, giỏi; có 13/13 đại đội, 2/2 tiểu đoàn đạt giỏi, huấn luyện hỏa lực, súng pháo trên xe đều đạt loại giỏi. Cùng với đó, các nội dung huấn luyện chuyên ngành luôn được đơn vị chú trọng, sử dụng hiệu quả các khí tài có trong biên chế, đảm bảo tác chiến tốt trong các hình thái chiến thuật. Để đạt được kết quả ấy, ngoài việc tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, Trung đoàn đã xây dựng được không khí cởi mở, dân chủ, tạo sự đồng thuận cao giữa cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị.

Lên xe chiến đấu

Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn luôn phát huy tốt truyền thống “Giúp dân đánh giặc”, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác dân vận. Theo đó, Trung đoàn đã tập trung tuyên truyền cho nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia phòng - chống, khắc phục hậu quả thiên tai tại thị xã Ayun Pa và huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định). Đặc biệt, trong những ngày cao điểm đại dịch Covid-19 vừa qua, Đảng ủy chỉ huy trung đoàn đã chung tay thực hiện nhiệm vụ kép, kết hợp huấn luyện sẵn sàng chiến đấu với công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, được thủ trưởng BTộ tư lệnh quân đoàn và địa phương đánh giá cao.

Với những thành tích đã đạt được, hơn 70 năm qua, Trung đoàn vinh dự 2 lần được Đảng, Nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cùng hàng trăm Huân chương Chiến công và những phần thưởng cao quý khác. Ngoài ra, Trung đoàn được Nhà nước Campuchia tặng Huân chương Angkor - phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước Campuchia.

P.V.Đ

VNQD
Thống kê