Truyền thống tốt đẹp của Quân đội luôn được phát huy

Thứ Ba, 14/12/2021 16:54

. Trung tướng LƯU PHƯỚC LƯỢNG

Năm 2021 vừa qua, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên cả nước, đặc biệt là các tỉnh phía Nam, toàn quân toàn dân ta đã đồng lòng chung sức với những nỗ lực vượt bậc để đẩy lùi dịch bệnh. Bên cạnh đó cũng còn một vài câu chuyện gây băn khoăn về một số trường hợp cán bộ Quân đội vi phạm kỉ luật phải xử lí bằng những hình thức kỉ luật. Tuy vậy thì vẫn còn đó những hình ảnh đẹp về người lính hôm nay tỏa sang trên mọi mặt trận. Từ TP. Hồ Chí Minh, Trung tướng Lưu Phước Lượng - Nguyên Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, nguyên Phó Tư lệnh, Chính ủy Quân khu 9 đã gửi cho VNQĐ Online bài viết khẳng định những giá trị truyền thống tốt đẹp của Quân đội sẽ vẫn và mãi được phát huy.

Trung tướng Lưu Phước Lượng.

Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong thời điểm hiện nay đang đặt ra cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta những nhiệm vụ hết sức nặng nề trên mọi lĩnh vực. Thực hiện phương hướng xây dựng Quân đội nhân dân “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại, một số quân binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại” đã và đang đặt ra những yêu cầu rất lớn, đòi hỏi toàn quân phải nỗ lực vượt bậc trong thời kỳ mới, phấn đấu hoàn thành thắng lợi phương hướng xây dựng Quân đội nhân dân mà Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định. Thực hiện phương hướng nêu trên, một trong những nội dung quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định là phải giữ vững, phát huy bản chất và truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân, được Đảng ta dày công xây dựng trong suốt 77 năm qua.

Đề cập đến vấn đề này trong thời điểm hiện nay có ý nghĩa chính trị – thực tiễn sâu sắc. Bởi lẽ, bên cạnh những thuận lợi rất cơ bản có không ít khó khăn thử thách mà Quân đội ta phải phấn đấu vượt qua. Đó là chiến lược “diễn biến hòa bình”, mưu đồ “phi chính trị hóa” Quân đội nhân dân của các thế lực thù địch nhằm thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng ta nói chung và Quân đội ta nói riêng… Đi liền với đó là tác động thường xuyên hàng ngày, hàng giờ những tiêu cực, mặt trái của kinh tế thị trường vào môi trường xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức, tư tưởng, chính trị, cũng như rèn luyện về đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ của chúng ta.

Tình hình trên, đã có những diễn biến khá phức tạp, với những vụ việc vi phạm kỉ luật Quân đội, pháp luật nhà nước; nhiều vụ phải xử lí hình sự, ... Chúng ta vô cùng đau xót vì không chỉ mất cán bộ mà nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Quân đội, bản chất và truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân.

Những vụ việc nêu trên, tuy không nhiều, nhưng rất nghiêm trọng, đòi hỏi chúng ta phải hết sức nghiêm túc lí giải nguyên nhân của lỗi phạm, cũng như đề ra những giải pháp thiết thực nhất để ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất những vụ việc tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Những sai phạm trên rõ ràng bắt nguồn từ sự tha hóa phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên khi nắm quyền lực trong tay. Biến những nguyên tắc lãnh đạo, quy chế làm việc, quy trình ra chủ trương, nghị quyết... thành bình phong để thực hiện “lợi ích nhóm”, chi phối theo mưu đồ cá nhân. Tệ hại hơn là khi cả cấp ủy Đảng rơi vào “vòng xoáy” của sự chi phối này! Sự buông lỏng quản lí, thiếu kiểm tra, giám sát các quy định của Đảng, cũng như sự kiểm soát quyền lực của cấp trên trực tiếp không thường xuyên, kịp thời, đến nơi đến chốn. Sự mất dân chủ nội bộ, làm triệt tiêu khả năng giám sát quyền lực của quần chúng ở các cấp… Có thể thấy, đây là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những lỗi phạm vô cùng đau xót, ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản chất truyền thống Quân đội, hình ảnh tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ. Những nguyên nhân trên đòi hỏi phải có những giải pháp trước mắt, cần được chấn chỉnh kịp thời trong xây dựng Đảng, quản lí và xây dựng đơn vị vững mạnh, đặc biệt là với những tổ chức Đảng, những đơn vị đang có “nhiều vấn đề” qua đơn thư tố cáo phát hiện của quần chúng.

Dư luận chung rất đồng tình với quyết tâm của Đảng trong xử lí sai phạm với tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch, không có vùng cấm, dù bất cứ ai, và ở bất cứ lĩnh vực nào. Chúng ta vô cùng đau xót trước những tổn thương này, đã chạm đến niềm tự hào thiêng liêng của những người lính, song bình tĩnh nhìn lại, những vụ việc trên dù để lại những tác hại sâu sắc, nặng nề cũng không thể làm phai mờ bản chất và truyền thống của Quân đội ta, cũng như hình ảnh tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ.

Phát huy bản chất và truyền thống vẻ vang, cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân không ngại khó khăn, gian khổ, hi sinh... luôn có mặt ở nơi khó khăn nhất khi Tổ quốc cần, tất cả vì nhân dân... Nhiều năm qua, cán bộ chiến sĩ toàn quân luôn đồng hành cùng nhân dân trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn... Trong những ngày, tháng chống dịch Covid-19, nhất là giai đoạn bốn của đại dịch - hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trên các vùng trọng điểm chống dịch như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh thành phía Nam đã thể hiện đức tính tốt đẹp, hết lòng vì nhân dân của những chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Bộ đội Cụ Hồ luôn có mặt trên mọi trận tuyến. Ảnh minh họa

Chiến sĩ của chúng ta là bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên, nhân viên y tế, là những lực lượng làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị chủ lực cơ động, bộ đội địa phương, dân quân tự vệ ở mọi tỉnh thành. Tất cả đều quyết một lòng làm tất cả mọi việc có thể để giúp dân, chia sẻ những khó khăn mất mát do đại dịch gây ra… Qua đó, biết bao tấm gương với những hành động quả cảm, tận tụy, quên mình… đã để lại những xúc cảm lớn trong lòng nhân dân.

Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương… trong đợt bốn của đại dịch Covid-19 đã thể hiện niềm tin của nhân dân đối với Quân đội, ở những thời điểm khó khăn nhất của đồng bào luôn có sự hiện diện của những người lính. Việc hoàn thành tốt đẹp nhiệm vụ chính trị đột xuất của Quân đội nhân dân trong phòng chống đại dịch Covid-19, cùng lúc các vụ việc vi phạm kỉ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước nghiêm trọng diễn ra trong thời gian qua được xử lí nghiêm minh, đã khẳng định bản chất và truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân luôn được giữ gìn và phát huy. Qua đó đã động viên cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân ra sức học tập, rèn luyện và trưởng thành, củng cố niềm tin vào Đảng. Và mỗi người lính luôn phấn đấu để mãi mãi xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.

L.P.L

VNQD
Thống kê