Những ngày đầu quân ngũ

Thứ Ba, 14/02/2023 14:42

Những bỡ ngỡ, lạ lẫm ban đầu cũng đã dần qua đi, thay vào đó là những ấn tượng đẹp về tình đồng đội, tình anh em trong ngôi nhà mới. Đã hơn một tuần trôi qua, kể từ hôm xa quê hương, gia đình lên đường nhập ngũ, những chàng trai từ khắp mọi miền của Tổ quốc đã bắt đầu hoà nhịp với cuộc sống mới với bao điều mới mẻ. Kỉ niệm khó phai trong những ngày đầu quân ngũ sẽ là hành trang cho mỗi người vững bước trên con đường hướng về tương lai của mình.

Tôi là chàng trai được sinh ra và lớn lên ở miền duyên hải miền Trung. Từ khi còn là cậu bé, hình ảnh đẹp của anh “Bộ đội Cụ Hồ” qua những câu chuyện kể, những bài học hay qua những tác phẩm báo chí, văn học đã in sâu trong tâm trí của mình bởi sự giản dị, gần gũi trong cuộc sống đời thường, dũng cảm, hiên ngang trong chiến đấu để bảo vệ độc lập, tự do, hoà bình cho quê hương, đất nước. Và tôi luôn ước mơ rằng, khi lớn lên, mình sẽ được khoác trên mình bộ quân phục trang nghiêm của người lính Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng. Nguyện vọng đó được sự ủng hộ của gia đình và chính ông ngoại của tôi - một sĩ quan cao cấp của Quân đội đã nghỉ hưu luôn động viên và chắp thêm cho tôi đôi cánh ước mơ.

Hướng dẫn động tác các bài thể dục buổi sáng cho chiến sĩ mới ở Quân chủng Hải quân. Ảnh: Thanh Thuỷ

Cứ ngỡ như một giấc mơ, giờ đây tôi đã là một chàng tân binh xúng xính trong bộ quân phục còn thơm mùi hồ. Mùa Xuân tràn đầy lộc biếc. Còn tôi và đồng đội - những chàng trai vừa bước qua cánh cổng của đơn vị huấn luyện tân binh thì trong lòng xốn xang với biết bao cảm xúc, lâng lâng khó tả khi bước vào một cuộc sống mới, một môi trường hoàn toàn khác với trước đó.

Có lẽ ấn tượng nhất đối với tôi và anh em là khi chiếc xe chở tân binh đi qua cổng tiểu đoàn huấn luyện, nhìn thấy hai chiến sĩ hiên ngang đứng gác, hình ảnh doanh trại khang trang, sạch đẹp, cây cối xanh tươi, muôn sắc hoa đua nở, hệ thống pano, cờ, khẩu hiệu chào đón các chàng trai ưu tú đến từ những miền quê của đất nước. Điều này đúng với những gì mà tôi từng thấy qua các phương tiện thông tin đại chúng. Cảm giác hồi hộp lẫn chút lo âu ban đầu rồi cũng nhanh chóng qua đi khi thấy bạn bè đồng trang lứa, bạn học phổ thông ở địa phương nhập ngũ cùng tiểu đoàn với mình. Đến khi được cán bộ chỉ huy tận tình hướng dẫn về vị trí phòng ở, quy định chỗ để ba lô, giày dép thì tôi xác định nơi đây sẽ là ngôi nhà thứ hai và đồng đội là anh em của mình trong thời gian quân ngũ.

Đêm đầu tiên ở đơn vị mới, tôi cứ trằn trọc mãi mà chẳng thể nào ngủ được bởi cái cảm xúc lưu luyến, nhớ người thân, gia đình, quê hương, bè bạn vẫn còn mới nguyên. Những ngày đầu xa nhà, anh em tân binh đều cảm thấy bỡ ngỡ đủ điều. Tất cả đều phải vào một guồng quay chung về nền nếp, giờ giấc, nội quy của toàn đơn vị. Từ việc đi đứng, xưng hô, chuyện trò, đến việc ăn uống, ngủ nghỉ rồi phải từ bỏ nhiều thói quen trước đây. Khi còn ở nhà, tôi thường thích gì làm nấy, không giới hạn giờ giấc nên khi vào môi trường mới buộc bản thân phải xác định tư tưởng và gác lại những suy nghĩ, lối sống tự do để khép mình vào khuôn khổ. Việc chiến sĩ mới phải thay đổi và làm quen đầu tiên chính là cắt tóc theo quy định, sinh hoạt đúng giờ giấc, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội và không được dùng điện thoại. Rồi tất cả các chế độ, hoạt động diễn ra như chào cờ, lên hội trường tham gia sinh hoạt, học tập, lúc đi ăn, điểm danh, điểm quân số...các tân binh đều phải thực hiện theo lệnh của người chỉ huy, xếp hàng ngay ngắn, không chen chúc, đúng tác phong quân đội…

Chiến sĩ mới Sư đoàn 308, Quân đoàn 1 luyện tập. Ảnh: Thành Duy

Những thay đổi đó mới chỉ là những thử thách ban đầu trong một môi trường hoàn toàn mới. Song cũng ở đây, tôi có cơ hội được gặp gỡ nhiều người bạn mới đến từ nhiều tỉnh, thành của Tổ quốc. Anh em chúng tôi đã được các anh chỉ huy từ tiểu đội đến đại đội gặp gỡ, động viên, hỏi thăm về gia đình, bản thân. Điều đó làm chúng tôi cảm thấy rất gần gũi, thân thương và yên tâm phấn đấu, rèn luyện. Và đến hôm nay, tôi đã bớt nhớ nhà, bớt bỡ ngỡ trong môi trường mới. Những chiến sĩ trẻ bắt đầu cảm nhận niềm vui, những điều mới mẻ mới của cuộc sống quân ngũ. “Quân đội là môi trường đề cao tính kỷ luật, là trường đại học lớn để cho mỗi quân nhân học tập, rèn luyện bản thân!”- Câu nói của ông ngoại trước lúc tôi lên đường bây giờ con mới thấm thía làm sao!

Chúng tôi đã trải qua tuần đầu tiên trong cuộc đời quân ngũ. Những khó khăn, bỡ ngỡ, âu lo ban đầu đã dần trôi qua. Cuộc sống mới bắt đầu đi vào nền nếp. Anh em tân binh chúng tôi đang chuẩn bị bước vào mùa huấn luyện mới. Được sống, học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, hiểu thêm về cuộc sống của người lính đã làm cho tôi thoả mãn được mong ước bấy lâu. Và điều đó càng thôi thúc tôi nêu cao ý chí quyết tâm, ra sức thi đua rèn đức, luyện tài, hoàn thành tốt nghĩa vụ công dân với Tổ quốc, góp phần xây dựng đơn vị thân yêu.

LAM GIANG

VNQD
Thống kê