Giữ vững bầu trời bình yên biên giới

Thứ Tư, 25/01/2023 00:19

. TRẦN THANH HUYỀN

Màn đêm đen kịt giăng mắc xuống biển tựa như bàn tay người nghệ sĩ đang họa bức tranh với gam màu chủ đạo trầm xen tối. Theo chân các chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Cổ, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đi tuần tra dọc tuyến biên giới, tôi mới cảm nhận được hết những gian lao, vất vả trong công việc thầm lặng của các anh. Vì sự bình yên biên giới, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự trên biển gắn với đấu tranh phòng, chống các hoạt động tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam nên nhiều chiến sĩ đã gửi tuổi xuân của mình gắn với nơi đây.

Vận động nhân dân tham gia kí kết phòng chống dịch, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chiếc xuồng máy mang số hiệu 115 CV BP 01-09-19 lướt sóng vun vút trên mặt nước như xé tan bầu trời đêm, để lại những vệt dài tung trắng xóa như đuôi chú chim công đang chuẩn bị khoe mình cất cánh. Cảm giác nhỏ bé, mênh mông trước biển khơi khiến tôi có chút sợ hãi, muốn quay về bờ. Như đọc được suy nghĩ ấy, Trung tá Lục Chinh Đức, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Trà Cổ vỗ vai tôi như để trấn tĩnh: “Chắc đây là lần đầu, chú có chuyến trải nghiệm đặc biệt như này phải không? Các anh ở đây coi công việc như cơm ăn, nước uống hàng ngày vậy. Phải gắn bó và yêu biển mới cảm thông được nỗi vất vả của bà con ngư dân nơi đây chú ạ!”

Thế rồi, trong câu chuyện của anh Đức kể, tôi hiểu thêm rất nhiều điều về cuộc sống và công việc thầm lặng của các chiến sĩ nơi đầu sóng, ngọn gió này. Hằng đêm, các anh phải tổ chức tuần tra trên vùng biển đơn vị được giao quản lí, từ Đông Nam Trà Cổ, cửa sông Bắc Luân, khu vực tiếp giáp Đồn Biên phòng Hải Hòa, Điểm 1, Điểm 7 và tiếp giáp Điểm 9 kéo dài đến tận vùng đệm, khu vực tiếp giáp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Vạn Gia; trọng tâm từ M1377-300 đến giới điểm 62 (khu vực Đông Bắc Đầu Tán tọa độ 21028’12,5” vĩ độ Bắc, 08006’04,3” kinh độ Đông). Trong quá trình tuần tra kiểm soát (TTKS), lênh đênh trên biển, nhiều khi các anh phải vận dụng các nhà bè nuôi hà dây của ngư dân làm vị trí dừng chân. Tận dụng thời gian ít phút tại nơi đây, tổ TTKS phải phân công cán bộ chiến sĩ quan sát bằng rada, ống nhòm và mắt thường; hoạt động cả ban ngày lẫn ban đêm, tập trung vào những thời gian trọng điểm để cắt cử thay nhau quan sát nhằm phát hiện, xử lí các vụ việc.

Được biết, Trung tá Lục Chinh Đức là người dân tộc Sán Dìu. Tiếp bước truyền thống của gia đình, anh đem theo niềm mơ ước được khoác trên mình bộ quân phục của người chiến sĩ quân hàm xanh nên quyết tâm thi đỗ Học viện Biên phòng. Rời ghế nhà trường, anh nguyện đem tuổi trẻ, thanh xuân và nhiệt huyết của mình để đến những nơi Tổ quốc cần. Đã hơn 3 tháng nay, công việc gắn liền với các hoạt động tuần tra, diễn tập, tuyên truyền cho bà con ngư dân nên anh Đức chưa được về thăm gia đình. Anh chia sẻ thêm: “Địa bàn ở đây rất phức tạp, với 1/3 dân số phường Trà Cổ là giáo dân theo đạo Thiên Chúa nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ liên quan đến an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Các loại đối tượng buôn lậu, buôn bán ma tuý, đối tượng hình sự, mua bán phụ nữ, trẻ em cấu kết trong nội địa và phía bên kia biên giới hoạt động ngày một tinh vi và phức tạp. Tình trạng dùng xung điện, thuốc nổ và các loại ngư cụ cấm để đánh bắt, khai thác hải sản trái phép của các chủ phương tiện hoạt động trong khu vực địa bàn vẫn diễn ra.”

Lãnh đạo đồn Biên phòng Trà Cổ tặng cờ Tổ quốc ảnh Bác Hồ cho nhân dân trên địa bàn

Thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức “Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, Đồn Biên phòng Trà Cổ đã làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo cấp trên để duy trì thường xuyên và hiệu quả hoạt động của 1 tổ tự quản đường biên cột mốc, 3 tổ tự quản ngư trường bến bãi, 4 tổ tự quản an ninh trật tự. Trong năm vừa qua, đơn vị tiếp nhận hàng trăm tin báo do quần chúng nhân dân cung cấp, trong đó có 53 tin do thành viên các tổ tự quản cung cấp có giá trị cao, liên quan trực tiếp đến hoạt động quản lí bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, đường biên, cột mốc, tình hình buôn lậu, khai thác hải sản trái phép, khai thác cát sỏi tại địa bàn.

Trên những nẻo đường tuần tra, bà con nơi đây vẫn quen thuộc với hình ảnh những người lính Cụ Hồ đến từng nhà tuyên truyền, giải thích cho nhân dân cùng hiểu và thực hiện đường lối, chủ trương chính sách của Đảng theo phương châm: “Lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin.” Trên mỗi hải trình ra khơi đánh cá, hình ảnh Bác Hồ được đặt ở vị trí trang trọng trên khoang tàu, lá cờ Tổ quốc tung bay phấp phới thể hiện niềm tự hào, khí thế ra khơi thuận buồm xuôi gió, đầy ắp ghe thuyền.

Kết thúc hành trình tuần tra trên biển đêm cùng anh em chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Cổ, ánh mặt trời đang hé dần phía rạng đông báo hiệu một ngày mới đang bắt đầu. Trong tâm thế sẵn sàng, các anh lại bước vào công việc, nhiệm vụ với các hoạt động thường nhật để giữ vững vùng trời bình yên cho quê hương. Tiếng sóng biển ngoài kia vẫn vỗ ì oạp vào bờ, rặng phi lao ven biển khẽ đu đưa xào xạc kể với biển về câu chuyện của người lính mang quân hàm xanh đầy gian truân, vất vả nhưng vinh dự, vẻ vang và tự hào vô cùng. Chia tay các anh, trên tay tôi nắm chặt con ốc biển được một đồng chí chiến sĩ trong đoàn gửi tặng. Khẽ áp vào tai, tôi nghe vẳng vẳng đâu đây tiếng hát: Chân trời rất xanh gọi nắng xôn xao. Con thuyền rất vui và gió hát ngọt ngào... Nghe biển hát tình ca, biển kể chuyện quê hương.

T.T.H

VNQD
Thống kê