Quái thú nghìn đô

Thứ Sáu, 20/01/2023 16:25

Khúc gỗ phủ kín "những ngón tay quỷ" trôi dạt vào bờ biển miền Nam nước Anh không khác gì một quái thú. Thế nhưng, trong mắt các chuyên gia hải dương học, “quái thú” này có giá trị đến hàng nghìn đô la chứ không ít.

Khi đang đi dạo dọc bờ biển tại Boscombe ở Bournemouth, Dorset, Vương quốc Anh, nhiếp ảnh gia John Jennings vô tình nhìn thấy một khúc gỗ dài hơn 1,2m phủ đầy "vật thể lạ". "Ban đầu lúc mới nhìn thấy khúc gỗ, tôi còn tưởng là sinh vật nào đó bị mắc cạn. Nó trông giống sinh vật ngoài hành tinh với những chiếc chân nhỏ đen xì thò ra khỏi vỏ", anh John nói.

Những sinh vật lạ được anh John mô tả là hà ngỗng. Chúng là loài có họ hàng với cua và tôm hùm, sống nhờ sinh vật phù du và những mảnh vụn trong nước. Hà ngỗng là một trong những loại hải sản quý hiếm, rất có giá trị do những điều kiện đặc thù về môi trường sống. Các chuyên gia ước tính, với số lượng lớn hà ngỗng bám trên thân gỗ có thể lên giá trị tới hàng nghìn đô la.

Rất hiếm khi một khúc gỗ từ Địa Trung Hải có thể trôi về phía bắc tới Vương quốc Anh. Tuy nhiên, anh Jennings đã may mắn bắt gặp điều hiếm thấy đó. "Tôi đạp xe ra ngoài vào buổi sáng và thời tiết thật tồi tệ nên xung quanh thực sự yên tĩnh”, anh kể lại. Lúc đầu Jennings nghĩ vật thể đó là một con vật mắc cạn nhưng khi đến gần hơn anh thấy là không phải, nó trông giống như một sinh vật ngoài hành tinh với những chiếc chân nhỏ thò ra khỏi vỏ trông rất quái dị. Bãi biển vắng vẻ nên anh đã dành rất nhiều thời gian để chụp ảnh sinh vật này. Tuy nhiên, chỉ khi về tới nhà và tìm hiểu thêm Jennings mới biết bản thân vừa bắt gặp một sinh vật hiếm hoi. "Tôi quay trở lại với chiếc máy ảnh phù hợp hơn và chụp thêm một số bức ảnh với bến tàu ở phía sau”, Jennings chia sẻ. Anh nói rằng, đó là một trải nghiệm siêu thực khi anh ở trên bãi biển yên tĩnh với khúc gỗ có những sinh vật kì lạ.

Hà ngỗng - còn có nhiều tên gọi khác như ốc cổ ngỗng, đằng hồ, hay còn được gọi là ngón tay của quỷ - là một trong những loại hải sản hiếm và giá trị lớn nhất trên thế giới do những điều kiện đặc thù về môi trường sinh sống và phát triển. Chúng có giá tới 100 đô la một kilogam, thường được dùng làm nguyên liệu chính cho món ăn trứ danh và đắt đỏ ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Vào năm 2021, đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay từng tới Bồ Đào Nha để thu thập và chế biến món hà ngỗng cho chương trình series của ông có tên Gordon Ramsey: Uncharted phát trên National Geographic.

Trọng Thái dịch tổng hợp

VNQD
Thống kê