Vòng xoáy vịt

Thứ Năm, 05/10/2023 23:41

Đây là bức ảnh giành được giải Nhất hạng mục Open - Built Environment (Mở rộng - Xây dựng môi trường) của Cuộc thi ảnh toàn cảnh quốc tế (Epson International Pano Awards) 2023. Bức ảnh có tên "Vortex of ducks - Vòng xoáy của đàn vịt” của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân, đến từ Việt Nam.

Epson International Pano Awards là cuộc thi ảnh toàn cảnh quy mô lớn, quy tụ những nhiếp ảnh gia phong cảnh nổi tiếng thế giới. Đây là năm thứ 14 cuộc thi được tổ chức, thu hút 1.104 nhiếp ảnh gia đến từ 102 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng với 4.414 bức ảnh tranh tài ở các thể loại Thiên nhiên/Phong cảnh (Nature/Landscape); Xây dựng môi trường/Kiến trúc (Built Environment/Architecture); Open (Mở rộng); Amateur (Không chuyên). Ban Giám khảo chấm theo thang điểm từ 70 đến 79 đoạt giải đồng, 80 đến 85 đoạt giải bạc và 86 đến 100 đoạt giải vàng. Có 50 ảnh đẹp nhất mỗi hạng mục được công bố. Vượt qua hàng nghìn tác phẩm dự thi khác, "Vortex of ducks - Vòng xoáy của đàn vịt” của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân (41 tuổi, quê Phú Yên, hiện sinh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh) đã xuất sắc giành giải cao nhất của hạng mục Mở rộng - Xây dựng môi trường. Anh cũng là người giành ngôi vị Á quân chung cuộc của cuộc thi. Bức ảnh đoạt giải là một trong những bức được anh Nhân chụp tại khu đầm Trà Ô, thuộc huyện Phù Mỹ, Bình Định.

Chia sẻ về tác phẩm đoạt giải, Cao Kỳ Nhân cho biết: “Tôi là người có khá nhiều kinh nghiệm khi chụp ảnh về đàn vịt và hiểu về tập tính của chúng. Tôi đã đến đầm Trà Ổ nhiều lần để tìm hiểu về thói quen của đàn vịt và thời điểm người chăn vịt cho chúng ăn. Tôi đã sử dụng nhiều thiết bị để chụp ảnh, từ máy ảnh đến flycam. Và đến lúc chụp bức ảnh "Vortex of ducks", tôi đã quyết định dùng thiết bị flycam và kết hợp kĩ thuật chụp tốc độ chậm để ghi lại chuyển động của đàn vịt. Nếu dùng kĩ thuật chụp thông thường thì sẽ không lột tả được sự chuyển động của chúng”.

Bức ảnh được chụp vào thời điểm gần 5 giờ chiều, anh Nhân cho biết, lúc này nắng vẫn còn khá mạnh và rất vàng nên anh có sử dụng thêm filter ND để giảm tốc độ chụp tới 1/2 giây mục đích để làm nhòe chuyển động của đàn vịt. Như vậy, với một tấm ảnh tĩnh anh đã thể hiện được sự di chuyển của đàn vịt giống như một cơn lốc xoáy. Dụng ý này cũng được chọn để đặt tên cho bức ảnh.

Cao Kỳ Nhân là người theo đuổi ảnh phong cảnh với góc máy từ trên cao. Anh đã đạt nhiều thành công với những bộ ảnh về thiên nhiên đất nước, truyền cảm hứng về du lịch đối với du khách trong và ngoài nước. Anh cũng đã đoạt nhiều giải thưởng quốc tế về ảnh.

Trọng Thái tổng hợp

 

VNQD
Thống kê