Câm lặng

Thứ Hai, 13/02/2023 18:40

Trong ảnh là ông Mesut Hancer đang nắm bàn tay cô con gái Irmak, cô bé 15 tuổi đã chết ở thành phố Kahramanmaras, khu vực gần tâm chấn trận động đất mạnh 7,8 độ richter ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Bức ảnh do phóng viên Adem Altan của Hãng tin AFP ghi lại.

Người đàn ông đau buồn cắn chặt môi để không bật khóc bên cô con gái đã chết bởi trận động đất khi đang nằm ngủ, thi thể vẫn bị mắc kẹt chỉ thò ra một phần cánh tay, và người cha đang nắm chặt lấy cánh tay ấy. Cô gái không may mắn tên là Irmakleyla Hancer, qua đời hôm 6/2 khi đang ngủ trên một tấm đệm, thân thể cô bị đè bẹp bởi một khối bê tông nặng hàng tấn giữa ngổn ngang đổ nát trong ngôi nhà của họ.

Bất chấp thời tiết rất lạnh, ông Hancer không chịu rời đi, ông không ngừng xoa vào bàn tay cô con gái đang nằm bất động, để bàn tay ấy bớt đi phần buốt giá. Hancer đau buồn đến mức không nói nên lời, ông chỉ ngồi đó, câm lặng, cố gắng ủ ấm bàn tay con gái, trong lúc hàng xóm dùng búa tạ cố gắng đập vỡ các mảng bê tông để đưa thi thể Irmak ra ngoài.

Hình ảnh ấy như phản ánh bi kịch chung của hàng ngàn nạn nhân sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Trận động đất được cho là mạnh nhất trong 80 năm qua.

Tính đến 13/2, đã có trên 30 nghìn người thiệt mạng trong hai trận động đất cách nhau khoảng 1 giờ xảy ra tại khu vực miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria. Công tác cứu trợ vẫn đang được tiến hành khẩn trương dưới sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế. Việt Nam cũng đã cử lực lượng cứu hộ cứu nạn của Công an và Quân đội tham gia hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân và khắc phục hậu quả tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện có 80 nghìn người bị ảnh hưởng bởi các trận động đất này đang điều trị tại các bệnh viện và 1 triệu người đang cư trú tạm thời vì mất nhà cửa. WHO cho biết, ước tính 26 triệu người chịu ảnh hưởng bởi trận động đất, còn theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, không thể đưa ra con số cụ thể nhưng có tới hàng nghìn trẻ em đã chết trong trận động đất mà cô bé Irmak trong bức ảnh là một trong số đó.

Trọng Thái tổng hợp

VNQD
Thống kê