Dòng chảy

Phim về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ chuẩn bị lên sóng

Thứ Sáu, 01/07/2022 10:51

Bình minh phía trước, bộ phim truyện truyền hình 10 tập tái hiện cuộc đời của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ sẽ lên sóng VTV1 đúng dịp kỉ niệm 110 năm ngày sinh của ông (9/7/1912- 9/7/2022). Lễ ra mắt bộ phim diễn ra hôm 1/7 tại Bắc Ninh.

Poster phim Bình minh phía trước. Ảnh: ĐLP

Đó là câu chuyện về một thanh niên An Nam trong đêm dài nô lệ của dải đất Đông Dương đi tìm ánh sáng và chân lí cho quê hương. Đó cũng là quá trình quan sát, nhận thức, tư duy, hành động và trưởng thành và anh dũng hi sinh của một nhân vật đã đi vào lịch sử chiến tranh cách mạng. Câu chuyện phim diễn ra trong một xã hội thuộc địa thực dân nửa phong kiến phức tạp với nhiều khối mâu thuẫn, xung đột chồng chéo nhưng rất giàu tính văn hoá và tràn đầy tình yêu thương.

Phùng, bí danh của nhà lãnh đạo Cách mạng, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Cừ, một người con Kinh Bắc trí dũng song toàn đã được tái hiện trong Bình minh phía trước. Câu chuyện phim kể về cuộc đời của vị lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam qua những tháng năm hoạt động gian khổ, khó khăn trước ngày nước nhà Độc lập. Một thanh niên trẻ, một cán bộ cách mạng sống và làm việc giữa những mật vụ thực dân gian hiểm và lọc lõi. Đầu của anh được treo thưởng rất cao nhưng nhiều năm hoạt động ở khắp các vùng mỏ than Hòn Gai - Cẩm Phả - Uông Bí - Quảng Yên đến Hải Phòng, Bắc Ninh… chưa lần nào địch bắt được người chiến sĩ cách mạng ấy. Cho đến khi những tên mật thám xảo quyệt tàn bạo nhất đã nhiều năm truy lùng, sát hại các chiến sĩ cộng sản xuất hiện. Trong khoảnh khắc nguy hiểm cận kề, Nguyễn Văn Cừ nhớ về tuổi thơ của mình, nhớ về quá trình nhận thức, hành động, trưởng thành, hoạt động cách mạng, chiến đấu và hi sinh...

Một cảnh quay phim Bình minh phía trước. Ảnh: ĐLP

Câu chuyện phim trải dài trên những địa danh sinh thời Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ đã sinh sống, học tập, chiến đấu hoạt động cách mạng và hi sinh oanh liệt. Chân dung của nhà cách mạng trẻ tuổi, tài năng, kiên trung, xuất thân từ một gia đình nhà nho nghèo, yêu nước và trong bối cảnh xã hội thực dân phong kiến những năm đầu thế kỉ XX đã được thể hiện một cách mới mẻ. Bằng phong cách kể chuyện hiện đại, Bình minh phía trước không cố mô phỏng, minh hoạ một chân dung lãnh tụ trong lịch sử mà thông qua khối mâu thuẫn xã hội đi sâu vào bối cảnh xã hội, đời sống văn hoá, chính trị đương thời mà nhân vật đang sống. Cùng với đó, hệ thống nhân vật thứ, phụ có quan hệ trực tiếp với nhân vật chính ở các tầng mức khác nhau, thông qua họ để xây dựng bức chân dung hoàn chỉnh của nhân vật chính.

Đại diện đoàn làm phim cho biết, để hoàn thiện được tác phẩm này, từ khâu kịch bản cho đến quá trình sản xuất, đoàn làm phim phải đi khảo sát gần 20 tỉnh và thành phố trên toàn quốc và chọn 13 tỉnh, thành phố từ Bắc - Trung - Nam để dựng và quay phim là: Hà Nội; Hưng Yên; Nam Định; Phú Thọ; Thái Bình; Ninh Bình; Hải Phòng; Quảng Ninh; Quảng Ngãi; Hồ Chí Minh; Long An; Sóc Trăng; Bà Rịa- Vũng Tàu.

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cùng Giám đốc sản xuất Đỗ Lan tại hiện trường làm phim. Ảnh: ĐLP

Bình minh phía trước do NSƯT Bùi Tuấn Dũng viết kịch bản và đạo diễn; Giám đốc sản xuất Đỗ Lan. Bùi Tuấn Dũng là một trong những đạo diễn thành công với dòng phim truyện nhựa, phim truyền hình về đề tài lịch sử với nhiều bộ phim lớn về chiến tranh và chân dung lãnh tụ. Hầu hết các bộ phim do anh thực hiện trong cả 2 vai trò biên kịch và đạo diễn đều giành nhiều giải thưởng cao tại các kì liên hoan phim. Anh là đạo diễn các bộ phim điện ảnh Thầu Chín ở Xiêm; Những người viết huyền thoại; Hà Nội Hà NộiĐường thư; và mới đây nhất là Khúc mưa, một bộ phim về đề tài hậu chiến nhiều lay động. 

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cho biết, bộ phim được đầu tư công phu từ bối cảnh, phục trang, đạo cụ, diễn viên... Đặc biệt, các diễn viên được casting rất kĩ, phải trải qua khoảng thời gian dài anh mới chọn được một dàn diễn viên có thực lực và tên tuổi. Diễn viên trẻ Nguyễn Thanh Tuấn được tin tưởng giao đảm nhiệm vai Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ. Đây được coi là vai diễn khó nhất và phải mất cả năm trời tìm kiếm đạo diễn và ê kíp mới tìm ra.

Để hoá thân vào vai Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, diễn viên Nguyễn Thanh Tuấn đã phải đọc rất nhiều tài liệu liên quan đến ông, nghiên cứu vai diễn và gần như thuộc lòng kịch bản với những lời thoại rất sâu sắc thể hiện trí tuệ và tầm vóc của nhân vật. Ngoài ra, anh phải luyện tập rất nhiều kĩ năng như côn đao, quyền cước từ nhiều tháng trước khi quay. Ngoài ra cũng phải chăm chút để hình thể vạm vỡ, phù hợp với tạo hình nhân vật. Với sự nỗ lực và nhiệt huyết dành cho vai diễn, Nguyễn Thanh Tuấn đã thể hiện được cơ bản thần thái, cốt cách của một lãnh tụ cách mạng.

Một cảnh phim Bình minh phía trướcẢnh: ĐLP

Ngoài vai diễn chính Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, các vai diễn khác tham gia bộ phim với những số phận mang nhiều nét đặc thù riêng trong vai trò chính diện và phản diện, có thể kể đến những nghệ sĩ tên tuổi tiêu biểu như: NSƯT Vũ Đình Thân vai ông Đồ Quán; NSƯT Hoàng Hải vai Đốc Lộc; diễn viên Phạm Anh Tuấn vai Lý Tam; diễn viên Đỗ Minh Hiếu vai Ấm Bân; diễn viên Hứa Khải vai Lãnh Phong; diễn viên, võ sư Nguyễn Văn Thắng vai Đội Thiết; diễn viên Việt Hoàng vai Ân; diễn viên Thục Anh vai Na; diễn viên Phương Lan vai bà Đồ; diễn viên Nguyễn Huyền Trang vai Bà Tư…

Bình minh phía trước do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh chủ trì thực hiện dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh. Đây là bộ phim truyện đầu tiên về chân dung một Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Thông qua bộ phim sẽ giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc về thân thế, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, nhà lãnh đạo Tuổi trẻ - Chí lớn - Tài cao - Đức cả của cách mạng Việt Nam; người con ưu tú của dân tộc sinh trưởng tại vùng quê Kinh Bắc.

P.V

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)