Dòng chảy

“Tổng tập Nhà văn Quân đội” được vinh danh sách nổi bật năm 2023

Chủ Nhật, 14/01/2024 11:16

Chương trình vinh danh do Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch chủ trì dành cho các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu và một số cuốn sách nổi bật năm 2023 lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và văn học, diễn ra tại Bắc Giang tối 13/1/2024.

Tổng tập Nhà văn Quân đội là bộ sách đồ sộ khoảng 3.000 trang in với 5 tập bao gồm kỉ yếu và tác phẩm của 366 nhà văn, nhà thơ, nhà lí luận phê bình, dịch giả tiêu biểu trong đội ngũ nhà văn chiến sĩ của cả nước các thế hệ.

Lễ vinh danh diễn ra tối 13/1/2024 tại Bắc Giang. Ảnh: KH&DT

Bộ sách được Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức biên soạn, in ấn, phát hành trong năm 2023 như một công trình mang đậm tính văn học chào mừng kỉ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024), được cấp phép bởi Nhà xuất bản Văn học. Bộ sách cũng còn là sự tri ân các thế hệ nhà văn áo lính, những người đã dành tâm huyết đời văn để cống hiến cho dòng văn học chiến tranh cách mạng và người lính.

Bộ sách Tổng tập Nhà văn Quân đội

Trong thế kỉ XX đất nước ta đã trải qua 4 cuộc chiến tranh lớn chống thực dân, đế quốc, đánh đuổi các thế lực ngoại bang ra khỏi bờ cõi, bảo vệ toàn vẹn biên cương Tổ quốc. Suốt dọc dài những cuộc chiến tranh vệ quốc đó đã hình thành một đội ngũ nhà văn áo lính đông đảo, hùng hậu, là nòng cốt của nền văn học chiến tranh cách mạng. Bằng sức sáng tạo của mình, các nhà văn chiến sĩ đã góp phần làm nổi bật tinh thần quả cảm, chiến đấu hi sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc, sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc suốt chiều dài lịch sử ấy, thể hiện qua những tác giả - tác phẩm tiêu biểu trong bộ sách. Những tác phẩm văn học được viết ra bởi những người lính được tuyển lựa trong bộ sách cũng góp phần nâng cánh cho tâm hồn những người cầm súng trong chiến tranh, gieo vào họ tình yêu quê hương đất nước, tinh thần nhân đạo và sự chính nghĩa, củng cố nghị lực sống, chiến đấu vì ngày mai tươi sáng. Những tác phẩm văn học được tuyển chọn ấy cũng đã góp phần tôn vinh những phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ.

Nói về bộ Tổng tập Nhà văn Quân đội, Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội khẳng định: “Nếu cần tìm hình ảnh đầy đủ nhất, tinh tế, sâu sắc nhất thì không đâu hơn là tìm kiếm trong những trang văn của các nhà văn Quân đội. Từ hình ảnh mộc mạc, chân chất nhưng không kém phần hào hoa lãng mạn của anh Vệ quốc đoàn áo trấn thủ đến hình ảnh uy nghi lẫm liệt của anh Giải phóng quân miền Nam, của người lính miền Bắc xã hội chủ nghĩa, và giờ đây là một thể thống nhất tuyệt đối về hình ảnh của anh Bộ đội Cụ Hồ. Hành trình ấy, sự vận động ấy đều qua những chặng đường chữ của các nhà văn Quân đội. Nói cách khác, lịch sử sáng tác của các nhà văn Quân đội chính là lịch sử tâm hồn của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.”

Nhà văn Nguyễn Bình Phương và đại diện Tạp chí Văn nghệ Quân đội tại lễ vinh danh.  Ảnh: Lê Quang Trạng

Tổng tập Nhà văn Quân đội đã cho một cái nhìn tổng thể về đội ngũ nhà văn áo lính các thế hệ, cho một hình dung sâu sắc về diện mạo của dòng văn học về chiến tranh, người lính. Bộ sách cũng là công trình chào mừng kỉ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, chính vì thế, việc vinh danh cuốn sách diễn ra dịp đầu năm 2024 này càng có ý nghĩa với không chỉ đội ngũ nhà văn chiến sĩ hiện diện trong bộ sách, những nhà văn áo lính nói chung mà còn là niềm tự hào của nền văn học Việt Nam.

Cùng với Tổng tập Nhà văn Quân đội, 9 cuốn sách khác thuộc các thể loại tiểu thuyết, thơ, truyện, chuyên khảo, nghiên cứu phê bình, hồi kí… cũng đã được lựa chọn vinh danh tại sự kiện về sách lần đầu tiên được tổ chức cùng với các loại hình nghệ thuật biểu diễn trong năm của Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch.

10 cuốn sách nổi bật năm 2023 được vinh danh:

- Bất chợt mai vàng của tác giả Nguyễn Trí Huân.

- Tự chủ văn chương và sứ mệnh tự do của tác giả Phùng Ngọc Kiên, Đoàn Ánh Dương.

- Neo chữ của tác giả Nguyễn Hoài Nam.

- Người thầy của tác giả Nguyễn Chí Vịnh.

- Cá linh đi học của tác giả Lê Quang Trạng.

- Thương ngàn của tác giả Vĩnh Quyền.

- Đồng sen tàn của tác giả Nguyễn Phúc Lộc Thành.

- Con rít của tác giả người Phần Lan Risto Isomaki.

- Trôi của tác giả Nguyễn Ngọc Tư.

- Tổng tập Nhà văn Quân đội của Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

PV

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)