Dòng chảy

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 1014

Thứ Sáu, 02/06/2023 12:55

 “…Con người và vũ khí trang bị là 2 nhân tố trọng yếu tạo nên sức mạnh chiến đấu của mọi đội quân trên thế giới, trong đó vũ khí trang bị giữ vai trò vô cùng quan trọng. Với Việt Nam, một đất nước nhỏ bé, nhưng trong suốt chiều dài lịch sử chiến tranh vệ quốc của mình, phải đương đầu với rất nhiều đế quốc hùng mạnh trên thế giới có tiềm lực quân sự mạnh hơn rất nhiều, vũ khí trang bị hiện đại hơn rất nhiều; thì việc tìm tòi chế tạo, cải tiến sử dụng vũ khí trang bị phù hợp với điều kiện thực tế đất nước mình nhưng vẫn đạt hiệu quả cao nhất trong các trận đánh là điều hết sức hiển nhiên…”

Đó là những chia sẻ của Trung tướng Trần Duy Hưng, Chính ủy Tổng cục Kỹ thuật. Tạp chí sẽ mở đầu với bài đối thoại mang tên Người lính kĩ thuật tỉ mỉ, nguyên tắc nhưng luôn tìm tòi, sáng tạo.

Phần Văn xuôi với các truyện ngắn: Chứng nhân của Nguyễn Quốc Hùng, Nước lớn triền đê của Ngô Tú Ngân, Người về Hồng Ngự của Hồ Tĩnh Tâm.

Chứng nhân khắc họa chân dung những người lính trong cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới phía Bắc. Can trường kiên trung trong chiến đấu, nặng tình với đồng đội, chính trực tự trọng trong đời sống, những phẩm chất ấy đều hiện diện trong con người Định. Nhưng phía sau nhưng phẩm chất ấy là bao nhiêu mất mát, bao nhiêu câu hỏi day dứt người đọc không thôi.

Nước lớn triền đê cuốn người đọc vào nỗi éo le của người phụ nữ mất chồng, một mình vò võ với sự cô đơn, thương nhớ. Truyện khai thác tâm lí nhân vật sâu sắc, giọng văn dung dị, xúc động. Kết truyện bất ngờ gây ấn tượng cho người đọc.

Người về Hồng Ngự lại là câu chuyện nghĩa tình đồng đội của những người lính đã trải qua kháng chiến chống Mĩ nơi chiến trường Nam Bộ. Kí ức đã neo giữ họ ở lại với nhau, đi tìm nhau cho dẫu là bắc nam vời vợi, cho dẫu là âm dương cách biệt. Truyện vừa chân thực, vừa huyền ảo tạo sự nhiều hấp dẫn.

Dưới mưa bom năm ấy của Chu Xuân Chí là những khốc liệt, đau thương, bi hùng về thời kì B52 rải thảm Hà Nội, bên cạnh đó là tản văn Làng ơi của Trần Mạnh Hảo.

“Truyện ngắn hay tác giả tự chọn” giới thiệu tác phẩm Nhau của núi của Nguyễn Văn Toan.

Phần Thơ với sự góp mặt của các tác giả: Vũ Quang Trạch, Lê Trọng Nghĩa, Phạm Ánh Sao, Lê Thành Nghị, Huỳnh Thị Quỳnh Nga, Ngô Mậu Tình, Tạ Bá Hương, Trương Thị Bách Mỵ, Đoàn Hữu Nam, Mai Tuyết, Lê Mỹ Ý, Trần Huy Minh Phương, Nguyễn Đăng Độ, Trần Ngọc Mỹ, Nguyễn Kim Lan, Đình Giao, Nguyễn Văn Biên.

Sự đa dạng trong đề tài, đa thanh, đa sắc trong giọng điệu, hình ảnh, ngôn ngữ chính là điểm mạnh của phần thơ số này. Nhiều tác phẩm ấn tượng, có chiều sâu và đề tài phong phú. Bên cạnh những thi phẩm dạt dào cảm hứng về lịch sử đất nước, chiến tranh người lính là những suy tư về thế sự, tình yêu đôi lứa, tình yêu con người và những rung cảm đặc biệt trước đời sống… Cùng với sự vận động của đời sống, thơ ca hôm nay luôn mang đến những hơi thở tươi mới, trẻ trung nhưng cũng nhiều sâu lắng và trăn trở.

“VNQĐ giới thiệu” là chân dung tác giả trẻ Vĩ Hạ cùng chùm thơ ấn tượng của anh.

Phần Bình luận văn nghệ có sự góp mặt của các tác giả: Lê Hương Thủy, Nguyễn Đăng Điệp, Bùi Cẩm Hà, Lê Anh Phong, Trịnh Khánh Hà, Triệu Phong.

Nhìn từ không gian sống, viết và xuất bản, có thể thấy sự hiện diện của những người viết từ trong nước đến hải ngoại, từ miền xuôi đến miền ngược; từ những người viết xuất hiện ở chặng đường trước Đổi mới, những năm đầu Đổi mới đến những cây bút mới có tác phẩm vào những thập niên đầu thế kỉ XXI. Vài phác họa về truyện ngắn Việt Nam đầu thế kỉ XXI sẽ có những góc nhìn riêng về giai đoạn này.

“…Nửa thế kỉ đã đi qua, vẫn còn những khoảng trống cần lấp đầy. ‘Ở giữa họ còn mênh mang một khoảng trống mất mát. Khoảng trống tên là Hương’.” Bài viết “Hương” của tình tự dân tộc giới thiệu cuốn tiểu thuyết Hương của Nguyễn Thụy Kha.

Cũng trong phần này, chúng ta sẽ đọc và gặp những bài viết, những nhân vật, những nghiên cứu thú vị và sâu sắc về các vấn đề đáng quan tâm của văn học nghệ thuật hôm nay.

Tạp chí VNQĐ số 1014 dày 120 trang dự kiến sẽ phát hành ngày 5/6/2023. Thân mời các bạn đón đọc!

Văn

PV

Người lính kĩ thuật tỉ mỉ, nguyên tắc nhưng luôn tìm tòi, sáng tạo

Nguyễn Quốc Hùng

Chứng nhân

Chu Xuân Chí

Dưới mưa bom năm ấy

Nguyễn Văn Toan

Nhau của núi

Trần Mạnh Hảo

Làng ơi!

Ngô Tú Ngân

Nước lớn triền đê

Hồ Tĩnh Tâm

Người về Hồng Ngự

 

Thơ

Vũ Quang Trạch

Còn khoảng chân trời; Vườn làng; Có con đường

Lê Trọng Nghĩa

Đất nước có hình của sóng; Về nhà để nhớ; Xoay phía nào

Phạm Ánh Sao

Ngẫu hứng Đà Lạt; Hai người đàn bà khát; Hoàng hôn Đà Lạt

Lê Thành Nghị

Trở lại Hương Sơn; Gió Tuy Hòa

Huỳnh Thị Quỳnh Nga

Trên cánh đồng hoa sen; Mùi ổi xanh

Ngô Mậu Tình

Giấc mơ đồi sim; Cơn mưa

Tạ Bá Hương

Viết sau ngày cha mất; Tiếng ru trưa

Trương Thị Bách Mỵ

La Tháp; Một nhánh sông Yên

Đoàn Hữu Nam

Thăm lại Hoàng Liên; Chiều Thanh minh

Mai Tuyết

Những ngày đau như vỡ vụn; Muốn nghe lời giản dị

Lê Mỹ Ý

Trong bầu trời đầy mây; Con đường

Trần Huy Minh Phương

Cõi chợ; Gobi! Gobi!

Nguyễn Đăng Độ

Với Trường Sơn

Trần Ngọc Mỹ

Khi có một người vắng mặt

Nguyễn Kim Lan

Khúc hát ngày xa anh

Đình Giao

Lục bát cánh đồng

Nguyễn Văn Biên

Cậu tôi

VNQĐ giới thiệu thơ Vĩ Hạ

Miên man tỉnh giấc mùa hè; Một câu hỏi; Những điều ấy vẫn ở đây

 

Bình luận văn nghệ

Lê Hương Thủy

Vài phác họa về truyện ngắn Việt Nam đầu thế kỉ XXI

Nguyễn Đăng Điệp

Thơ Sóng Hồng: Sự hội tụ của những song hành

Bùi Cẩm Hà

Ông tôi - nhà văn Bùi Hiển

Lê Anh Phong

“Hương” của tình tự dân tộc

Trịnh Khánh Hà

Chú voi ngồi im - bông hoa nở từ rạn nứt cuộc đời

Triệu Phong

Việt Nam - đất nước tình yêu

 

Minh họa, ảnh

Bìa 1: Gấm hoa Tranh của họa sĩ Đặng Thị Thu An

Minh họa: Tô Chiêm, Nguyễn Vân Chung,

Trương Đình Dung, Lê Trí Dũng, Nguyễn Văn Đức,

Ngô Xuân Khôi, Doãn Hoàng Kiên, PV...

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)