Dòng chảy

Giải thưởng chắp cánh cho các tài năng trẻ Quân đội

Thứ Năm, 18/05/2023 21:03
Những năm qua, được sự quan tâm đặc biệt của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, phong trào Sáng tạo trẻ và giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội đã có sự phát triển toàn diện, vững chắc, lan tỏa sâu rộng trên mọi lĩnh vực. Qua 22 năm triển khai (bắt đầu từ năm 2000) đã có hàng trăm nghìn công trình, sáng kiến ở các cấp cơ sở, trong đó cấp toàn quân có hơn sáu nghìn công trình, sáng kiến của trên mười nghìn lượt tác giả, nhóm tác giả tham gia. Đại đa số công trình, sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn và nhiều công trình đoạt giải cao tại các giải thưởng trong nước và quốc tế. Qua từng năm số lượng công trình, sáng kiến ngày càng có xu hướng đa dạng, độc đáo và có tính ứng dụng cao góp phần nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ, làm lợi cho các cơ quan, đơn vị và Quân đội mỗi năm hàng trăm tỉ đồng. Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo tiếp tục khẳng định là giải thưởng đặc sắc, chắp cánh cho Thanh niên Quân đội sáng tạo và cống hiến.
Thủ tướng Phạm Minh Chính duyệt đội danh dự theo nghi lễ trước buổi khai mạc.
Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tham quan gian hàng công nghệ của Viettel tại buổi trao thưởng.
Báo cáo tổng kết cuộc thi được trình bày sinh động, thực tế qua video clip.
Trung tá, Tiến sĩ Phan Quốc Yên, Học viện Kĩ thuật Quân sự báo cáo đề tài về công trình điều tra, khảo sát, xây dựng cơ sở dữ liệu môi trường biển đảo trên cơ sở ứng dụng viễn thám và GIS. 
Sau khi nghe báo cáo tổng kết, các gương mặt tiêu biểu, thuyết trình những công trình, sáng kiến của đơn vị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao khả năng lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng trong việc phát triển và ứng dụng nghiên cứu trong thực tiễn, nhất là những công trình mang yếu tố bí mật quân sự, bí mật quốc gia. Những công trình, giải pháp kĩ thuật mới, tiên tiến, ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới góp phần quan trọng trong sự nghiệp hiện đại hóa Quân đội để bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng cần quan tâm hơn nữa để Tuổi trẻ Quân đội phát huy tốt nhất khả năng sáng tạo của mình.
Phát biểu đáp từ, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lĩnh hội những quán triệt sâu sắc của Thủ tướng, Đại tướng xin hứa sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo sát sao để Thanh niên Quân đội có môi trường thuận lợi trong việc tiến quân và vươn lên làm chủ khoa học công nghệ, phát huy vai trò xung kích trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. 
Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo lần thứ 23 với 616 công trình của 43 cơ quan, đơn vị, tăng 4 cơ quan đơn vị, lĩnh vực nghiên cứu cơ bản tăng 65 công trình so với năm trước; đối tượng tham gia được mở rộng, thu hút đông đảo cán bộ, giảng viên trẻ, nhân viên chuyên môn kĩ thuật, công nhân viên chức quốc phòng và lao động hợp đồng ở các cơ quan trong hầu hết các lĩnh vực hoạt động của Quân đội. 
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trao bằng khen cho 20 tập thể có thành tích xuất sắc trong tổ chức, tham gia giải thưởng.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Bùi Quang Huy Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho 10 cá nhân và tập thể có công trình xuất sắc.
Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương trao giải Nhì cho các tập thể cá nhân. có thành tích xuất sắc.
53 giải nhì đã được trao cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong phong trào Sáng tạo trẻ và giải thưởng Tuổi trẻ Sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23.
Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao giải Ba cho các tập thể và cá nhân xuất sắc.
121 giải Ba đã được trao cho các gương mặt tiêu biểu.
Năm nay xuất hiện nhiều gương mặt trẻ, thậm chí là có cả những bạn trẻ còn là học viên ngồi trên ghế nhà trường được vinh danh, như Thượng sĩ Trần Thanh Tuyền, Trường Sĩ quan Thông tin.
Nhiều công trình đặc sắc do các bạn trẻ ở các quân binh chủng trong toàn quân nghiên cứu đã được áp dụng vào thực tiễn, làm lợi cho Quân đội, cho đất nước hàng trăm tỉ đồng.
Một số mô hình, trang thiết bị, giải pháp được trưng bày tại buổi trao giải thưởng.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại lễ trao thưởng.
Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội năm 2023 là hoạt động thường niên, nhằm đánh giá kết quả hoạt động của giải thưởng, đồng thời biểu dương, khen thưởng các tác giả trẻ, qua đó cổ vũ, động viên tuổi trẻ toàn quân tiếp tục đẩy mạnh học tập, nghiên cứu khoa học, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, góp phần xây dựng Quân đội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thực hiện: Thành Duy
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)