Dòng chảy

Họp báo về Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X

Thứ Hai, 13/06/2022 14:58
 Sáng 13/6/2022, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức họp báo về Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 18-19/6/2022.

Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X là dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi của các cây bút trẻ trên cả nước về công việc viết văn. Đây cũng là dịp để Hội Nhà văn Việt Nam lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, hiểu được những người trẻ đang viết gì, có thái độ và trách nhiệm như thế nào với việc cầm bút. Từ đó, Hội Nhà văn Việt Nam, thế hệ đi trước có thể trợ giúp, đồng hành với họ trên chặng đường sáng tác nhằm đóng góp cho sự phát triển của văn học nước nhà.

Buổi họp báo thu hút sự quan tâm của giới truyền thông, các đại biểu và những người yêu văn chương.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh: “Xuất phát điểm của các nhà văn hiện nay rất cao. Họ có tài năng, trí tuệ, tâm hồn… Và họ phải trả lời được câu hỏi: Mình mang tất cả năng lực đó để làm điều gì? Đó chắc chắn phải là sự bảo vệ con người, thiên nhiên, văn hóa; phải là sự chia sẻ với những nỗi niềm, khổ đau; phải là sự đấu tranh với cái xấu, cái ác, bảo vệ cái đẹp. Nếu rời bỏ lương tri nhà văn, nếu không tạo nên những giấc mơ đẹp thì những trang viết trở thành kẻ phản bội với bản chất văn chương vốn có.”

Theo ban tổ chức, Hội nghị có 138 đại biểu tham dự, trong đó 119 đại biểu là các cây bút trẻ tiêu biểu đến từ tất cả vùng miền trong cả nước, 19 đại biểu là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam tuổi đời từ 35 trở xuống (tính đến thời điểm năm 2021 là năm dự kiến tổ chức Hội nghị) gồm các chuyên ngành: Thơ, văn xuôi, lí luận phê bình, dịch thuật.

Đây là hội nghị có số lượng đại biểu đông nhất so với hai kì hội nghị gần nhất. Số lượng đông nhất là các tác giả độ tuổi từ 22 đến 30 đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, đa dạng về ngành nghề. Tác giả trẻ nhất là Trần Phú Minh Anh, sinh năm 2007, học sinh THPT tại TP. Hồ Chí Minh. Các đại biểu thuộc nhiều ngành, nghề khác nhau như kĩ sư, bác sĩ, nhà báo, giáo viên, doanh nhân, công an, bộ đội, công nhân, nông dân, công chức, viên chức… Trong số họ, khá nhiều tác giả sở hữu một hoặc nhiều giải thưởng văn chương, xuất bản nhiều tác phẩm gây chú ý. Địa phương có đại biểu đông nhất là Hà Nội với 27 đại biểu, đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 22 đại biểu.

"Hai cuộc hội thảo quan trọng sẽ là diễn đàn phản ánh tiếng nói, tuyên ngôn của người viết văn trẻ trong thời đại hiện nay" - nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận định.

Khách mời tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, ngành chức năng ở Trung ương và địa phương; lãnh đạo một số ban, ngành thành phố Đà Nẵng; các nhà văn lão thành tiêu biểu được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật; các nhà văn hội viên Hội Nhà văn Việt Nam tại Đà Nẵng và Quảng Nam.

Trong khuôn khổ hội nghị sẽ có hai hội thảo thơ và văn xuôi, tập trung bàn về thái độ và trách nhiệm lương tâm của người cầm bút với cuộc sống, xã hội và trả lời câu hỏi Vì sao chúng ta viết; tọa đàm Văn học với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ngoài ra, các đại biểu sẽ đi thăm, tặng quà ngôi trường Hy Vọng, nơi nuôi dạy các em nhỏ mồ côi sau đại dịch Covid-19; thăm khu kinh tế Chu Lai (Quảng Nam); đêm Gala thơ, nhạc…

Dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam cũng giới thiệu hai tập sách tuyển chọn từ nhiều sáng tác của các tác giả là đại biểu chính thức: Tập truyện ngắn Mắt lửa; tập thơ và tiểu luận phê bình Mạch rồng, mỗi cuốn dày hơn 500 trang, cho thấy phác thảo chân dung văn học kèm lí lịch văn học của đa số cây bút trẻ sung sức trên văn đàn hiện nay.

AN CHI

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)