Dòng chảy

Khai mạc Tuần phim kỉ niệm Ngày thành lập Quân đội

Thứ Hai, 18/12/2023 09:42

 Tối 17/12/2023, Điện ảnh Quân đội nhân dân đã tổ chức khai mạc Tuần phim kỉ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 79 năm Ngày Truyền thống Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và 34 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Để chuẩn bị cho Tuần phim, Điện ảnh Quân đội nhân dân đã chủ động tham mưu, đề xuất, lựa chọn các tác phẩm Điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng và hậu chiến, với những khắc họa sống động và rõ nét hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ”, có giá trị cao về nội dung và chất lượng nghệ thuật.

Tổ chức tuần phim để thông qua đó thể hiện sự tri ân, tôn vinh lịch sử vẻ vang truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam; khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, vai trò lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước qua các gia đoạn của lịch sử, và trong thời kì đổi mới, hội nhập phát triển đất nước.

Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát biểu khai mạc Tuần phim.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam bày tỏ: Qua các tác phẩm Điện ảnh lần này, hình ảnh, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong mọi giai đoạn cách mạng được tiếp cận gần hơn với khán giả, tạo được ấn tượng sâu sắc hơn trong lòng mỗi người dân; Cũng qua đó, đưa các hoạt động và đời sống học tập công tác của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình đến gần với khán giả trên mọi miền đất nước, để nhân dân thêm hiểu và càng tin yêu, đồng cảm hơn với những khó khăn vất vả, những hi sinh, mất mát của cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, trong các bộ phim công chiếu dịp này, có những tác phẩm mới được Điện ảnh QĐND hoàn thành trong năm 2023, phản ánh hình tượng của người lính những năm tháng chiến tranh, cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, mang đậm hơi thở của thời đại.

Hai bộ phim được chọn chiếu khai mạc gồm: Phim tài liệu Khát vọng thiên thanh của đạo diễn Nguyễn Diệu Hoa, Sao xanh nơi biển sóng của đạo diễn NSƯT Bùi Tuấn Dũng.

Khát vọng thiên thanh là bộ phim tài liệu nói về không quân Việt Nam trong những năm tháng kháng chiến chống Mĩ của đất nước, trong đó nhân vật trung tâm là Trung tướng, Anh hùng LLVTND Nguyễn Đức Soát. Những thước phim tư liệu đã làm sống dậy một thời kì đất nước ta chìm trong khói lửa, nhưng trên hết là khát vọng hòa bình, độc lập của cả dân tộc nói chung và ý chí chiến đấu, khát khao bảo vệ bầu trời quê hương của những người lính thuộc thế hệ vàng của Không quân Việt Nam nói riêng. Khát vọng bay đến được bầu trời rộng lớn, bảo vệ Tổ quốc xuất phát từ chính tình yêu quê hương, gia đình hết sức giản dị, chân thành, mộc mạc mà thiêng liêng, lớn lao vô cùng.

Thượng tá Nguyễn Thu Dung, Giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân tặng hoa Trung tướng, Anh hùng LLVTND Nguyễn Đức Soát, nguyên Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, nguyên Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân, nhân vật chính của phim Khát vọng thiên thanh và đoàn làm phim.

Có mặt tại buổi Khai mạc Tuần phim, Trung tướng Nguyễn Đức Soát chia sẻ: Tôi may mắn được vào lực lượng không quân để có cơ hội bảo vệ bầu trời miền Bắc xã hội chủ nghĩa của chúng ta. Đoàn làm phim Khát vọng thiên thanh đã rất công phu từ khi làm kịch bản văn học đến chọn phân cảnh, lặn lội đi gặp nhân chứng cũng như đến các sân bay để quay bối cảnh. Thời lượng không dài nhưng thể hiện được quyết tâm học tập để nâng cao kĩ năng huấn luyện và bay, quyết tâm chiến đấu của cả một thế hệ phi công Việt Nam. Đó là lớp học sinh, sinh viên đã được 10 năm nhà trường xã hội chủ nghĩa (1954-1965) giáo dục đào tạo. Chính bộ phim cũng đã thể hiện một phần tình yêu Tổ quốc, trách nhiệm công dân của các thanh niên, phi công thuở ấy quyết tâm để làm sao đóng góp được nhiều nhất, cao nhất trong cuộc chiến đấu bảo vệ miền Bắc, tiến tới giải phóng miền Nam. Các phi công đã chiến đấu rất dũng cảm. Không quân Mỹ hơn chúng ta rất nhiều như số lượng đông hơn, máy bay hiện đại hơn, các phi công được đào tạo cơ bản, đầy đủ và kinh nghiệm bay kinh nghiệm chiến đấu dày dặn hơn. Không quân ta thì rất non trẻ. Chiến tranh có những chiến thắng nhưng cũng có mất mát nhưng có ột điều rất đáng tự hào là không một phi công nào ở bất cứ trường hợp nào nao núng trước kẻ thù. Khát vọng thiên thanh là khát vọng về bầu trời xanh của cả dân tộc ta. Chính tình yêu bầu trời, luôn mong muốn bầu trời trong xanh ấy đã cho chúng tôi chiến đấu và chiến thắng.

Phim truyện Sao xanh nơi biển sóng lại khai thác hình tượng người lính ở một góc nhìn khác. Đó là người lính biên phòng trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm buôn bán ma túy hôm nay. Hình tượng Đại úy Giang với những phẩm chất giản dị, cao đẹp đã được khắc họa một cách chân thật, tự nhiên. Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, bị xã hội đen gài bẫy, mua chuộc nhưng anh vẫn một lòng khẳng khái, dũng cảm, giữ vững được ý chí, bản lĩnh kiên định. Bằng trí tuệ và lòng dũng cảm anh đã triệt phá được đường dây buôn bán ma túy đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó phim còn gây ấn tượng bởi những cảnh quay chân thật, mạo hiểm và cả những yếu tố hài hước.

Thiếu tướng Lê Xuân Sang tặng hoa chúc mừng các đạo diễn có phim được chọn trình chiếu trong Tuần phim.

Tại buổi khai mạc và công chiếu phim, đạo diễn NSƯT Bùi Tuấn Dũng chia sẻ: Bộ phim đã nói lên tất cả tâm huyết và thông điệp mà đoàn làm phim muốn gửi gắm về đề tài người lính hôm nay. Bộ phim được quay trong thời gian rất ngắn, có 11 ngày, nên cả đoàn đã rất vất vả. Xem phim thì thấy đơn giản vậy thôi nhưng quay phim về lực lượng biên phòng biển rất là khó, do phương tiện, sông nước… Đoàn phim đã cống hiến hết mình. Khi xem phim, thấy phản ứng của khán giả như vừa rồi chắc hẳn anh chị em trong đoàn phim cũng phần nào hài lòng với những đóng góp của mình. Tôi sợ nhất khán giả xem phim mà không có phản ứng gì.

Thông qua Tuần phim, Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến mục đích tuyên truyền về vị thế của đất nước, giáo dục truyền thống yêu nước, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay.

Lịch chiếu phim tiếp theo của Tuần phim: Phim tài liệu Thanh âm đại ngàn, đạo diễn Nguyễn Quang Quyết thời gian chiếu 19h00 ngày 18/12/2023; phim truyện Đường thư, đạo diện, NSƯT Bùi Tuấn Dũng, thời gian chiếu 19h25 ngày 18/12/2023; phim tài liệu O Chẩm, đạo diễn Hoàng Lâm, thời gian chiếu 19h00 ngày 19/12/2023; phim truyện Đất lành, đạo diễn Đặng Thái Huyền, thời gian chiếu 19h25 ngày 19/12/2023; phim tài liệu Thép trong lòng biển sâu, đạo diễn Vũ Trọng Quảng, thời gian chiếu 19h15 ngày 20/12/2023; phim truyện Tiểu đội hoa hồng, đạo diễn Nguyễn Quang Quyết, thời gian chiếu 19h45 ngày 20/12/2023.

THANH AN

 

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)