Dòng chảy

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 990 (đầu tháng 6/2022)

Thứ Năm, 02/06/2022 11:00

 Chấp hành chỉ thị của Trung ương, ngày 10/12/1945, Xứ ủy Nam Bộ triệu tập Hội nghị mở rộng tại Đức Hòa (Long An) thành lập Uỷ ban Kháng chiến miền Nam (thay Uỷ ban Kháng chiến Nam Bộ), bàn biện pháp thống nhất các LLVT, chia Nam Bộ thành 3 chiến khu, trong đó có Chiến khu 8 và Chiến khu 9 gồm 15 tỉnh lúc bấy giờ. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, Quân khu 8 và Quân khu 9 (tên gọi lúc đó) sáp nhập thành Quân khu 9 hiện nay trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố.

Để bạn đọc hiểu rõ hơn truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của quân dân ĐBSCL nói chung, LLVT Quân khu 9 nói riêng, Tạp chí Văn nghệ Quân đội có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Hồ Văn Thái, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Quân khu 9.

Bài trò chuyện mang tên Xây dựng “thế trận lòng dân” để bảo vệ vững chắc vùng đất Tây Nam Tổ quốc sẽ mở đầu Tạp chí VNQĐ số 990.

Phần Văn xuôi với các truyện ngắn: Chuyện hai người thượng sĩ của Hồ Tĩnh Tâm, Trong lòng đất của Đặng Chương Ngạn, Về lưng chừng gió của Cao Nguyệt Nguyên.

Chuyện hai người thượng sĩ là những cảm xúc, rung động và sự ngưỡng mộ đẹp đẽ mà hai người lính dành cho nhau. Bắt đầu từ những trải nghiệm gian khổ trong huấn luyện, những bước tiến trong công việc và hơn hết là tinh thần trách nhiệm của người lính, sự sẻ chia đồng cảm giữa những người đồng đội với nhau. Tình yêu trai gái đến một cách tự nhiên và giản dị như thế…

Trong lòng đất đem đến một là một câu chuyện gợi nhiều suy ngẫm và xúc động. Đó không chỉ đơn thuần là những ngổn ngang, bộn bề, khúc mắc trong đời sống, trong công việc của những người sống ở hiện tại. Lịch sử đã qua nhưng những gì lịch sử để lại rất cần chúng ta thấu hiểu. Trong lòng đất kia còn có biết bao câu chuyện vẫn đang khuất lấp.

Về lưng chừng gió khắc họa số phận éo le, bất hạnh của những người phụ nữ vì cả tin, vì hoàn cảnh mà phải chôn vùi đời sống vĩnh viễn nơi đất khách quê người. Hào là nhân vật điển hình. Bị giằng xé giữa tình mẫu tử, sự thù hận, nỗi nhớ cố hương, nhiều khi Hào không biết mình phải đấu tranh hay chấp nhận.

Bút kí Phận cỏ của của Trương Chí Hùng thể hiện tình cảm với những người làm nghề bán cỏ, bó chổi ở miền Tây.

“Truyện ngắn hay tác giả tự chọn” giới thiệu truyện ngắn Tiếng trăng của nhà văn Lê Minh Hà.

Phần Thơ với sự tham gia của các tác giả: Đỗ Trọng Khơi, Vi Thùy Linh, Bùi Sỹ Hoa, Fan Tuấn Anh, Lê Na, Nguyễn Hoàng Phương Uyên, Trần Lê Anh Tuấn, Bùi Thế Đức, Trúc Phùng, Lê Tuyết Lan, Võ Văn Luyến, Lữ Hồng, Trần Kim Hoa.

Sự đa dạng trong đề tài, đa thanh, đa sắc trong giọng điệu, hình ảnh, ngôn ngữ chính là điểm mạnh của phần thơ số này.

Cuộc thi thơ tiếp tục ghi nhận những tác phẩm ấn tượng, có chiều sâu và đề tài phong phú. Bên cạnh những thi phẩm dạt dào cảm hứng về lịch sử đất nước, chiến tranh người lính là những suy tư về thế sự, tình yêu đôi lứa, tình yêu con người và những rung cảm đặc biệt trước đời sống… Cùng với sự vận động của đời sống, thơ ca hôm nay luôn mang đến những hơi thở tươi mới, trẻ trung nhưng cũng nhiều sâu lắng và trăn trở.

“VNQĐ giới thiệu” là chân dung tác giả Mai Diệp Văn cùng chùm thơ ấn tượng của chị.

Phần Bình luận văn nghệ có sự góp mặt của các tác giả: Trần Thị Minh Tâm, Thái Phan Vàng Anh, Lê Thị Hường, Nguyễn Khắc Phê, Trịnh Đặng Nguyên Hương, Lê Hữu Trúc, Phạm Vân Anh.

Một thị trường văn học sôi động là bài viết đưa ra những vấn đề rất đáng suy ngẫm của đời sống văn học trong thời kì công nghệ số.

Cùng với những thay đổi trong quan niệm về các hệ giá trị, những cách tiếp cận đa dạng về cuộc sống, con người, văn học Việt Nam thời kì Đổi mới đã chạm đến các giá trị nhân văn hiện đại. Chân dung con người trong các tác phẩm văn học cũng ngày càng đa dạng, phong phú. Bài viết Giá trị nhân văn mới trong tiểu thuyết Việt Nam đầu thế kỉ XXI sẽ có những luận bài sâu sắc và xác đáng.

Giữa điệp trùng biên giới, tôi đã gặp nhân vật của mình là bài viết thú vị về hành trình sáng tác trường ca Sa mộc của nhà thơ Phạm Vân Anh.

Cũng trong phần này, chúng ta sẽ đọc và gặp những bài viết, những nhân vật, những nghiên cứu thú vị và sâu sắc về các vấn đề đáng quan tâm của văn học nghệ thuật hôm nay.

Tạp chí VNQĐ số 990 dày 120 trang dự kiến sẽ phát hành ngày 5/6/2022. Thân mời các bạn đón đọc!

Văn

P.V

Thiếu tướng Hồ Văn Thái - Chính ủy Quân khu 9:

Xây dựng “thế trận lòng dân” để bảo vệ vững chắc vùng đất Tây Nam Tổ quốc

Hồ Tĩnh Tâm

Chuyện hai người thượng sĩ

Trương Chí Hùng

Phận cỏ

Lê Minh Hà

Tiếng trăng

Đặng Chương Ngạn

Trong lòng đất

Cao Nguyệt Nguyên

Về lưng chừng gió

 

Thơ

Đỗ Trọng Khơi

Người làng; Ngỏ lời

Vi Thùy Linh

Sợi tóc; Soi gương

Bùi Sỹ Hoa

Theo lối cỏ may; Đầy tay nâng

Fan Tuấn Anh

Đoản khúc số 224

Lê Na

Trưa ấy Đồng Giang; Rượu đêm Đèo Ảng; Viết cho đá Hà Giang

Nguyễn Hoàng Phương Uyên

Vết cắt

Trần Lê Anh Tuấn

Người làm gốm; Sông Thạch Thảo

Bùi Thế Đức

Nhớ mẹ chiều đông

Trúc Phùng

Đợi mùa Pơ thi

Lê Tuyết Lan

Đất mẹ

VNQĐ giới thiệu thơ Mai Diệp Văn

Ngày mai họ đi; Sau mưa; Đồng hồ

Văn Luyến

Đêm mơ về Huế và em; La Bằng ơi!; Mùa tình nhân

Lữ Hồng

Phía trong thành phố; Ngày mai

Trần Kim Hoa

Những mùa sen những mùa sen; Tây Nguyên; Nắng

 

Bình luận văn nghệ

Trần Thị Minh Tâm

Một thị trường văn học sôi động

Thái Phan Vàng Anh

Giá trị nhân văn mới trong tiểu thuyết Việt Nam đầu thế kỉ XXI

Lê Thị Hường

Chiến tranh, dịch bệnh và sinh tồn

Nguyễn Khắc Phê

Thái Bá Lợi nửa thế kỉ trên đường văn

Trịnh Đặng Nguyên Hương

Món quà văn học cho thiếu nhi thời Covid

Lê Hữu Trúc

Vai trò của tưởng tượng trong kiến trúc

Phạm Vân Anh

Giữa điệp trùng biên giới, tôi đã gặp nhân vật của mình

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)