Cửa sổ văn nghệ

Nàng Kiều trên sâu khấu kịch

Thứ Sáu, 08/11/2019 10:53

Sau thành công của ba đêm diễn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hát Tuổi trẻ tiếp tục giới thiệu tới khán giả Thủ đô vở diễn "Nàng Kiều" vào 20h ngày 9/11, Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam (11 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

“Truyện Kiều” của đại văn hào Nguyễn Du là tác phẩm văn chương lớn của nền văn học Việt Nam. Từ thế kỉ 19, tác phẩm đã được đưa vào giảng dạy tại các cấp học và cho đến nay vẫn được xem như một kho tàng chứa đầy kinh nghiệm sống, đồng thời là nguồn cảm hứng vô tận cho giới mỹ thuật, sân khấu và điện ảnh khai thác thể hiện. Vẻ đẹp ngôn ngữ cùng vô vàn những tình huống éo le của cuộc đời, những niềm hi vọng ẩn chứa trong câu chuyện, cuộc giải cứu thần kì và sự phục hồi phẩm giá của Kiều là một phần của di sản văn hóa Việt.

Xuất phát từ sáng kiến của Viện Goethe Việt Nam trong cách tiếp cận mới về di sản văn hóa “Truyện Kiều”, Nhà hát Tuổi trẻ đã phối hợp cùng Viện Goethe Việt Nam triển khai dự án “Nàng Kiều” gồm nhiều hoạt động phong phú, trong đó hai bên cùng hợp tác dàn dựng và trình diễn các trích đoạn đặc sắc trong tác phẩm “Truyện Kiều” với sự tham gia của các đạo diễn Việt Nam và nước ngoài.

Dự án hướng đến việc thử nghiệm những góc nhìn mới về thân phận và vai trò của người phụ nữ được thể hiện trong “Truyện Kiều”, đồng thời đi tìm lời giải cho câu hỏi: “Những chất liệu kinh điển nào của tác phẩm có thể đưa lên sân khấu đương đại?”.

Với ba tác phẩm ngắn (20 – 25 phút) – ba cách tiếp cận mới mẻ được giới thiệu trong một đêm diễn, “Nàng Kiều” hứa hẹn sẽ mang đến những xúc cảm sinh động phản ánh tinh thần của một di sản quan trọng trong đời sống văn hóa người Việt với những chất liệu đương đại thú vị.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)