Cửa sổ văn nghệ

Nàng Kiều trên sâu khấu kịch

Thứ Sáu, 08/11/2019 10:53

Sau thành công của ba đêm diễn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hát Tuổi trẻ tiếp tục giới thiệu tới khán giả Thủ đô vở diễn "Nàng Kiều" vào 20h ngày 9/11, Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam (11 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

“Truyện Kiều” của đại văn hào Nguyễn Du là tác phẩm văn chương lớn của nền văn học Việt Nam. Từ thế kỉ 19, tác phẩm đã được đưa vào giảng dạy tại các cấp học và cho đến nay vẫn được xem như một kho tàng chứa đầy kinh nghiệm sống, đồng thời là nguồn cảm hứng vô tận cho giới mỹ thuật, sân khấu và điện ảnh khai thác thể hiện. Vẻ đẹp ngôn ngữ cùng vô vàn những tình huống éo le của cuộc đời, những niềm hi vọng ẩn chứa trong câu chuyện, cuộc giải cứu thần kì và sự phục hồi phẩm giá của Kiều là một phần của di sản văn hóa Việt.

Xuất phát từ sáng kiến của Viện Goethe Việt Nam trong cách tiếp cận mới về di sản văn hóa “Truyện Kiều”, Nhà hát Tuổi trẻ đã phối hợp cùng Viện Goethe Việt Nam triển khai dự án “Nàng Kiều” gồm nhiều hoạt động phong phú, trong đó hai bên cùng hợp tác dàn dựng và trình diễn các trích đoạn đặc sắc trong tác phẩm “Truyện Kiều” với sự tham gia của các đạo diễn Việt Nam và nước ngoài.

Dự án hướng đến việc thử nghiệm những góc nhìn mới về thân phận và vai trò của người phụ nữ được thể hiện trong “Truyện Kiều”, đồng thời đi tìm lời giải cho câu hỏi: “Những chất liệu kinh điển nào của tác phẩm có thể đưa lên sân khấu đương đại?”.

Với ba tác phẩm ngắn (20 – 25 phút) – ba cách tiếp cận mới mẻ được giới thiệu trong một đêm diễn, “Nàng Kiều” hứa hẹn sẽ mang đến những xúc cảm sinh động phản ánh tinh thần của một di sản quan trọng trong đời sống văn hóa người Việt với những chất liệu đương đại thú vị.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Đằng sau bộ phim "Lựa chọn số phận", ít người biết rằng, nguyên mẫu của Phó Chánh án Hoàng Thị Thùy Dung là một người phụ nữ đặc biệt trong ngành. Chị Là Nguyễn Thị Kim Loan, cựu Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, thuộc Tòa án nhân dân Tối cao.

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Từng thú nhận viết cuốn sách này vì tiền, Mario Puzo, cha đẻ của Bố Già không bao giờ tưởng tượng được ông lại thành danh nhờ một tác phẩm viết về giới mafia... (TRẦN HỒNG HOA)