Cửa sổ văn nghệ

Họa sĩ Lê Tiến Vượng đưa phố và quê lên giấy báo

Thứ Hai, 13/03/2023 08:45

 Triển lãm cá nhân của họa sĩ Lê Tiến Vượng đang diễn ra tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội đến hết ngày 15.3.2023 với hơn 60 bức tranh là những sáng tác trải dài trên 40 năm.

Triển lãm có chủ đề “Sắc màu Phố Quê” là cuộc thứ ba trong vòng 10 năm của Lê Tiến Vượng. Trong hơn 60 bức vẽ với những gam màu tươi sáng, lạc quan, có nhiều tác phẩm được thể hiện trên nền giấy báo cũ. Họa sĩ sinh năm 1961 chia sẻ, ông vẫn thích vẽ trên toan, tuy nhiên giấy báo cũ mang lại cảm giác đặc biệt. Từng là một họa sĩ thiết kế báo, ông chọn chất liệu giấy báo như là một cách hồi cố về nghề nghiệp yêu thích mà bản thân đã gắn bó suốt nhiều năm.

Họa sĩ Lê Tiến Vượng tại triển lãm.

Lê Tiến Vượng cho biết ông sáng tác tranh khi 19 tuổi với bức “Sớm sương sông Hồng” cũng xuất hiện tại trưng bày. Từ năm 1982 - 1986, Lê Tiến Vượng tham gia quân đội. Đơn vị ông đóng quân ở Chợ Mới (Bắc Kạn), cuộc sống miền núi, tình quân dân vì thế mà đi vào các sáng tác của ông rất đỗi tự nhiên.

Triễn lãm “Sắc màu Phố Quê” có những mảng đề tài như phố cổ Hà Nội, chùa chiền, hoa quê… Đặc biệt là đề tài về cuộc sống miền núi nơi ông gắn bó trong thời gian quân ngũ và những chuyến đi. Trong đó có những sáng tác đáng chú ý lấy bối cảnh về những làng bản ở Hà Giang, mùa xuân vùng cao, chợ tết của người miền núi.

Lê Tiến Vượng chia sẻ, là một người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, ông thích vẽ về phố phường thủ đô với bề dày văn hóa hàng nghìn năm. Ông cũng dành mối quan tâm với những nét đẹp của làng quê Bắc Bộ, những ngôi chùa, hoa lá quen thuộc của miền đồng bằng. Sau những chuyến đi làm từ thiện đến các vùng miền núi phía bắc, ông lại có những sáng tác như là để “trả nợ” với đồng bào đã cưu mang mình trong những năm quân ngũ.

Lê Tiến Vượng cho biết thêm, trong thời gian tới họa sĩ sẽ tiếp tục trung thành với chất liệu giấy báo vốn không nhiều người theo đuổi. “Những nét trên mặt báo cũng được tôi dùng như là đối tượng để tạo sự đậm nhạt trong không gian nghệ thuật.”

MỘT SỐ TÁC PHẨM TRƯNG BÀY TẠI TRIỂN LÃM:

HỮU VI

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)