Cửa sổ văn nghệ

Bình đẳng trong cơ hội tiếp cận khoa học

Thứ Hai, 12/12/2022 15:56

Ngày 17 – 18/12/2022, Tuần lễ chiếu phim khoa học môi trường sẽ diễn ra tại Viện Goethe, 56-58-60 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Chương trình với tên gọi ECO Science Film Screening Week bao gồm 3 buổi chiếu phim tại Viện Goethe xoay quanh các chủ đề: Đa dạng sinh học, Năng lượng Xanh và Quản lý Rác thải. Chuỗi sự kiện mong muốn tạo không gian hoà nhập để các bạn trẻ Việt Nam, đặc biệt là các nhóm yếu thế, được cùng trải nghiệm sự tổng hòa của cả văn hoá, nghệ thuật và tri thức khoa học môi trường.

Người tham gia sẽ có cơ hội thưởng thức những thước phim tài liệu đặc sắc về đề tài môi trường từ các nhà sản xuất phim đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Cùng với hoạt động chiếu phim, chương trình cũng sẽ có một không gian thảo luận mở để người tham dự, các chuyên gia và đại sứ cuộc thi Science Journal Writing Ambassador cùng chia sẻ những câu chuyện, góc nhìn của mình về những chủ đề được đề cập qua các bộ phim tài liệu khoa học được trình chiếu.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng mong muốn các buổi tọa đàm và tổng kết sẽ mang đến những hoạt động trải nghiệm giúp người tham gia khám phá những kiến thức khoa học hữu ích được lồng ghép trong những chủ đề quan tâm về môi trường, giáo dục. Thêm vào đó, người xem có thể thảo luận để xây dựng những giải pháp và thực hành hướng tới thúc đẩy sự bình đẳng trong cơ hội tiếp cận khoa học và lan tỏa tình yêu khoa học đến với tất cả mọi người.

Liên hoan Phim Khoa học hay Scientific Film Festival (SFF) là một sự kiện truyền thông quốc tế hướng tới nâng cao nhận thức về khoa học tại khu vực Đông Nam Á, Nam Á, Nam Mỹ, Châu Phi và Trung Đông. Ở Việt Nam, Liên hoan phim Khoa học được tổ chức từ năm 2010 bởi Viện Goethe Hà Nội và các đối tác địa phương. Năm 2022, Liên hoan phim phát động chủ đề “Cơ hội bình đẳng trong khoa học” với cam kết sẽ nâng cao nhận thức cộng đồng về sự đa dạng và hòa nhập trong các lĩnh vực STEM, từ đó góp phần đảm bảo cơ hội học tập và làm việc trong các lĩnh vực liên quan được mở ra cho tất cả mọi người vì lợi ích của mọi thành phần trong xã hội.

Chi tiết chương trình:

Buổi chiếu phim và thảo luận 01: Ô tô điện, 09:00 – 11:15, Thứ bảy 17/12/2022

Buổi chiếu phim và thảo luận 02 (dành cho các bạn trẻ khiếm thính): Ong Hoang Dã, 14:00 – 16:30, Thứ bảy 17/12/2022

Buổi chiếu phim 03: Lời nói dối về tái chế và Hội thảo Cơ hội bình đẳng trong khoa học và chương trình trao giải Cuộc thi Đại sứ Viết khoa học 2022, 14:00 – 17:30, Chủ nhật 18/12/2022

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)