Phát huy bản chất bộ đội cụ Hồ thời 4.0!

Thứ Hai, 06/07/2020 09:36

. PGS.TS NGUYỄN THANH TÚ

Trong Đại dịch Co-vid 19 vừa qua hàng ngàn công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về với Mẹ Tổ quốc được “cách ly” trong các doanh trại quân đội. Nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội nói cảm nhận khi về đến đất nước như là về với nhà mình. An toàn, yên tâm, ấm áp. Được bác sỹ quân y khám bệnh, động viên, thăm hỏi. Được bộ đội tận tình phục vụ ăn nghỉ, sinh hoạt...Bộ đội như người thân ruột thịt. Yêu thương, che chở, cưu mang, đùm bọc!

Khi cả nước theo lời kêu gọi của Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, quân đội là người lính tiên phong. Bộ đội nhường doanh trại. Bộ đội làm bác sỹ, y tá, hộ lý. Người đi xa trở về ăn bữa cơm quê nhà thật ngon. Vì cơm đó do bộ đội nấu, trong bữa cơm ấy có ân nghĩa, ân tình của đạo lý “Thương người như thể thương thân”...Trong phòng thí nghiệm, những chiến sỹ quân y quên ngày đêm, quên cả bản thân để phát minh bộ xét nghiệm được quốc tế công nhận, không chỉ góp phần ngăn chặn hiệu quả “giặc vi-rut” trong nước còn xuất khẩu giúp bạn bè.

Nước ta nằm sát ngay vùng tâm dịch, đường biên giới lại thật dài. Ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc bộ đội biên phòng phải căng mình giúp dân, bảo vệ dân chống dịch, ngăn “dịch” tràn vào nước mình...

Đấy chỉ là một vài biểu hiện gần nhất, dễ thấy về người lính trong sứ mệnh “Vì nhân dân phục vụ. Vì nhân dân hy sinh”!

Trong lịch sử giữ nước hiện đại, người lính cụ Hồ đã dùng máu mình viết nên những trang sử vẻ vang nhất của dân tộc. Bước vào thời kỳ 4.0, kế thừa và phát huy lý tưởng “Trung với Đảng. Hiếu với dân. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành. Khó khăn nào cũng vượt qua. Kẻ thù nào cũng đánh thắng”, ngoài nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ giang sơn bộ đội luôn là cánh tay phải của Đảng, của nhân dân trong công cuộc đổi mới phát triển đất nước.

Đất nước mình nhiều địch họa, lắm thiên tai. Vì dân, bộ đội trừ “địch họa”. Vì dân, bộ đội thắng “thiên tai”. Là lực lượng chủ lực trong việc tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, bộ đội lại tiên phong trong xử lý ô nhiễm môi trường. Nơi nào, dù xa xôi nhất có lũ cuốn, có mưa nguồn, có núi lở, có rừng cháy... nơi đó bộ đội có mặt sớm nhất để bảo vệ tính mạng, tài sản cho dân. Ngay nơi đồng bằng mưa bão ngập đồng, bộ đội lặn gặt lúa giúp dân. Nơi hạn mặn xâm hại, bộ đội san sẻ cùng dân từng lít nước ngọt.

Quân đội có những Tổng Công ty, những doanh nghiệp lớn làm kinh tế đóng góp không nhỏ vào Tổng sản phẩm quốc dân. Bộ đội làm đường tuần tra biên giới. Bộ đội làm đường đến từng bản nhỏ. Bộ đội kéo điện sáng. Bộ đội làm bác sỹ chữa bệnh. Bộ đội làm thầy giáo dạy trẻ cái chữ cụ Hồ. Bộ đội tuyên truyền đường lối, chính sách, pháp luật...Ở đâu có bộ đội ở đó bà con yên tâm. Bộ đội đã đem lại cuộc đời mới cho người dân nơi hẻo lánh nhất!

Điểm tựa của nền kinh tế biển ở bất cứ quốc gia nào cũng là sự bảo vệ chắc chắn của các lực lượng hải quân, biên phòng, cảnh sát biển. Những năm gần đây vấn đề chủ quyền biển đảo ngày thêm nóng bỏng. Là quốc gia biển, Tổ quốc yên tâm có những đứa con yêu ngày đêm giữ trời ta xanh sắc thắm hòa bình, giữ biển ta mãi ngân nga tiếng hát bài ca gọi cá. Bộ đội giỏi ngoại ngữ, nắm chắc Luật hàng hải...Bộ đội giúp ngư dân ra khơi, tuyên truyền đồng bào không xâm phạm lãnh hải nước bạn. Bộ đội trợ giúp pháp lý quốc tế...

Tham gia đội quân giữ gìn hòa bình của Liên Hợp quốc là những bác sĩ quân y, sỹ quan hậu cần, sỹ quan tham mưu... Họ thay mặt đất nước mình tận tụy giúp đỡ, bảo vệ những người dân nghèo khổ nơi châu Phi xa xôi đang cần sự chia sẻ của tình người...

Dù là thời bình bộ đội vẫn còn đổ máu vì phải rà phá bom mìn của bọn xâm lược cài sâu trong đất. Đấu tranh chống tội phạm ma túy, chống kẻ xấu,...vẫn còn có đồng chí hy sinh...Những đội quy tập hài cốt liệt sỹ hy sinh trên đất bạn - nơi rừng thiêng nước độc, thường xuyên phải đối phó bệnh tật, thú độc cắn. Có người nhiễm bệnh mạn tính...

Những ngày tháng 6 này trời nắng như đổ lửa các anh lính trẻ vẫn miệt mài trên thao trường luyện tập. Đó là kỷ luật quân đội. Phải rèn luyện để sẵn sàng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong bất kỳ tình huống nào, thời tiết nào...

Không thể kể hết những đóng góp vinh quang, những hy sinh của người lính thời bình. Dù “lao động máu” nhưng tuyệt đối không lời than vãn, không hề đòi hỏi Tổ quốc phải đãi ngộ thêm quyền lợi gì. Vì họ là bộ đội Cụ Hồ, bộ đội của dân, vì dân mà hy sinh, chiến đấu.

Cả thế giới đang bước vào đầu kỷ nguyên của cách mạng công nghiệp 4.0 với cái lõi dựa trên nền tảng công nghệ số và sự tích hợp các công nghệ thông minh cùng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), vạn vật kết nối (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), công nghệ na-nô, v.v. Cuộc cách mạng này sẽ tạo ra những đột phá mới mẻ chưa từng có trong lịch sử nhân loại. Quân sự - quốc phòng là lĩnh vực ứng dụng sớm nhất, mạnh mẽ và hiệu quả nhất thành tựu cách mạng 4.0 mà tiêu biểu là hai nước Mỹ và Nga với đặc trưng nổi bật là sử dụng vũ khí thông minh để thực hiện tiến công chính xác mục tiêu tầm xa. Trước đó, trong chiến tranh vùng Vịnh (2003), Mỹ dùng tên lửa hành trình Tomahawk (phiên bản 2) đã rất hiệu quả. Gần đây, trong chiến dịch không kích Syria (2017, 2018) họ đã dùng phiên bản cải tiến lần 4 điều khiển thông minh với hệ dẫn đường quang điện tử, chụp ảnh, tính toán mục tiêu, kết nối đường truyền về sở chỉ huy nên hiệu quả gần như cao nhất. Quân đội Nga ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, vật liệu na-no...vào mục tiêu “thông minh hóa” vũ khí, trang bị. Tên lửa thông minh tầm xa của họ phóng từ tàu ngầm có thể tiêu diệt chính xác mục tiêu cự ly 1.400km...Cả Mỹ, Nga, gần đây là Trung Quốc đang hướng vào sự phát triển máy bay ném bom không người lái tự động điều khiển phù hợp với địa hình có khả năng hoạt động độc lập dựa trên các lập trình máy tính...

Nhìn chung những ứng dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực quân sự - quốc phòng trên thế giới đang diễn ra mạnh mẽ, quyết liệt. Đây cũng chính là những yếu tố cơ sở góp phần tạo nên một thế giới ngày càng mong manh, bất ổn, khó lường tiềm ẩn nhiều nguy cơ và thách thức.

Là những đứa con yêu của dân tộc thông minh, anh dũng, kiên cường; kế thừa, phát huy truyền thống anh hùng của quân đội anh hùng; đặt trong sự đối sánh với các nền quốc phòng hiện đại và đặc thù của cách mạng 4.0 trong lĩnh vực quân sự đang ứng dụng hiệu quả trên thế giới, người lính Việt Nam chuẩn bị tư thế nào bước vào thời 4.0?Từ tầm nhìn vĩ mô, chiến lược quân đội cần tiếp tục quán triệt các nguyên tắc chung.

Một là, tăng cường hơn nữa sự sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội. Đây không chỉ là nguyên lý làm nên mọi chiến thắng của quân đội ta trong lịch sử mà với hiện nay và tương lai càng phải như thế. Vì đây là nguyên nhân cơ bản để quân đội có một sức mạnh vô địch. Chỉ có vậy quân đội mới tập trung thống nhất một cách tuyệt đối từ mục tiêu, lý tưởng đến phương hướng nhiệm vụ, đối tượng, nội dung tác chiến. Một đặc điểm của chiến tranh thời 4.0 là tập trung. Các nước có nền quốc phòng mạnh lại đang triệt để tuân theo nguyên tắc “Thà ít mà tốt” của V. Lê-nin: Tinh gọn ở quân số; tập trung, thống nhất ở chỉ đạo; thông minh về vũ khí; nhanh chóng về cơ động.

Hai là, tăng cường hơn nữa quan hệ máu thịt với nhân dân. Về bản chất quân đội ta là con đẻ của dân, từ dân mà ra, vì dân mà chiến đấu. Phát huy cao độ bản chất này sẽ tạo ra khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc, hình thành thế trận lòng dân, kiến tạo một hình thái “chiến tranh nhân dân” có sự kết tinh cao độ, tập trung trí tuệ, bản lĩnh, niềm tin, sự chủ động của toàn dân. Dù chiến tranh 4.0 hay 10.0 xảy ra nhưng được dân hộ, dân tiếp sức thì quân đội đó vẫn chiến thắng và ngược lại.

Ba là tăng cường đối thoại quốc phòng, theo đúng tư tưởng Hồ Chí Minh “giúp bạn là giúp mình” và “vĩnh viễn không xâm lược nước khác” cũng “vĩnh viễn không để cho kẻ thù nào xâm lược nước mình”. Điều này không chỉ phù hợp với xu thế đối thoại toàn cầu hóa mà còn đúng với bản chất hòa hiếu của dân tộc ta.

Và thấu triệt các nguyên tắc cụ thể.

Một là, rèn luyện một bản lĩnh chính trị vững vàng. Thời 4.0 cái gốc nhân cách của người lính vẫn là tình yêu nước, yêu dân, tinh thần xả thân vì Tổ quốc, ý thức kỷ luật cao, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Chiến tranh nào thì con người vẫn là yếu tố quyết định. Bản lĩnh chính trị luôn là tiền đề cơ bản nhất trong yếu tố con người. Con người tạo ra sự “thông minh của vũ khí”, cũng chính con người chế ngự sự “thông minh” ấy.

Hai là, đào tạo nguồn nhân lực quốc phòng đáp ứng thực tiễn mới. Đặc biệt chú trọng việc xây dựng đội ngũ sĩ quan chất lượng cao và đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật số. Ngoài giỏi chuyên môn còn giỏi nhiều ngoại ngữ theo phương châm tác chiến đối tượng nào phải làm chủ mã ngôn ngữ đối tượng đó.

Ba là, phát triển nền công nghiệp quốc phòng đáp ứng chiến tranh thời 4.0. Lấy việc phát triển công nghiệp lưỡng dụng công nghệ cao làm căn bản kết hợp với mua sắm hiện đại hóa vũ khí.

Tư tưởng Hồ Chí Minh mang tầm nhân loại phổ quát. Một số nước châu Mỹ, Phi hiện đang chủ trương lấy tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh làm nguyên lý ứng vào việc xây dựng nền quốc phòng thời 4.0: “Phép dùng binh, giữ toàn nước địch mà ta thắng lợi là khéo nhất”. “Giỏi nhất là không phải đánh mà quân địch phải thua”!

N.T.T

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)