Bình luận văn nghệ  Điểm sách

Một số gương mặt điển hình Viet Art Now 2019

Thứ Hai, 02/12/2019 20:44

Một số gương mặt điển hình Viet Art Now 2019 là ấn phẩm do hoạ sĩ Phạm Hà Hải chủ biên, vừa được Nhà xuất bản Mĩ thuật ấn hành.

Viet Art Now là trang nghệ thuật online được hình thành ba năm về trước nhằm tạo một sân chơi/giao lưu của các nghệ sĩ và công chúng yêu nghệ thuật trên cả nước.

Để ghi dấu những cột mốc hoạt động của Viet Art Now, các hoạ sĩ sáng lập trang gồm Phạm An Hải, Phạm Hà Hải và Phạm Bình Chương lên ý tưởng tổ chức những cuộc trưng bày và ra ấn phẩm giới thiệu tác phẩm của những tác giả tiêu biểu của Viet Art Now trong từng năm. Ý tưởng này đã nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình từ các hoạ sĩ cũng như sự phối hợp và tài trợ tận tâm từ Nhà đấu giá Chọn và Local Art.

Ấn phẩm Một số gương mặt điển hình Viet Art Now 2019 giới thiệu 69 tác phẩm của 64 tác giả có mặt trong tuần lễ trưng bày cùng tên. 69 tác phẩm này được Ban tổ chức sự kiện trưng bày chọn lọc từ gần 200 tác phẩm gửi đến bao gồm hội hoạ và đồ hoạ.

 

Theo đánh giá của hoạ sĩ Phạm Hà Hải thì các tác phẩm được chọn có đề tài phong phú, chất lượng chuyên môn cao và phản ánh khá rõ nét sức vóc khuôn diện các tác giả. Đông đảo nhất trong kì này là lực lượng 7x và 8x, điều này cũng phản ánh đúng thực tế bình diện cả nước. Các tác phẩm đều cho thấy sự tìm tòi, sự đa dạng về đối tượng nghiên cứu cũng như kĩ thuật thể hiện và tạo ra những điều mới mẻ.

Ngoài 3 gương mặt sáng lập và quản trị trang Viet Art Now, ấn phẩm/trưng bày Một số gương mặt điển hình Viet Art Now 2019 quy tụ những gương mặt hoạ sĩ dồi dào sức sáng tạo như Thành Chương, Đoàn Xuân Tặng, Vũ Ngọc Vĩnh, Hà Phước Duy, Nguyễn Nghĩa Cương, Nguyễn Thế Dung, Đặng Hữu, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Trường Linh, Tạ Đình Khiêm, Khổng Đỗ Duy, Trần Thị Thu, Nguyễn Dương Đính, Nguyễn Tấn Phát, Doãn Hoàng Kiên... cùng các hoạ sĩ khác đang nổi lên trong năm qua với những kết quả lao động nghiêm túc.

Hoạ sĩ Phạm Hà Hải chia sẻ: Trong giới hạn nhất định, ấn phẩm/trưng bày chưa thể mở rộng hơn và thậm chí còn là thiếu sót khi chưa hội tụ đủ những gương mặt sáng giá khác hoặc những loại hình khác trong bối cảnh mĩ thuật Việt Nam hiện nay. Thời gian tới cần những nỗ lực khác nữa để có thể mang tới công chúng cái nhìn tổng thể và sâu sắc hơn, đưa nghệ thuật đương đại đến gần với công chúng và các nhà sưu tập hơn. Trong bối cảnh hội nhập và thời đại 4.0, nếu không bàn về mặt trái của internet thì lợi thế xoá bỏ giới hạn không gian và thời gian là một điều tuyệt vời cho việc giới thiệu tác phẩm hay công việc sáng tạo của hoạ sĩ. Song, thưởng thức tác phẩm trọn vẹn nhất vẫn là đối diện với chúng. Đó là lí do Viet Art Now luôn cố gắng để thực hiện các cuộc trưng bày thường niên vinh danh các nghệ sĩ tiêu biểu của trang trong từng năm đến với công chúng.

Tuần trưng bày các tác phẩm từ Viet Art Now - một số gương mặt điển hình 2019 sẽ được khai mạc vào lúc 10 giờ ngày thứ Ba, 3/12/2019, tại Nhà đấu giá nghệ thuật Chọn, 63 Hàm Long, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tuần trưng bày sẽ khép lại vào ngày 8/12/2019.

Hoạ sĩ Phạm An Hải bày tỏ niềm hứng khởi khi 64 tác giả và gần 70 tác phẩm chọn lọc sẽ được trình hiện trong một không gian đẹp, chuyên nghiệp. “Viet Art Now mong muốn đưa được những tác phẩm tốt nhất đến công chúng và các nhà sưu tập. Chúng tôi hi vọng nhiệt huyết sáng tạo, sự chuyên nghiệp của tất cả anh em nghệ sĩ tham gia triển lãm sẽ làm hài lòng các nhà sưu tập và công chúng yêu nghệ thuật tạo hình Việt Nam, họ sẽ có cơ hội thưởng thức và sở hữu những tác phẩm tốt và có giá trị” - hoạ sĩ nói.

Thay mặt Nhà đấu giá Chọn, nghệ sĩ Trương Nhuận phát biểu: Hi vọng những ý tưởng hợp tác giữa Viet Art Now và Nhà đấu giá Chọn sẽ là những cơn gió lộng thổi bao cánh buồm ước mơ của các nghệ sĩ lướt sóng ra khơi đến bờ bến mới. Trong bối cảnh internet phẳng hoá thế giới, những trang nghệ thuật online như Viet Art Now cần được chú trọng và hỗ trợ đúng mức, vì một diện mạo mĩ thuật đương đại Việt Nam.

THIỀU QUANG

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)