Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 839 (cuối tháng 2/2016)

Thứ Sáu, 19/02/2016 15:19
logo - Nói đến Lào Cai là nói đến miền đất ở địa đầu Tổ quốc với nhiều điểm nhấn: có khu du lịch sinh thái Sa Pa nổi tiếng, Vườn di sản ASEAN với đỉnh Phan Xi Păng cao nhất Đông Dương, có cửa khẩu quốc tế với Cộng hòa nhân dân Trung Hoa và mỏ quặng apatit duy nhất ở Đông Nam Á… Đây cũng là nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, là miền đất giàu bản sắc văn hóa của 25 dân tộc cùng sinh sống. Niềm tự hào cũng là trách nhiệm nặng nề trong sự nghiệp kiến thiết, bảo vệ vùng cửa ngõ, phên dậu đất nước của nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang tỉnh Lào Cai. Câu chuyện này sẽ được mở ra trong cuộc đối thoại giữa Tạp chí Văn nghệ Quân đội và Đại tá Thái Minh Đường - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cai. Bài đối thoại do nhà văn Phạm Duy Nghĩa ghi với tiêu đề Dân rất tin bộ đội sẽ mở đầu số tạp chí này.
 
Phần Văn xuôi giới thiệu truyện kí Hang Hòn Vàng của Nguyễn Công Viễn, tản văn Làng vài trăm nóc của Trần Anh Thái và các truyện ngắn Hoàng hoa tửu của Trần Quỳnh Nga, Xòe cánh và bay lên của Hạo Nguyên, Hai nửa một người của Hoàng Thị Trúc Ly.
 
Hang Hòn Vàng có thể coi là một khúc tráng ca về khí tiết của hai người lính trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước tại Hòn Vàng, địa danh thuộc Danh Lâm Tây, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.
 
Nhà vài trăm nóc phác thảo chân dung một ngôi làng nhỏ nhưng tích chứa bao chuyện buồn vui, bao biến thiên thời cuộc. Tiếng sóng biển cứ u trầm, nặng nhọc trĩu xuống từng nóc nhà, từng phận người đời này qua đời khác. Cho dù có bể dâu thế nào đi chăng nữa thì những kí ức về làng vẫn vẹn nguyên thường trực rần rật chảy trong huyết quản của những đứa con sinh ra từ làng, và ra đi từ làng.
 
Hoàng hoa tửu mở ra câu chuyện đại thần Trần Thủ Độ, sau dặm đường bụi cuốn, chứng kiến bao thăng trầm thế sự, cuối đời rẽ mây rẽ trúc tìm đến lều xưa bạn cũ cùng thưởng thức mĩ tửu, hàn huyên, chiêm ngẫm chuyện trăm năm. Lịch sử là cái đã qua nhưng không bao giờ hoàn kết, những vĩ nhân dự phần làm nên nó không thể nhàn tâm…
 
Xòe cánh và bay lên, thông qua nỗi lòng và quá trình đi từ chuyển động bên trong đến phóng thoát của một viên đá cảnh và của một mĩ nhân biết thưởng ngoạn vô vị lợi viên đá cảnh ấy, có thể coi là một diễn ngôn độc đáo, ám dụ về số phận của cái đẹp, về sự bất khả chung sống giữa cái đẹp thuần khiết và cái thô bỉ, phàm tục…  
 
Hai nửa một người đưa người đọc về một công trường được bao phủ giữa bao la núi rừng, giữa những cánh lan trắng đến hoang hoải và thơ mộng, giữa rền tiếng bom đạn, nồng mùi thuốc súng, nơi quấn bện tình đồng chí đồng đội, nơi mà cái “chất vàng” kinh hãi đã biến người đàn bà thành thứ… không phải đàn bà. Kí ức chiến tranh như ngọn khói quẩn thường trực cay lòng những ai dầm mình và đi ra từ nó…
 
Trang Văn học nước ngoài kì này giới thiệu truyện ngắn Chuyện tình chàng đồ tể Tusco của nhà văn đương đại nổi tiếng người Pháp Annie Mignard do Hiệu Constant chuyển ngữ.
 
Phần Thơ số này là những thi phẩm suy tư về mùa xuân và người lính, về biển đảo, về nguồn cội, chủ yếu là của các tác giả tham dự cuộc thi thơ Tạp chí Văn nghệ Quân đội 2015 - 2016.
 
“Thơ trong những tập thơ” là tác phẩm Góp xanh cho lá của Hậu Cốc Ngang, Nxb Hội Nhà văn, 2015 và chùm bài tiêu biểu do Văn Lê chọn và giới thiệu.
 
Phần Bình luận văn nghệ số này có sự góp mặt ấn tượng của các tác giả Nguyễn Bắc Sơn, Ngô Minh, Lê Thiếu Nhơn, Nguyễn Thị Phương Thảo, Đỗ Thị Hường, Hùng Võ và Tâm Thanh. 
 
Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 839 (cuối tháng 2/2016) dày 120 trang với nhiều tranh, minh họa đẹp, dự kiến sẽ ra mắt bạn đọc cả nước ngày 20/2/2016. Mời quý vị đón đọc.

 
bia 839 chon

Văn 
Phạm Duy Nghĩa
Dân rất tin bộ đội (trò chuyện với Đại tá Thái Minh Đường -
Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cai)  
Trần Quỳnh Nga
Hoàng hoa tửu  
Nguyễn Công Viễn
Hang Hòn Vàng  
Hạo Nguyên
Xòe cánh và bay lên  
Trần Anh Thái
Làng vài trăm nóc
Hoàng Thị Trúc Ly
Hai nửa một người  
  

Thơ 
Lâm Bằng
Kí ức tôi  
Nguyễn Vũ Tiềm
Thư gửi Thượng đế   
Lương Tử Đức
Thư xuân
Trần Quang Quý
Lính đảo Trường Sa
Nguyễn Ngọc Phú
Câu Kiều với mẹ
Phùng Khắc Việt Hùng
Khúc xuân
Nguyễn Trọng Hoàn
Tháng Giêng đọc chậm
Nguyễn Thị Hồng
Biển xuân
Phan Cung Việt
Phố Nối
Văn Công Hùng
Mẹ
Vũ Trọng Quang
Nháp
Đặng Thị Thanh Liễu
Phiên chợ chiều cuối năm
Nguyễn Thanh Mừng
Khi em là Tấm
Đỗ Trọng Khơi
Cờ chiều
Đặng Diệu Thoa
Bức tranh
Hải Thanh
Cánh đồng có mẹ
Hải Đường
Buổi sớm
Nguyễn Thị Thúy Ngoan
Mẹ và con
Trịnh Công Lộc
Lộc gọi
Văn Lê
Bản khế ước tâm hồn
(Giới thiệu tập thơ Góp xanh cho lá của Hậu Cốc Ngang)
Lê Nguyệt Minh
Anh; Người về nơi ấy sẽ vui
Vũ Ngọc Thư
Cha kể ngày xưa; Hát ở Trường Sơn; Đứng trước dòng sông
Đặng Hiển
Người hát Tình ca; Trước sông
Lương Kim Phương
Ngọn gió đùa; Không đến được thảo nguyên
Nghiêm Quốc Thanh
Giếng chiều; Ngày đưa các anh về đất mẹ
Phạm Trọng Thanh
Thăm Bảo tàng Đồng Quê; Một giờ với Chủ tịch xã đảo Đá Tây
Hồ Minh Tâm
Làng tôi; Trả gió
  

Văn học nước ngoài
Annie Mignard
Chuyện tình chàng đồ tể Tusco (Hiệu Constant dịch)
  

Bình luận văn nghệ 
Nguyễn Thị Phương Thảo
Cảm hứng nhân bản trong truyện ngắn Việt Nam
viết về chiến tranh sau 1975  
Đỗ Thị Hường
Diện mạo văn xuôi nữ Nga đương đại tại Việt Nam  
Lê Thiếu Nhơn
Tín hiệu trữ tình từ Bolero  
Nguyễn Bắc Sơn
Tại sao Lửa đắng có nhân vật Tổng Bí thư?  
Ngô Minh
Tự ghi chú về thơ  
Tâm Thanh
Khi các nhà văn không còn trẻ xin vé đi tuổi thơ
VNQD
Thống kê