Những bức ảnh đoạt giải tại Giải thưởng EIPA

Thứ Năm, 19/10/2023 00:21

Bức ảnh "Vortex of ducks" (Vòng xoáy của đàn vịt) chụp ở đầm Trà Ổ, Bình Định đã giành chiến thắng ở một hạng mục của cuộc thi ảnh quốc tế Epson International Pano Awards.

Mới đây, nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân (41 tuổi, hiện sinh sống và làm việc tại TP.HCM) đã đoạt giải Nhất hạng mục Open-Built Environment (Mở rộng – Xây dựng môi trường) với tác phẩm Vortex of Ducks (Vòng xoáy của đàn vịt) trong cuộc thi chụp ảnh toàn cảnh Epson International Pano Awards (EIPA).

Bức ảnh Vortex of ducks chụp ở đầm Trà Ổ, Bình Định.

Giải thưởng EIPA là cuộc thi nhiếp ảnh quy mô lớn giới thiệu các tác phẩm chụp ảnh toàn cảnh xuất sắc nhất của các nhiếp ảnh gia trên khắp thế giới. Cuộc thi năm nay nhận được 4.414 bài dự thi từ 1104 nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nghiệp dư ở 102 quốc gia.

David Evans, người phụ trách cuộc thi, cho biết: “Các tác phẩm tham gia tranh giải đều rất đa dạng, thể hiện những ranh giới mới đang được đẩy lên tầm cao. Đặc biệt năm nay có những bức ảnh dự thi đến từ Đông Nam Á và châu Âu đạt được thành tích cao, điều này cho thấy số lượng người tham gia từ các khu vực mới đó đang gia tăng. Thật thú vị khi thấy cuộc thi ngày càng phát triển theo từng năm và năm 2023 cũng không ngoại lệ”.

Người chiến thắng chung cuộc năm nay là José D. Riquelme đến từ Tây Ban Nha. Bức ảnh phong cảnh Iceland siêu thực đã mang lại cho anh danh hiệu Nhiếp ảnh gia toàn cảnh của năm. Ngoài ra, anh còn giành được vị trí dẫn đầu ở hạng mục Thiên nhiên/Phong cảnh với ba bức ảnh của mình.

Mô tả về bức ảnh đoạt giải The Bridge (Cây cầu), Riquelme chia sẻ: “Sau hơn chục chuyến thăm Iceland để khám phá những vùng đất hùng vĩ của nó, trong lúc dừng chân nghỉ ngơi, tôi quyết định thay đổi góc nhìn và phóng máy bay không người lái lên cao. Thật bất ngờ, tôi đã chụp được hình ảnh đáng kinh ngạc này. Từ trên cao, cây cầu nằm ở vị trí chính giữa kéo dài từ trái sang phải, trong khi xung quanh hai bên là những hình khối trừu tượng nổi lên giữa dòng nước”.

Bức ảnh The Bridge của José D. Riquelme

Bức ảnh The Bridge cũng giúp Riquelme giành hạng Nhất trong hạng mục Thiên nhiên/Phong cảnh, cùng với các bức ảnh Alone in the Dark (Một mình trong bóng tối)Ghost cave (Hang ma).

Alone in the Dark lấy bối cảnh là khung cảnh huyền bí và hoang vắng của Deadvlei, Namibia. Ở trung tâm bức ảnh là một cái cây - nhân chứng đơn độc cho sự trôi qua của thời gian - đang đứng uy nghi dưới nền trời đầy sao. Mặt đất xung quanh nó trông nứt nẻ và khô ráo tạo ra một sân khấu siêu thực giúp tăng thêm chiều sâu và kết cấu cho bố cục.

Alone in the Dark

Trong khi đó, Ghost Cave là một tác phẩm sáng tạo có tính toán được chụp tại Kirkjufell. Nhiếp ảnh gia Riquelme đã bố trí ba hàng ảnh trải dài từ mặt đất đến bầu trời, cũng như bức tường phía sau, để tạo ra một bức tranh toàn cảnh mô phỏng hình dáng của một hang động.

Ghost Cave

Những tác phẩm cũng đoạt giải khác trong cuộc thi năm nay gồm:

Yellow Net 1 (Lưới vàng) của Teo Chin Long, Singapore đoạt giải Nhất hạng mục RAW Planet

“Tôi chụp bức ảnh này ở Việt Nam. Đó là hình ảnh của một tấm lưới khổng lồ được gắn với một động cơ mà mỗi khi nó được kích hoạt sẽ kéo chiếc lưới lên cùng với những con cá bị mắc kẹt trong đó. Tôi rất vui khi ở đây để ghi lại cảnh tượng này trong một chiều hoàng hôn vàng rực. Ánh sáng dịu nhẹ kết hơp với màu vàng của lưới đánh cá đã tạo nên bố cục tuyệt vời”, Teo Chin Long nói.

Disney Concert Hall (Phòng hòa nhạc Disney) của Swee Choo Oh đoạt giải Nhất hạng mục Nghệ thuật Kĩ thuật số Epson.

Nhiều nhiếp ảnh gia đã bị thu hút bởi Phòng hòa nhạc Walt Disney của Gehry, một địa danh mang tính biểu tượng của Los Angeles và Swee cũng không ngoại lệ.

Khi Swee muốn tạo ra tác phẩm dưới góc nhìn riêng của mình về tòa nhà, cô đã nhìn thấy những cánh buồm bạc yên bình trên mặt nước. Khi xử lý các hình ảnh, cô nhận thấy rằng bằng cách loại bỏ mọi thứ gây xao lãng xung quanh, đồng thời dùng hình ảnh phản chiếu của chính tòa nhà sẽ khiến cho nó trông như biến đổi hoàn toàn.

Nhiếp ảnh gia Merche Llobera, Tây Ban Nha đoạt giải Nhất hạng mục Nhiếp ảnh nghiệp dư và hạng mục Thiên nhiên/Phong cảnh với 3 tác phẩm.

Jack Fish Art (Nghệ thuật của đàn cá) được chụp ở Cabo Pulmo ghi lại một cảnh tượng thiên nhiên ngoạn mục: một đàn cá tạo thành hình giống như một cơn lốc xoáy.

Những con cá với thân hình màu bạc và lấp lánh di chuyển đồng bộ một cách hoàn hảo, uốn lượn vòng cung như đang trình diễn một vở múa ba lê dưới nước đầy hấp dẫn.

Nước biển trong xanh như pha lê mang đến sân khấu hoàn hảo cho hiện tượng đáng kinh ngạc này.

All You can Eat (Tất cả những gì có thể ăn) được chụp tại rạn san hô Swanee ghi lại hình ảnh một con chim cốc bơi nhanh giữa các đàn cá để cố gắng quyết định nên ăn con nào trong khi nhiếp ảnh gia Llobera cố gắng chụp được một bức ảnh đẹp.

Chia sẻ về bức ảnh Spirits of the Sea (Những linh hồn của biển cả), Llobera nói: “Một đàn cá heo bơi nhanh về phía máy ảnh và nhìn chằm chằm về phía tôi. Đôi mắt thông minh của chúng lộ ra vẻ tò mò và vui tươi. Rõ ràng là những con cá heo này không quen nhìn thấy con người trong thế giới dưới nước của chúng, vì chúng có vẻ bị mê hoặc và bị hấp dẫn bởi cuộc gặp gỡ này”.

Mystical Inca (Inca huyền bí), của Hung Chang Lin, Đài Loan đoạt giải Nhất hạng mục Môi trường xây dựng dành cho nhiếp ảnh gia nghiệp dư.

Hung Chang Lin chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Peru. Mọi thứ đều bí ẩn đối với tôi. Tôi biết rằng Machu Picchu là một địa điểm du lịch rất nổi tiếng trên thế giới.

Để chụp được những bức ảnh về nền văn minh Inca mà không có ai ở đó, tôi khởi hành từ trước lúc bình minh và mất một khoảng thời gian dài để đến được cổng bán vé. Khi tôi bước vào Machu Picchu, bầu trời vẫn đầy mây đen và có một cơn mưa phùn nhẹ. Nhưng khi tôi tìm ra được địa điểm lý tưởng để chụp ảnh thì đúng lúc mặt trời xuyên qua những đám mây khiến những tòa nhà của người Incan trông như đang lơ lửng trên mây. Lúc đó tôi cảm thấy rất xúc động”.

Church (Nhà thờ) của Krzysztof Browko, Ba Lan đoạt giải Nhất hạng mục Giám tuyển.

Krzysztof Browko cho biết: “Bức ảnh được chụp trong chuyến đi tới Slovenia vào mùa thu. Nhà thờ St. Thomas, chủ đề của tác phẩm, nổi lên từ màn sương sớm. Tôi đã đến nơi này nhiều lần nhưng chưa bao giờ gặp được điều kiện tốt như vậy. Lần này tôi đã thành công”.

TRẦN DƯƠNG dịch

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)