Cách Cựu phu nhân tổng thống Mĩ vượt qua khủng hoảng

Thứ Năm, 17/11/2022 08:25

Trong hồi kí mới The Light We Carry, bà Michelle Obama đã chia sẻ về những trải nghiệm cá nhân, như tâm hồn sợ hãi, nỗi tự ti về vẻ ngoài hay trạng thái trầm cảm trong đại dịch và cách vượt qua tất cả những khủng hoảng đó.

"Tôi sống với tâm trí sợ hãi đó suốt 58 năm nay", bà Obama viết. "Người bạn đó làm tôi bất an và thích nhìn tôi yếu đuối".

Trong đoạn trích từ cuốn hồi kí The Light We Carry mới được Guardian đăng tải, cựu đệ nhất phu nhân Mĩ Michelle Obama đề cập đến cách vượt qua "tâm trí sợ hãi", điều bà ví như "một người bạn đời mà bạn không hề muốn".

Trạng thái tâm lí này khiến bà liên tục có những suy nghĩ tiêu cực và "chán ghét" ngoại hình của mình. Trong hồi kí, bà giải thích rằng vẻ ngoài và chiều cao hơn 1,8 mét của mình là những điều luôn khiến bà cảm thấy lo lắng.

Việc luôn là người đứng sau trong các hoạt động tại trường cũng là một hạt nhân tạo nên vết thương trong lòng bà, khiến bà không thể phát huy điểm mạnh của mình. Bà tiết lộ, nhiều buổi sáng, bà bật đèn phòng tắm, nhìn mình trong gương và "chỉ muốn lập tức tắt đèn".

Bà Obama cũng cho biết bản thân đã trải qua một dạng trầm cảm nhẹ trong đại dịch Covid-19. "Tôi cố gắng duy trì những việc mình đã làm, phát biểu tại các đợt vận động cử tri trực tuyến, ủng hộ những điều tốt đẹp, thừa nhận nỗi đau của mọi người, nhưng lại khó tìm được hi vọng hoặc cảm giác mình có thể tạo ra điều khác biệt thực sự", bà viết. Khi được Đảng Dân chủ tiếp cận để phát biểu tại đại hội toàn quốc của đảng vào năm 2020, bà đã trì hoãn việc trả lời - mặc dù cuối cùng bà đã đồng ý và đánh giá Donald Trump là "tổng thống sai lầm" trong bài phát biểu của mình.

Bà viết thêm: "Tôi cảm thấy nỗi chán nản chế ngự bản thân, khiến tâm trí trôi về một nơi buồn tẻ. Tôi ít có khả năng tập hợp niềm lạc quan hay suy nghĩ một cách hợp lí về tương lai, luôn hoài nghi và nghĩ mình không thể làm gì để giải quyết những vấn đề nghiêm trọng và những mối lo lớn của thời đại”, bà Michelle chia sẻ.

Bìa cuốn hồi ký mới của cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama.

Tuy vậy, bà cũng chia sẻ đã tìm ra cách để yêu và đối xử tốt với bản thân mình để vượt qua tình trạng đó. “Đối mặt với chính mình vào mỗi sáng vẫn là một thử thách, nhưng tôi cố gắng mỗi ngày, chào đón bản thân bằng thông điệp tích cực”, cựu đệ nhất phu nhân Mĩ nói với BBC.

"Thật tiếc khi nhiều người trong chúng ta, đặc biệt là phụ nữ, vẫn khó chấp nhận hình ảnh của bản thân mà không chịu đào sâu tìm hiểu để xem mình chưa hoàn thiện ở chỗ nào", bà nói. "Nếu chúng ta không yêu bản thân mình, thật khó để truyền tình yêu đó cho người khác".

The Light We Carry là cuốn hồi kí thứ hai của bà Michelle Obama, tiếp nối cuốn Becoming phát hành hồi năm 2018, kể về tuổi thơ của bà trong gia đình trung lưu ở Chicago, đến thời sinh viên ở Đại học Princeton và thời gian sống cùng chồng tại Nhà Trắng.

Đến nay, cuốn Becoming đã được dịch ra 50 ngôn ngữ và phát hành hơn 17 triệu bản trên toàn thế giới. The Light We Carry sẽ ra mắt thời gian này và được kì vọng đứng đầu danh sách bán chạy nhất. Năm 2020, cựu phu nhân tổng thống Mĩ được vinh danh là người phụ nữ được ngưỡng mộ nhất ở Mĩ, theo cuộc thăm dò của Gallup, trong năm thứ ba liên tiếp.

BÌNH NGUYÊN dịch

 

 

 

 

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)