Giải thưởng văn học Goncourt 2022 công bố người chiến thắng

Thứ Sáu, 04/11/2022 10:07

Bằng Vivre Vite (tạm dịch: Sống vội) - tiểu thuyết tự truyện về người chồng của mình, nhà văn Brigitte Giraud đã giành giải thưởng Goncourt 2022, giải thưởng văn học uy tín và lâu đời hàng đầu nước Pháp.

 

Nhà văn Brigitte Giraud, chủ nhân giải thưởng văn học Goncourt 2022.

Vivre vite là tác phẩm mà nữ nhà văn viết để tỏ lòng kính trọng đối với người chồng thiệt mạng trong vụ tai nạn xe máy hơn 20 năm trước, để lại cho bà một đứa con trai nhỏ và hợp đồng mua nhà mới kí.

Giải thưởng được công bố ngày 3/11/2022 và Brigitte Giraud là người phụ nữ thứ 13 giành được giải thưởng văn học 120 năm tuổi đời này. Brigitte Giraud cũng là nữ nhà văn đầu tiên giành giải Goncourt kể từ năm 2016, khi tác phẩm Chanson douce (nhan đề tiếng Việt theo Nhã Nam: Người lạ trong nhà) của nữ nhà văn gốc Marocco Leila Slimani thắng giải.

Brigitte Giraud, 56 tuổi, là một nhà văn viết tiểu thuyết, tiểu luận và truyện ngắn người Pháp gốc Algeria. Bà đã giành chiến thắng sau khi ban giám khảo bỏ phiếu 14 lần. Khi cuộc bỏ phiếu cuối cùng kết thúc trong bế tắc, chủ tịch Học viện Goncourt đã bỏ phiếu quyết định, chọn Giraud thay vì đối thủ gần nhất của bà là Giuliano da Empoli.

Kết quả này khá bất ngờ, bởi nhiều người đánh giá cao Giuliano da Empoli, có khả năng giành chiến thắng với Le mage du Kremlin (tạm dịch: Phù thủy Điện Kremlin), kể về nước Nga 30 năm qua, đặc biệt là dưới chế độ của Tổng thống Vladimir Putin. Cuốn Le mage du Kremlin của Giuliano da Empoli bán được gần 100.000 bản kể từ khi xuất bản chỉ hơn sáu tháng trước và giành giải Grand Prix du Roman (Giải thưởng lớn cho tiểu thuyết do Viện Hàn lâm Pháp trao tặng). Grand Prix du Roman và Goncourt đều là các giải thưởng văn học lâu đời nhất và uy tín nhất của Pháp.

Tiểu thuyết gia người Haiti Makenzy Orcel với Une Somme Humaine (tạm dịch: Một con người) và Les Presque Soeurs (Phần lớn các chị em) của Cloé Korman cũng nằm trong danh sách bốn cuốn sách rút gọn.

Goncourt, giải thưởng văn học lâu đời nhất và nổi tiếng nhất của Pháp, được công bố vào tháng 11 hàng năm sau khi ban giám khảo Học viện Goncourt gồm 10 thành viên - gồm ba phụ nữ và bảy nam giới - thưởng thức bữa trưa truyền thống gồm thịt cừu hầm và ô liu tại nhà hàng Drouant gần Opéra Garnier ở Paris.

Giải thưởng chỉ trị giá 10 € (hơn 200 ngàn VNĐ) nhưng Goncourt được xem là bệ phóng đưa người chiến thắng vào danh sách những nhà văn và tác phẩm ăn khách nhất. Hầu hết người thắng giải thích đóng khung tờ séc hơn là gửi ngân hàng.

Những tên tuổi ấn tượng từng đoạt giải thưởng này trước đó như Marcel Proust, André Malraux, Elsa Triolet, Simone de Beauvoir và Marguerite Duras… đã chứng kiến tiểu thuyết đạt doanh số lên tới 400.000 bản.

THÀNH NAM dịch

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)