Các tác phẩm kinh điển của George Orwell sẽ được xuất bản trên Substack

Chủ Nhật, 30/10/2022 00:01

Dù đã qua đời từ năm 1950, nhưng George Orwell vẫn trở thành nhà văn có các tác phẩm tham gia vào nền tảng Substack, theo sau Salman Rushdie và George Saunders.

Nhà văn George Orwell.

Quỹ Orwell được thành lập để khởi động bản tin Orwell Daily, sẽ nối tiếp công việc của Orwell thông qua nền tảng đăng ký email. Dự án này sẽ bắt đầu từ ngày 28/10/2022 với cuốn hồi kí Down and Out in Paris and London của nhà văn.

Được xuất bản vào năm 1933, đây là tác phẩm dài đầu tiên được xuất bản của Orwell. Ông đã viết cuốn sách này nhiều năm trước khi Trang trại chăn nuôi toàn 1984 trở nên nổi tiếng trên quy mô toàn cầu. Dù không phải kiệt tác của nhà văn, nhưng cuốn sách cũng có tầm quan trọng, thể hiện tài năng văn học độc đáo, hài hước và mô tả thực tế về trải nghiệm sống của ông tại châu Âu, Paris và London. Bấy giờ nhà văn phải đối mặt với nghèo đói, sự tàn nhẫn, bỏ bê và thờ ơ của con người trên đường phố hay trong tệ xá của người vô gia cư…

Trên nền tảng Substack, những người đăng kí bản tin sẽ nhận được khoảng 1.000 đến 1.500 từ của cuốn sách mỗi ngày. Jeremy Wikeley, biên tập viên của Orwell Daily, cho biết: Các phần trích dẫn sẽ được dẫn lại từ các chương gốc, tuy vậy một số chương dài hơn sẽ “bị tạm dùng vào một thời điểm thích hợp”.

Các email chứa đoạn trích dẫn tác phẩm sẽ dành cho người đọc trong giờ giải lao, trong khoảng thời gian từ 5-10 phút trên Substack. Người ta ước tính sẽ mất khoảng 50 ngày để xuất bản hoàn thiện cuốn đầu tiên. Cuốn thứ hai sẽ bắt đầu trên nền tảng này khi Down and Out in Paris and London kết thúc.

Bản tin Orwell Daily miễn phí, nhưng cũng có một tùy chọn trả phí cho phép những người đăng ký tham gia vào nhóm cộng đồng và có thể gửi ý kiến đánh giá về mỗi bài đăng.

Một số hình ảnh trên nền tảng Substack.

Jean Seaton, giám đốc của Orwell Foundation, cho biết các vở kịch trước đây về Down and Out ở Paris và London và Nineteen Eighty-Four cho thấy “sách của Orwell thường rơi vào những đoạn hoàn hảo - mỗi đoạn hoàn toàn được hình thành”.

“Một trong những điều chúng tôi thấy với các ấn phẩm dài kì khác gần đây trên Substack là định dạng cho phép mọi người đọc cùng nhau và bắt đầu cuộc trò chuyện về những cuốn sách, cho dù đó là với bạn bè hay thông qua ứng dụng và mạng xã hội,” cô nói thêm. “Nó là một loại câu lạc bộ sách rất tiện lợi khi các trích đoạn sẽ được gửi đến hộp thư của bạn. Chúng tôi cũng muốn mọi người tự đọc và thảo luận về những cuốn sách hơn là về Orwell, một điểm tham chiếu văn hoá được cố định trên đó. Chúng tôi muốn thể hiện ông còn chứa rất nhiều điều cần tìm hiểu, với tư cách là một nhà văn”.

Bên cạnh việc xuất bản nhiều tác phẩm kinh điển của George Orwell, quỹ Orwell kết hợp với Trung tâm hành động vì người vô gia cư cho ra mắt một giải thưởng văn học mới, tôn vinh những sáng tác về tình trạng vô gia cư, những tác phẩm chính trị, báo chí và vạch trần các tệ nạn xã hội của nước Anh.

Các tác giả khác đã sử dụng Substack bao gồm Salman Rushdie tham gia vào năm 2021, đã đăng nhiều kì tiểu thuyết The Seventh Wave trên trang web dành cho người đăng kí trả phí, ông cũng đăng nội dung miễn phí gồm các bài phê bình phim, câu chuyện về cuộc gặp gỡ với các tiểu thuyết gia khác và trả lời các câu hỏi từ độc giả.

Trong bài đăng đầu tiên của mình, Rushdie đã viết rằng “mục đích của việc làm này là muốn có mối quan hệ chặt chẽ hơn với độc giả, tự do nói chuyện, không phải thông qua người trung gian nào”.

Nhà văn Chuck Palahniuk của Fight Club cũng gia nhập Substack vào năm 2021, đăng nhiều kì cuốn sách Greener Pastures cho người đăng kí. Ngoài ra những nghệ sĩ khác có bản tin trên nền tảng còn bao gồm nhà văn George Saunders, ca sĩ Patti Smith và nhà văn Israel Etgar Keret.

THÀNH NAM dịch

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)