Thư viện nổi di động

Chủ Nhật, 29/10/2023 15:19

Logos Hope là một con tàu nhưng có sứ mệnh như một thư viện kiêm cửa hàng sách nổi lớn nhất thế giới. Con tàu này thuộc sở hữu của công ti vận tải biển GBA Ships, một tổ chức phi chính phủ của Đức. GBA - Good Books for All, tạm dịch là: Sách tốt cho tất cả mọi người.

Dự án thư viện nổi được khởi động vào năm 2009 như một phần trong sứ mệnh nhân đạo nhằm truyền bá kiến thức và thúc đẩy giao lưu văn hóa. Dự án gồm các thuyền thư viện mà Logos là một trong số đó. Logos Hope đã ghé thăm hơn 160 quốc gia và chào đón hơn 50 triệu người mê sách kể từ khi chương trình bắt đầu.

Nidhin Sebastian - Giám đốc tàu Thư viện nổi Logos Hope cho biết: “Chúng tôi chia sẻ kiến thức, giúp đỡ và mang lại hi vọng cho người dân trên khắp thế giới. Những gì chúng tôi thực sự đang cố gắng thực hiện, cũng là điều tối thiểu mà chúng ta có thể làm là chia sẻ kiến thức để giúp đỡ mọi người.”

Logos Hope cung cấp hơn 6.000 đầu sách, chủ yếu bằng tiếng Anh, bao gồm sách để đọc giải trí, tài liệu tham khảo chuyên môn, sách giúp phát triển nhân cách và cá nhân và sách nói về các nền văn hóa toàn cầu khác nhau.

Tất cả thành viên làm việc trên tàu thư viện Logos Hope, từ thuyền trưởng, đầu bếp cho đến những người chịu trách nhiệm sắp xếp hàng nghìn cuốn sách lên các giá sách trên tàu, đều là tình nguyện viên. Phí vào cửa tại mỗi điểm dừng chân của Logos Hope là 1 euro (tương đương 1,02 USD) được áp dụng cho du khách 13 - 64 tuổi.

Sách tại thư viện nổi hầu hết là để bán, nhưng Logos Hope cũng tặng sách cho các thư viện địa phương và mua sách từ các nhà xuất bản địa phương để bán tại các điểm dừng sau trong hành trình của mình. Ngoài ra tàu cũng tiến hành một số hoạt động thiện nguyện tại các điểm dừng chân khắp thế giới, đặc biệt là các vùng còn chiến tranh và những bất ổn xã hội, người dân chưa có nhiều điều kiện để đọc sách và tìm hiểu thế giới.

Mặc dù được đăng kí hoạt động chính thức tại Valletta, nhưng con tàu dành rất ít thời gian ở đó. Thay vào đó, tàu di chuyển từ cảng này sang cảng khác để thủy thủ đoàn có thể chia sẻ kiến thức và giúp đỡ cộng đồng địa phương thông qua những dự án với các tổ chức phi chính phủ.

Trọng Thái tổng hợp

VNQD
Thống kê