Cây cầu cô đơn

Thứ Năm, 19/05/2022 20:02

Đó là cây cầu Choluteca, hay còn gọi là Puente Sol Naciente (có nghĩa là cây cầu mặt trời mọc), ở Choluteca, Honduras. Nó thường được đem ra như một dẫn chứng về những gì vượt ra khỏi lí trí của con người khi chỉ đưa vào sử dụng được vài tháng thì gặp sự cố thiên tai khiến nó bị vô hiệu hóa. Suốt hơn hai mươi năm qua, cầu Choluteca đứng đó như một chứng tích buồn.

Cầu có chiều dài 484m, được khởi công xây dựng vào năm 1996 để bắc qua con sông Choluteca ở Honduras, một quốc gia ở Trung Mỹ. Đây là một vùng đất khốc liệt, nổi tiếng với những cơn với sức công phá kinh hoàng, nên điều kiện đầu tiên để xây cây cầu là nó phải đứng vững trước những điều kiện thời tiết khắc nghiệt đó. Một công ty xây dựng của Nhật đã chứng tỏ mình có thể vượt qua những thách thức này. Cây cầu được xây dựng hoàn thành vào năm 1998 và đã trở thành chiếc cầu to nhất, hiện đại nhất, hoàn hảo nhất, là niềm tự hào của người Nhật ở khu vực Mỹ La-tin. Cây cầu được xây dựng cũng đã đem lại niềm vui cho những người dân Honduras khi họ có thể dễ dàng đi qua sông nhờ cây cầu hiện đại.

Nhưng chỉ vài tháng sau khi cầu được khánh thành, cơn bão lịch sử mang tên “Mitch” ập đến gây mưa liên tiếp, dồn dập trong 4 ngày đêm, lượng nước mưa lên đến 1905mm, giông bão, gió giật… Cơn bão đã cướp đi sinh mạng của 7.000 người dân địa phương, cuốn trôi nhà cửa, của cải, làng mạc, đường sá… Chỉ duy nhất cây cầu được thiết kế để chống lại sự tàn phá của bão lũ khủng khiếp là còn đứng vững. Thế nhưng, thật trớ trêu, mọi thứ đều bị phá hủy khiến cây cầu trở nên lạc lõng, không còn đường giao thông để kết nối với nó. Tệ hơn, vụ thiên tai đã làm thay đổi dòng chảy của con sông mà cây cầu bắc qua khiến nó từ chỗ bắc qua sông, giờ đây lại trở thành cầu cạn, bắc trên một khu đất trống kề con sông mới hình thành như trên ảnh. Bởi vậy việc tái thiết sau đó cũng không còn cần đến cây cầu đã trở nên lỗi thời nữa.

Và Choluteca, dù chưa đầy một tuổi đã trở thành phế tích cô đơn, nó vẫn đứng đó suốt hơn hai mươi năm qua như nhắc nhở con người, đôi khi ta tập trung quá nhiều vào giải pháp hoàn hảo cho một vấn đề mà không nghĩ rằng, có thể chính vấn đề đó cũng sẽ thay đổi, khi đó, giải pháp của ta sẽ trở nên vô nghĩa.

Trọng Thái tổng hợp

VNQD
Thống kê