Dòng chảy

Đối ngoại quốc phòng đã có những đóng góp lớn cho đất nước

Thứ Sáu, 26/01/2024 23:18

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã chủ trì Hội nghị gặp mặt các cơ quan báo chí về Công tác Đối ngoại Quốc phòng và thông tin về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 diễn ra sáng 26/1 tại trụ sở Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng, số 33, Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tại cuộc gặp, Thiếu tướng Vũ Thành Văn, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng đã báo cáo về tình hình hội nhập quốc tế và Đối ngoại Quốc phòng (ĐNQP) của Quân đội trong thời gian qua. Theo đó, công tác ĐNQP đã được triển khai toàn diện, đồng bộ, chủ động, tích cực, đạt được những thành tựu đáng khích lệ đóng góp vào những thành công của nền ngoại giao chung của đất nước, vào công tác ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân cả song phương và đa phương.

Buổi gặp mặt diễn ra tại trụ sở Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng, số 33, Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: QĐND

Một số kết quả nổi bật từ hội nhập quốc tế, ĐNQP thời gian qua có thể kể đến là: Thường xuyên tham mưu tích cực, hiệu quả cho Đảng, Nhà nước trong hoạch định chủ trương chiến lược ngoại giao đối ngoại, ứng xử trước các vấn đề quốc tế, khu vực trong quan hệ song phương với các nước. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng thường xuyên tham gia các đoàn lãnh đạo cấp cao làm việc với các nước, dự các sự kiện quốc tế, khu vực lớn. Nhất quán đường lối đối ngoại, kiên định chính sách quốc phòng 4 không (Việt Nam chủ trương không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế). Bộ Quốc phòng đã tham mưu ứng xử hài hòa với các vấn đề nhạy cảm trong quan hệ quốc tế và các vấn đề phức tạp hiện nay, thể hiện rõ Việt Nam là một quốc gia yêu chuộng hòa bình, thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, mong muốn làm bạn với tất cả các nước. Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ quốc tế. Xây dựng duy trì quan hệ hòa bình, hữu nghị tốt đẹp với Bộ Quốc phòng, Quân đội các nước đối tác, tạo môi trường thuận lợi cho quan hệ hợp tác phát triển, góp phần tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác, cùng phát triển, góp phần nâng cao uy tín của đất nước, của Quân đội nhân dân Việt Nam, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững môi trường hòa bình ổn định để phát triển đất nước, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế.

Hội nhập quốc tế và ĐNQP được Bộ Quốc phòng triển khai toàn diện, đồng bộ trên các nội dung trong đó có những điểm nhấn nổi bật. Ngoài ra còn tổ chức giao lưu quốc phòng biên giới có dấu ấn, góp phần xây dựng môi trường hòa bình hợp tác trên tuyến biên giới. Thời gian qua đã giao lưu hữu nghị quốc phòng với Trung Quốc 7 lần, Lào và Campuchia 1 lần. Gần đây nhất, 4/12/2023 đã tổ chức thành công giao lưu hữu nghị quốc phòng giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ nhất. Hợp tác giữa các quân binh chủng, đơn vị Hải quân, Không quân, Lục quân, Biên phòng, Cảnh sát biển diễn ra thường xuyên, nhiều hoạt động có dấu ấn như tổ chức các chuyến thăm tàu, giao lưu Cảnh sát biển, tuần tra chung… Tổ chức thành công triển lãm Quốc phòng quốc tế lần thứ nhất, có bước đột phá, tạo tiền đề cho hợp tác và triển vọng cho các lần tiếp theo.

Cùng với ĐNQP song phương, hội nhập quốc tế và ĐNQP đa phương không ngừng được đẩy mạnh và nâng cao. Bên cạnh đó chúng ta còn tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc có hiệu quả. Việt Nam đã cử hai lực lượng gìn giữ hòa bình, cả đơn vị và cá nhân. Đến nay đã triển khai 780 lượt người, trong đó có 101 vị trí cá nhân, hai tổ công binh, 5 bệnh viện dã chiến tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình. Hợp tác chặt chẽ với các nước trong thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình. Chủ động tham gia có trách nhiệm trong nhiều hoạt động, nhiều cơ chế hợp tác quốc tế và khu vực.

Cùng với những thành tựu đã đạt được, công tác tuyên truyền đường lối ĐNQP, thông tin về công tác ĐNQP trên báo chí đã giúp cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân cùng bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về quan hệ hợp tác quốc phòng nói riêng, đường lối đối ngoại của Việt Nam nói chung.

Thiếu tướng Vũ Thành Văn nhấn mạnh, năm 2024 là một năm có ý nghĩa đặc biệt, diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam như kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm ngày hội quốc phòng toàn dân. Trong năm 2024 Quân đội cũng sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam lần thứ 2 chủ đề hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển; giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới với các nước láng giềng, tổ chức gala kỉ niệm 10 năm giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới. Đồng chí Cục trưởng Cục Đối ngoại nói rằng, hát huy những thành tựu đã đạt được năm 2023 và những năm vừa qua, hội nhập quốc tế và ĐNQP năm 2024 sẽ tiếp tục được thúc đẩy với tinh thần chủ động, tích cực, linh hoạt, sáng tạo để đạt được những thành tựu mới.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại cuộc gặp. Ảnh: QĐND

Phát biểu tại cuộc gặp, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá, tình hình thế giới và khu vực thời gian qua diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, khó đoán định nhưng công tác ĐNQP đã quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết Đại hội 13, Nghị quyết 34 của Bộ Chính trị về công tác đối ngoại, kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, sẵn sàng làm bạn, làm đối tác tin cậy với các nước. Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã quán triệt chấp hành nghiêm túc đường lối đối ngoại của Đảng, nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành ghi nhận, đánh giá là một trong những trụ cột quan trọng trong đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân. Công tác hội nhập quốc tế và ĐNQP được triển khai một cách toàn diện, sâu sắc, trên tất cả các kênh song phương và đa phương. Hiện nay Bộ Quốc phòng Quân đội nhân dân Việt Nam có quan hệ hợp tác với trên 100 quốc gia và tổ chức quốc tế trên thế giới, trong đó có 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, các nước kinh tế phát triển G20, G7… không chỉ dừng lại ở trao đổi đoàn, đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm mà còn ở những hợp tác thực chất về thương mại quân sự, kĩ thuật quân sự… Nhiều điểm sáng nổi bật trong lĩnh vực hội nhập quốc tế, ĐNQP như Tổng Công ti Tân Cảng Sài Gòn trong năm 2023 đã có hàng trăm cuộc tiếp xúc đoàn đi, đoàn đến trao đổi hợp tác, gần đây nhất là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mĩ tới thăm và làm việc với Tân Cảng; hơn 90% doanh thu của Tân Cảng là từ các bạn hàng quốc tế. Hay như Tập đoàn Viettel hiện đã đặt chân đến 10 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, doanh thu từ đầu tư quốc tế chiếm một phần tương đối tốt. Đó không chỉ đơn thuần về kinh tế, mà còn là sự hiện diện ở bên ngoài Tổ quốc, trong yêu cầu bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Hiện nay chúng ta có 33 cơ quan tùy viên quân sự quốc phòng làm nhiệm vụ ở 41 quốc gia, vùng lãnh thổ. Cũng thông qua hội nhập quốc tế, ĐNQP chúng ta đã thu hút được 650 triệu đô la để phục vụ khắc phục hậu quả chiến tranh.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cũng đã thông tin một số hoạt động công tác ĐNQP trọng tâm năm 2024 đến các cơ quan báo chí trong và ngoài nước, trong đó điểm nhấn là Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam, định hướng một số nội dung quan trọng cần tập trung thông tin tuyên truyền trong năm 2024 để báo chí khai thác tác nghiệp. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng mong muốn các cơ quan báo chí trong và ngoài Quân đội, trong và ngoài nước luôn đồng hành cùng công tác hội nhập quốc tế, ĐNQP của Quân đội nhân dân Việt Nam.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)