Dòng chảy

Bước tiến đáng kinh ngạc của sách điện tử công nghệ 4.0

Thứ Sáu, 05/08/2022 06:50

Giờ đây độc giả yêu thích công nghệ đã có thể mua sách điện tử dưới dạng NFT. Và nếu mua những phiên bản này, thì nó sẽ được lưu giữ trên blockchain mãi mãi.

NFT là từ viết tắt của Non-fungible token (tài sản không thể thay thế), là một đơn vị dữ liệu trên “sổ cái kĩ thuật số” blockchain. Nói một cách dễ hiểu, nó là một loại tài sản số hiện diện trên một chuỗi số (blockchain). Blockchain này có nhiệm vụ như một “sổ cái” giúp đảm bảo tính xác thực của tài sản lẫn chủ sở hữu.

Do hầu hết các nội dung số trước nay đều có khả năng tái sản xuất vô hạn, vì thế NFT với cách hoạt động là mỗi tài sản sẽ có một chữ kí số riêng đã tạo nên tính độc nhất cho mình. Mỗi token NFT được đúc có một mã định danh độc nhất và thuộc về một chủ sở hữu duy nhất. Do đó, Web3.0 - công ti khởi nghiệp về sách điện tử công nghệ cao khẳng định, những gì mà người dùng mua sẽ “không bị suy giảm theo thời gian và có thể được chuyển đi khắp thế giới chỉ trong vài giây.”

Thông thường, nếu có một điều gì đó khiến người mua sách phải cân nhắc về sức mua của mình, thì đó là việc sau khi đọc xong, các “kiến ​​thức” sẽ ở trên giá muôn đời và bị suy giảm theo thời gian. Nắm bắt được vấn đề này, Book Token - một app di động được dùng để bán các đầu sách điện tử NFT đã được ra mắt vào hồi tuần trước, với khoảng 10.000 sách điện tử trong danh mục của mình.

Mỗi phiên bản NFT sẽ được đánh số và quản lÍ bằng Blockchain khác nhau.

Ở thời điểm hiện tại, phía chủ sở hữu chào bán những sản phẩm này với các đặc điểm nổi bật như mỗi đầu sách đều có “video bên trong, cùng hơn 70 hình ảnh có độ phân giải cực kì cao và dung lượng khoảng hơn 650 nghìn từ”. Theo Giám đốc điều hành, Joshua Stone thì Book Token “là cuộc cách mạng cho quyền sở hữu sách điện tử. Tính cho đến nay, sách điện tử hay e-book mới chỉ được bán theo mô hình cấp phép bởi các nhà bán lẻ tập trung. Với sự ra đời của công nghệ này, thì lần đầu tiên người mua sẽ được thực sự sở hữu sách điện tử của mình”.

Công ti khởi nghiệp có trụ sở tại Dallas, Book Token (Booktoken.io), vào khoảng tháng 7 năm ngoái đã tuyên bố sẽ đưa sách lên blockchain. Theo đó, công ti công nghệ này đã cho ra mắt cuốn sách điện tử đầu tiên là Kinh thánh 24 dòng hay Kinh thánh Gutenberg([1]). Theo báo cáo được tiết lộ, sản phẩm này đã bán được hơn 100.000 đô la trong 24 giờ đầu tiên mà không phải tốn chi phí tiếp thị bán hàng.

Công ti cũng đã tạo ra khoảng 10 nghìn đầu sách điện tử NFT, tất cả đều có ảnh bìa được tạo bằng máy tính độc đáo dựa trên bản gốc. Những cuốn sách "không thể đốt cháy" này sẽ tồn tại mãi mãi trên blockchain và không bị suy thoái theo thời gian. Sách có thể được đọc trong dApp - một trình đọc dựa trên trình duyệt ẩn danh của Book Token (ứng dụng phi tập trung)

Với hơn 1,1 tỉ người đọc ước tính trong thị trường sách điện tử vào năm 2023, đây là một bước tiến đáng kinh ngạc đối với tiện ích blockchain. Trong vòng 4 giờ từ khi ra mắt, Book Token cũng đã thu tiền nhượng quyền từ các “gian hàng cá nhân” bán sách của người bán cá nhân trên các thị trường NFT với bên thứ ba trên khắp thế giới.

Không giống như các NFT khác trên blockchain có thể xem công khai, các sách điện tử này là tài sản được mã hóa phi tập trung, có nghĩa là chỉ chủ sở hữu của NFT mới có thể mở và xem nội dung của cuốn sách. Các NFT này đại diện cho một loại tài sản hoàn toàn mới, có thể di chuyển an toàn tất cả các loại phương tiện - video, âm thanh, văn bản - trên blockchain.

"Lời hứa của chúng tôi là quyền sở hữu và phân quyền", ông Stone nói thêm, "và hôm nay chúng tôi tin rằng chúng tôi đã thực hiện một bước đi đúng hướng để thực hiện lời hứa đó."

Công ti có kế hoạch làm việc với các nhà xuất bản lớn và các tác giả độc lập và sẽ tiếp tục xây dựng nền tảng của mình để hoàn thành các mục tiêu trên. Họ cũng có kế hoạch triển khai các ứng dụng đọc trên thiết bị di động, một thị trường đầy đủ để mua và bán lại sách, đồng thời tìm cách phát hành sách nói vào cuối năm nay.

Một trong những hình mẫu của Bảo tàng Metaverse.

Ngoài việc bán e-book NFT, các dự án về sách liên quan đến công nghệ 4.0 còn bao gồm cả The Metaverse Museum. Theo đó đây sẽ là một bảo tàng ảo được kiểm soát hoàn toàn bởi Published NFT([2]). Bên trong bảo tàng, phía chủ sở hữu sẽ trưng bày một số NFT hiếm trong tất cả các cuộc đấu giá ảo, tổ chức các cuộc đấu giá ảo và quản lí các phòng trưng bày. Họ cũng đã lên kế hoạch giới thiệu những câu chuyện trực quan tuyệt vời từ nhiều loại sách và các tác giả cũng đặc biệt không kém.

Về phía người dùng, những người mua NFT sẽ có cơ hội tương tác với NFT bên trong bảo tàng metaverse. Đây là trải nghiệm thực sự độc đáo, bởi hãy tưởng tượng ban đang đọc một tạp chí về động cơ, và thực sự có thể xem cách mà nó hoạt động, tương tác với nó bằng các công nghệ thực tế ảo VR - AR, tách nó ra và thực sự tìm hiểu cách nguyên lí hoạt động của các động cơ.

Mỗi người dùng có tài khoản NFT sẽ có quyền truy cập vào phòng trưng bày có thể tùy chỉnh của riêng mình, với các cài đặt riêng tư hoặc công khai. Các tùy chọn để mua các phòng trưng bày lớn hơn sẽ có sẵn trong tương lai. Khi một người dùng ngẫu nhiên ghé thăm bảo tàng metaverse ảo và tiếp cận một trong các phòng trưng bày, họ sẽ có thể tương tác với màn hình bảng điều khiển ảo trên tường bên cạnh cửa để có quyền truy cập vào.

NGÔ MINH

--------

1. Gutenberg Bible hay còn được gọi là Kinh thánh 42 dòng hoặc Kinh thánh Mazarin là cuốn sách hoàn chỉnh đầu tiên còn tồn tại ở phương Tây cho đến ngày nay và là một trong những cuốn sách được in sớm nhất. Tác phẩm được gọi theo tên người làm ra nó, Johannes Gutenberg, người đã hoàn thiện vào khoảng năm 1455 khi đang làm việc tại Mainz, Đức.

2. Published NFT là một nhóm gồm những người sáng tạo và đổi mới tập trung vào việc cung cấp sách điện tử NFT cho thế giới và thay đổi trải nghiệm sách điện tử bằng công nghệ blockchain mới nổi.

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)