Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm nhiếp ảnh: Những Gì Giá Trị

Thứ Năm, 24/06/2021 00:25

Từ ngày 25/06 – 07/07/2021, Triển lãm diễn ra tại Không gian Nhiếp ảnh Matca, 48 Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội.

Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam, Học viện Mỹ thuật Hoàng gia ở Antwerp, Bỉ cùng Không gian Nhiếp ảnh Matca phối hợp tổ chức triển lãm như một đối thoại về những giá trị sống trong thời kì COVID-19 giữa các nhiếp ảnh gia trẻ đến từ Việt Nam và châu Âu.

Những Gì Giá Trị (Things That Count) là một hợp tác nhiếp ảnh trực tuyến giữa các nhiếp ảnh gia trẻ tuổi sinh sống tại Việt Nam và châu Âu. Trong vòng 10 tuần từ tháng Ba tới tháng Năm năm 2021, sinh viên khoa Nhiếp ảnh từ Học viện Mỹ thuật Hoàng gia ở Antwerp, Bỉ đã trao đổi trực tuyến với một nhóm bạn trẻ yêu nhiếp ảnh tại Việt Nam về những chủ đề thường nhật mà thiết yếu trong xã hội hiện đại. 10 “giá trị” bao gồm gia đình, an ninh, giới tính, di sản, sự thân mật, quyền lực, tri thức và đức tin.

Trong thời điểm bất ổn do đại dịch COVID-19, giới trẻ đang phải đối mặt với một tương lai bất định và những câu hỏi hiện sinh. Nhóm học viên được giao chủ đề về một “giá trị” mỗi tuần, sau đó thảo luận theo cặp, trao đổi nguồn cảm hứng, và chụp một tấm ảnh đơn thể hiện quan điểm cá nhân về giá trị đó. Những hình ảnh và cuộc trò chuyện giữa họ được đăng tải trực tuyến để lan toả những góc nhìn và từ đó, nhiều tình bạn đã hình thành. Một phần tác phẩm từ dự án được triển lãm tại Không gian Nhiếp ảnh Matca với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam.

Bert Danckaert, giảng viên khoa nhiếp ảnh tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia, người khởi xướng dự án, chia sẻ suy nghĩ của ông sau ba tháng thực hành chuyên sâu: “Điều khiến tôi ấn tượng nhất là sự cởi mở và tin tưởng mà những học viên đã lập tức dành cho nhau. Dự án dường như đã khởi tạo nên một tia hy vọng giữa các châu lục, xây nên cầu nối giữa hai nền văn hóa. Khi nhìn lại, tôi nghĩ rằng giá trị thứ mười một và cũng là giá trị quan trọng nhất chính là lòng tin.”

Vào thời điểm hạn chế tiếp xúc bởi đại dịch, Những Gì Giá Trị muốn truyền tải thông điệp tích cực bằng cách tạo ra một mạng lưới quốc tế giữa các nhiếp ảnh gia trẻ để cùng suy ngẫm về những gì được coi là ý nghĩa ngày nay.

16 học viên tham gia bao gồm: Hoàng Minh Trang, Ana Lucía Fernández, Catherine Smet, Nguyễn Vân Nhi, Phạm Hà Huy Anh, Daria Oprean, Eduard Michalko, Nguyễn Minh Hoàng, Kiên Hoàng, Moritz Broszat, Trần Vĩnh Đạt, Robert Sasarman, Cao Nguyễn Huy Hoàng, Sarah Kirchner, Oxiea Villamonte, Nguyễn Thanh Huế.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)