Những điệp vụ trong lòng đặc khu

Thứ Tư, 19/04/2017 09:17
logochuan - Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh vừa  tổ chức giới thiệu, ra mắt bạn đọc cuốn sách Mật mã đặc khu của Thượng tá - nhà báo Phan Tùng Sơn vào chiều ngày 18/4/2017.
 
ptson2
Mật mã đặc khu là tác phẩm thuộc thể loại truyện ký, viết về cuộc đời hoạt động của nhà cách mạng lão thành Phan Kiệm (Bí danh Năm Vân) -  Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Đắc Lắc, Quyền Tư lệnh kiêm Chính ủy Đặc khu Sài Gòn - Chợ Lớn (Nay là BTL Thành phố Hồ Chí Minh)  những năm cuối của cuộc kháng chiến chống Pháp; Phó bí thư Khu ủy Sài Gòn - Chợ Lớn (nay là Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh) giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
 

Trong 290 trang sách, với 8 chương nội dung, nhà báo Phan Tùng Sơn đã khắc họa cuộc đời nhân vật bằng những trang viết chân thực, sinh động, nhiều trường đoạn cao trào gay cấn. Bạn đọc sẽ được chứng kiến những khoảnh khắc sinh tử trong chiến tranh như những điệp vụ trong lòng đặc khu, hay tài liệu chép tay được đồng chí Phan Kiệm mô tả lại giai đoạn phải chịu cực hình tàn khốc khi bị giam cầm trong chuồng cọp ở nhà lao Côn Đảo, cuộc tẩu thoát ngoạn mục của đồng chí trước mũi súng kẻ thù…Theo đó, hành động mưu trí, dũng cảm vượt ngục trở về tiếp tục hoạt động cách mạng được tác giả dụng công nhiều hơn trong cuốn sách. Qua Mật mã đặc khu, bạn đọc thấy rõ bản lĩnh, dũng khí, tài thao lược của nhân vật cùng những góc nhìn cận cảnh về cuộc đấu tranh gian khổ giữa ta và địch trong những năm tháng nước sôi lửa bỏng của cách mạng. Phan Kiệm là một trong những hình mẫu của cán bộ cách mạng tài đức vẹn toàn, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng các thế hệ lãnh đạo, tướng lĩnh, đồng chí, bạn bè.
 
ptson
Nhà báo Phan Tùng Sơn tại buổi giới thiệu sách (Ảnh: qdnd.vn)

Đối với Nhà báo Phan Tùng Sơn, tác giả đã ấp ủ thực hiện cuốn sách này trong gần 4 năm qua. Anh chia sẻ: “Tôi đã đi nhiều nơi, trở về quê hương đồng chí Phan Kiệm, đến những địa danh đồng chí từng hoạt động cách mạng để tìm gặp nhân chứng, nghiên cứu tư liệu nhằm tái hiện một cách chân thực sinh động chân dung ông. Mặc dù đã rất cố gắng, song do thời gian đã lùi xa, nhiều di tích, hiện vật lịch sử bị chiến tranh tàn phá nặng nề, phần lớn những nhân chứng cùng thời với ông đều đã khuất, nên những gì tôi làm được có thể chỉ mới là những nét phác thảo trong sự nghiệp cách mạng đồ sộ của nhà cách mạng Năm Vân.”

PHẠM VĂN ĐẢNG
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)