Khúc vĩ thanh của một cuốn tiểu thuyết

Thứ Sáu, 23/12/2016 08:56
chu phoong arial moi copy - Chiều ngày 20/12, tại hội trường NXB Hội nhà văn, nhà văn Nguyễn Trọng Luân ra mắt cuốn tiểu thuyết Rừng đói.
 
Là một cuốn tiểu thuyết viết về chiến tranh không có tiếng súng đạn, không có những trận chiến đấu khốc liệt với kẻ thù, nhưng những người lính trong Rừng đói lại phải đối mặt với một thứ thậm chí kinh khủng, đáng sợ hơn cái chết, đó là đói và sốt rét trên đường hành quân. Những câu chuyện trong Rừng đói hết sức giản dị, và chân thực về những người lính sinh viên Cơ điện, Y Khoa - "mặc áo học trò đi đánh giặc/ cắt tóc thư sinh lội chiến trường", họ vượt rừng, băng suối hành quân vào chiến trường B3 Tây Nguyên đánh Mĩ với cái bụng rỗng không. Họ phải dùng những tấm ảnh kỉ niệm của mình, quần áo lót, quân tư trang… đổi lấy lương thực của đồng bào hòng sống sót hành quân đến nơi chiến sự ác liệt.
 
Tac gia nguyễn Trọng Luân(bên trái) trong buổi ra mắt sách
Tác giả Nguyễn Trọng Luân (bên trái) trong buổi ra mắt sách

Tiểu thuyết Rừng đói được viết ra từ những khát khao dồn nén của chính tác giả muốn thay mặt cho đồng đội của mình, cả những người còn sống và đã mất, chia sẻ những kỉ niệm về cuộc hành quân năm xưa. Chính vì thế, cuốn sách hàm chứa sự giản dị, tự nhiên, chân thực nhưng lại vô cùng sinh động.
 
Vì là người trong cuộc nên trong Rừng đói, Nhà văn Nguyễn Trọng Luân có những đoạn diễn tả về không khí, cảnh sắc đầy cảm xúc, gợi và da diết. "Đêm thùm thũm trên những mái tăng và sương ướt nhâm nhấp võng. Rừng èo ọt gió… như thể rừng đói".
 
Có lẽ đây là một buổi ra mắt sách khác và đặc biệt so với những buổi ra mắt sách thông thường. Đặc biệt bởi những nhân vật trong Rừng đói đều là những người có thật ở ngoài đời và nhiều người có mặt trong buổi ra mắt sách. "Tao thay mặt chúng nó cảm ơn mày đã viết đúng những gì chúng ta, chúng tao, chúng mình đã trải qua" - Ông Lệ, một đồng đội của Nguyễn Trọng Luân, một nhân vật của cuộc hành quân năm xưa đồng thời là nhân vật trong cuốn tiểu thuyết đã nói như thế trước khi phát biểu về cuốn tiểu thuyết.
 
Trong buổi ra mắt sách, nhân vật tiểu thuyết và nhân vật nguyên mẫu xóa nhòa ranh giới để ngào trộn vào nhau. Nhân vật tiểu thuyết bước ra ngoài đời bằng xương bằng thịt còn nhân vật ngoài đời bước vào trong tiểu thuyết làm rõ và bổ sung thêm rất nhiều chi tiết thú vị cho từng đoạn, cho nhân vật là chính mình, giúp cho các nhân vật trong tiểu thuyết vạm vỡ, sinh động và sống tiếp đời sống sau này không được viết trong cuốn sách.
 
Có thể nói, buổi ra mắt sách chính là khúc vĩ thanh của tiểu thuyết Rừng đói.
 
NGUYỄN MẠNH HÙNG
 
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)