VNQĐ kết nối  Tư liệu VNQĐ

Anh ấy chờ trong nhà (Minh Lam)

Thứ Tư, 09/07/2014 09:31

Trong kháng chiến chống Pháp, Thanh Tịnh là người viết các bài tấu và độc tấu rất cừ. Anh em bộ đội rất thích nghe ông độc tấu bài Lão dân quân Đông Bắc. Ông có tài bắt chước ba, bốn giọng. Có anh em hỏi vì sao ông có cái tài đó. Ông kể:

Hồi còn trẻ ở Huế, tôi hay đi hát. Đi hát nhưng giấu vợ, nói dối là đi thư viện, hoặc đi diễn thuyết. Thấy bà vợ chưa tin hẳn, tôi bèn nghĩ ra một cái mẹo. Biết vợ tôi rất tin ông anh ruột của mình, tôi đến rủ ông anh đi diễn thuyết. Về đến trước nhà, tôi bày ra một vấn đề để hai anh em tranh cãi. Bà vợ tôi thấy hai anh em đang tranh luận, bèn khuyên cả hai về nghỉ.

Sau hôm ấy, tôi toàn đi một mình, tất nhiên là đi hát. Thỉnh thoảng về đến trước cổng tôi dừng lại, giả vờ như đang tranh luận cùng với ông anh. Tôi bắt chước tiếng ông anh vợ giống đến nỗi nhà tôi tin.

Ba tháng... bốn tháng trót lọt. Một đêm quãng mười một giờ, tôi vừa hăng hái độc tấu trước cổng thì bà vợ tôi chạy ra nắm tay kéo vào:

- Thôi vô đi, sương lạnh. Anh ấy đến từ bảy rưỡi tối đang chờ anh trong nhà kia kìa.

M.L

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)