Trào lưu trang trí nội thất bằng những cuốn sách chưa đọc

Thứ Tư, 11/05/2022 06:52

Ashley Tisdale từng thừa nhận rằng đã mua rất nhiều cuốn sách chỉ để chuẩn bị cho một buổi quay hình; và Adele cũng như minh tinh Hollywood - Gwyneth Paltrow sẽ chứng thực sau đó, về nỗi khát khao một “phông nền tri thức” bằng các kệ sách.

Có thể phân chia những người sở hữu tủ sách ra thành hai nhóm: một là những người sở hữu nhiều sách hơn mức họ có thể chứa, để rồi nhồi nhét từng cuốn sách một vào những kẽ hở - và nhóm còn lại, là những người đặt giá sách sao cho ngay ngắn, thẳng hàng như một tác phẩm nghệ thuật, đồng thời sắp đặt không gian cho những chậu cây cũng như các bức ảnh gia đình đóng khung.

Ashley Tisdale có vẻ thuộc nhóm số 2 khi thừa nhận rằng gần đây đã mua gấp rút đến tận… 400 cuốn sách chỉ để lấp đầy các kệ sẵn có trong ngôi nhà ở Hollywood Hills của mình một cách ngẫu nhiên, đặc biệt là cho buổi quay hình thực địa của chương trình Architectural Digest. Tisdale nói trong show đó: “Tôi phải thành thực mà nói, những giá sách này đã không có sách trong vài ngày trước”. Cô cũng bác bỏ kế hoạch của vị hôn phu, về việc chỉ chọn các tựa kinh điển, và xếp có trật tự.

Ashley Tisdale và kệ sách... mua vội của mình.

Ngay sau đó rất nhiều phản ứng trái chiều cũng kịp xuất hiện trên mạng xã hội Twitter, và một trong số đó là: “Tôi như ‘á khẩu’ trước hành động đó”. Nhưng hóa ra việc mua một số lượng lớn sách mà không cần biết nội dung là thói quen “tiêu chuẩn” của nhiều người giàu cũng như nổi tiếng, và đang ngày càng trở nên phổ biến. Đặc biệt trong thời dịch bệnh, sách giờ đây trở thành phông nền uyên bác cho nền tảng Zoom.

Theo MailOnline, “họa mi nước Anh” Adele đã chi hơn 1.000 bảng Anh trong lần mua sắm mới đây tại Daunt Books trước khi dịch bệnh trở nên phức tạp. Một số nhân chứng nói rằng "[cô ấy] kéo sách khỏi kệ mà không cần nhìn vào gáy sách hay đọc lướt qua".

“Ít nhất thì Adele đã tự mua chúng”, Miles de Lange, một nhà thiết kế nội thất của Potterton Books - nơi cung cấp sách chuyên biệt, cho biết. Anh chia sẻ rằng các nhà thiết kế nội thất thường được giao trách nhiệm cung cấp nguồn sách cho các khách hàng giàu có của mình. "[Sách] giờ đây cũng là một vật trang trí, giống như khi ta mua một món đồ nào đó vậy thôi."

Adele và tủ sách và kệ sách mua không cần nhìn qua bìa sau.

Nhưng việc lấp đầy các kệ với những cuốn sách trên bàn cà phê đáng mơ ước có thể tiêu tốn lên tới 5.000 bảng Anh - số tiền mà những khách hàng hiếm khi tự nguyện bỏ ra. De Lange tiết lộ: “Họ sẽ đưa cho chúng tôi một khoảng tầm 1.000 bảng Anh, để có thể mua khoảng 20 tựa sách. Và dĩ nhiên, chúng không đủ để lấp đầy bức tường”. Do đó phương án “chữa cháy” thường được đưa ra là đặt xen kẽ sách cùng với bình hoa hay những đồ thủ công đan lát.

Nếu bạn có đủ ngân sách để mua hầu hết cuốn sách mà bạn không đọc, thì cũng sẽ có những người tư vấn chuyên làm việc này, và một trong số đó là Thatcher Wine, người mà nữ diên viên từng chiến thắng giải Oscar, Gwyneth Paltrow đã thuê để tìm cho mình khoảng 600 cuốn sách sau khi sửa sang nhà cửa.

Công ty Juniper Books của Wine theo đó chuyên bán các bộ sách văn học cổ điển với bìa áo có thể thay đổi theo ý khách hàng - một cách tiếp cận đã được cấp bằng sáng chế. Ông giải thích rằng điều này cho phép ai đó sở hữu “các tác phẩm hoàn chỉnh của Jane Austen, nhưng với thiết kế cũng như màu sắc phù hợp với tổng thể của căn phòng chung”.

Juniper Books và “phòng trưng bày” ở Colorado của mình có vẻ giống như một phòng đọc sách của giới thượng lưu, nhưng kể từ khi đại dịch xảy ra, một số hiệu sách đã bắt đầu cung cấp dịch vụ tư vấn giá sách. Các nhà xuất bản cũng thừa nhận rằng giờ đây nhiều người đánh giá cuốn sách qua bìa của chúng.

Penguin's Clothbound Classics mới đây đã cho ra mắt một loạt tựa sách gồm những trước tác kinh điển như Ulysses, Emma… có bìa sách thân thiện với các nền tảng mạng xã hội như Instagram… và đã thành công vang dội. Minh chứng rõ nhất là một bộ sách được đặt trên bàn của Nữ công tước xứ Cambridge; với 48 đầu sách định dạng khổ nhỏ bỏ túi sẽ ra mắt vào tháng 8 năm nay.

Tủ sách gồm 48 cuốn giúp "bắt trend" cực nhạy.

Bea Carvalho, trưởng bộ phận sách hư cấu tại Waterstones cho biết, những cuốn sách có thiết kế đẹp đẽ và ấn tượng thường có xu hướng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng: “Việc có được những hình ảnh đẹp để khoe với nhiều người khác là rất quan trọng… Mạ vàng cạnh sách giờ đây chính là hiệu ứng đem lại tương tác rất tốt trên BookTok và Instagram.”

Tất cả những điều kể trên đã khuyến khích ngành công nghiệp sách đổi mới. Ấn bản đặc biệt của nhà Waterstones cho cuốn tiểu thuyết Lessons in Chemistry của tác giả Bonnie Garmus ra mắt gần đây còn được in kèm theo bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, dù ít hoặc không liên quan.

Carvalho cho biết thêm, đó là một cuốn tiểu thuyết tuyệt vời, nhưng thiết kế cũng cần tương xứng với độ hay đó: “Nếu bạn yêu thích một cuốn sách hay, bạn sẽ muốn trưng bày nó một cách đầy tự hào.”

Karen Howes từ studio thiết kế nội thất Taylor Howes cũng nói rằng chính vì lí do kể trên mà các nhà tư vấn giờ đây có xu hướng mua sách phi hư cấu nhiều hơn các loại tiểu thuyết. Riêng bản thân cô thích “trang trí tủ sách” với những tựa sách liên quan đến sở thích của các khách hàng như rượu vang hoặc ngành hàng không…hơn “để khi chào đón những khách ghé thăm, bạn bè của họ sẽ có cảm giác họ đã tự chọn tất cả số sách của mình”. Howes cũng chia sẻ thêm: “Tiểu thuyết sẽ thường gây ra những sự chú ý, và những câu hỏi của người tham quan kiểu như, ‘Bạn đã đọc cuốn sách mới nhất này chưa?', và lời hồi đáp ‘chưa đọc’ có thể là sự muối mặt không đáng có. "

Việc gia tăng thời gian làm việc tại nhà đã thúc đẩy hơn nữa trào lưu thể hiện bản thân thông qua các kệ sách. Tài khoản Twitter @BookcaseCredibility, được hơn 115.000 người theo dõi, đã phóng to phông nền tủ sách của những người nổi tiếng và đi đến kết luận: “Đôi khi những điều bạn nói không quan trọng bằng tủ sách phía đằng sau bạn”.

Trong cuộc phỏng vấn video với tờ Vogue từ dinh thự ở LA, kệ sách của nữ ca sỹ Adele đã được nhìn thấy với những tựa sách như The Mosaics of Rome (tạm dịch: Những bức tranh khảm thành Rome) và Japanese Prints (tạm dịch: Nghệ thuận in ấn Nhật Bản). “Có một số cái hay ở trên đó” cô nói khi máy quay lia ngang kệ sách của mình.

Tương tự như vậy, một nghiên cứu kỹ lưỡng về các kệ sách của Tisdale đã cho thấy rằng ngôi sao của loạt phim Highschool Musical có các tựa sách tiểu sử của người nổi tiếng, sách tham khảo, sách nấu ăn và các đầu sách về thời trang, tâm lý học… nhằm tạo ra vẻ giàu có và niềm tin thực sự đọc sách. Sở thích của cô ấy đối với tiểu thuyết dường như chỉ mở rộng đến những cuốn tiểu thuyết không quá phức tạp của Ken Follett.

Tisdale ít ra cũng rất hài lòng với những phản ứng mà cô nhận được về kệ sách của mình. Cô ấy trêu đùa với người hâm mộ bằng việc xin lỗi vì trả lời chậm trễ. Cô nói: “Gần đây tôi có rất nhiều sách phải đọc đó.” Cô cũng viết thêm: “Thật ra thì cũng có rất nhiều cuốn tôi muốn giới thiệu với mọi người”, và sau đó dẫn link về các tựa sách kinh điển trên trang web phong cách sống Frenshe của mình. Ít nhất thì ta có thể thấy những giá sách này đã đầy một nửa, và không còn trống.

NGÔ MINH

Dịch theo The Guardian.

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)