Dòng chảy  Văn nghệ

Đường nào để phim Việt ra biển lớn?

Thứ Hai, 25/11/2019 16:41

Trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI, sáng ngày 25/11/2019, tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cục Điện ảnh - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiến hành tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng phim Việt Nam trong thời kì hội nhập quốc tế”.

Báo cáo đề dẫn Hội thảo, TS.NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI - nêu rõ mục đích, ý nghĩa của Hội thảo:

“Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiến tiến, đậm đà bản sắc dân tộc viết: Di sản văn hóa là tài sản vô giá, gắn kết cộng đồng dân tộc, là cốt lõi bản sắc của dân tộc, cơ sở để sáng tạo những giá trị mới và giao lưu văn hóa. Điện ảnh Việt Nam cần dựa trên nền tảng vững chắc từ cội nguồn văn hóa dân tộc, tinh thần nhân văn mà cha ông đã truyền lại để những bộ phim Việt luôn là nguồn cảm hứng tích cực khi đến với khán giả quốc tế.

Một đạo diễn điện ảnh đương đại đã có quan điểm mang đầy lòng nhân ái: Nhờ điện ảnh, rạp chiếu phim mà những con người, các quốc gia đang xung đột lẫn nhau, có thể đến được với nhau. Một nhà báo đã dành nhiều quan tâm tới điện ảnh Việt phát biểu: Hội nhập với điện ảnh đương đại thế giới hay nói cách khác là đường ra biển lớn luôn là khát khao của các nhà làm phim Việt hiện nay. Nhưng ra biển lớn bằng đường nào và cách nào là câu chuyện đáng nói.

Nhận thức được tầm quan trọng, sức ảnh hưởng của nghệ thuật điện ảnh trong việc đáp ứng nhu cầu thưởng thức và hưởng thụ văn hóa của cộng đồng, gìn giữ bản sắc, truyền thống văn hóa dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước, con người của mỗi quốc gia, cũng như hướng đến kiến tạo đường ra thế giới khả hữu cho điện ảnh Việt, Hội thảo Nâng cao chất lượng phim Việt Nam trong thời kì hội nhập quốc tế là một trong những sự kiện được Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI quyết định tiến hành”.

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà hoạt động điện ảnh, đặc biệt là các nhà sản xuất phim, đội ngũ nghệ sĩ sáng tác điện ảnh. Đây là một diễn đàn dành cho tiếng nói của những nhà hoạt động điện ảnh trong việc đưa phim Việt ra với thế giới rộng lớn trong thời kì hội nhập quốc tế mạnh mẽ.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: Lê Hoàn)

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết: Vừa qua, Bộ đã có quyết định cử học sinh tài năng theo chương trình đào tạo tại Mĩ về lĩnh vực nghệ thuật, trong đó có điện ảnh. Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tham mưu xây dựng chính sách hỗ trợ, phát triển điện ảnh luôn được Bộ quan tâm.

Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Thị Thu Hà tại Hội thảo

Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ: Trong những năm gần đây, việc đầu tư sản xuất, sáng tạo những tác phẩm phim Việt đã thể hiện sự chuyên nghiệp, văn minh của đội ngũ làm điện ảnh trong cả nước. Chỉ ba năm trở lại đây, số lượng phim Việt Nam sản xuất và phát hành trên thị trường chiếu rạp có xu hướng tăng, chiếm khoảng 15% tổng số phim được phát hành tại rạp mang về hơn 23% tổng doanh thu phim chiếu tại rạp (doanh thu phim Việt hơn 700 tỉ đồng trong tổng số hơn 3000 tỉ đồng doanh thu phim chiếu rạp). Nhiều doanh nghiệp sản xuất phim có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập, đầu tư nước ngoài tăng lên kéo theo sự gia tăng của cơ hội việc làm cho người lao động, đồng thời cũng là động lực thúc đẩy nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh. Sản xuất phim được tiếp cận với công nghệ làm phim mới tạo nên những tác phẩm điện ảnh vừa có tính nghệ thuật vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, với một đội ngũ sáng tác trẻ, đa dạng trong cách thể hiện, điện ảnh Việt Nam có những màu sắc mới, nhiều phim thương mại doanh thu cao bên cạnh một số phim được đánh giá tốt về tay nghề, kĩ thuật, kĩ xảo. Những tác phẩm điện ảnh của thế hệ sáng tác mới đã có những thành công được ghi nhận tại các Liên hoan phim Quốc tế.

Tuy nhiên, tại Hội thảo, nhiều đại biểu bày tỏ quan ngại về chất lượng phim Việt hiện nay, mong muốn có dòng phim chủ đạo. Các đại biểu kêu gọi các cơ quan chức năng chú trọng hơn nữa trong đầu tư cho tài năng điện ảnh trẻ, trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong hỗ trợ các đơn vị điện ảnh...

Kết quả Hội thảo góp phần không nhỏ vào thành công của Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI.

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI được tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ ngày 23-27/11/2019 với mục đích: - Tôn vinh các tác phẩm điện ảnh Việt Nam mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo; vinh danh các nghệ sĩ điện ảnh có thành quả nghệ thuật nổi bật trong thời gian từ sau Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX năm 2017 đến Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI năm 2019; - Nâng cao tính chuyên nghiệp trong sáng tác, sản xuất và phổ biến tác phẩm điện ảnh; tạo điều kiện cho các nghệ sĩ điện ảnh, các nhà quản lí, các nhà sản xuất và phát hành, phổ biến phim trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy sự hội nhập và phát triển bền vững của điện ảnh Việt Nam; - Giới thiệu đến công chúng những tác phẩm mới của điện ảnh Việt Nam; tạo cơ hội tiếp xúc, đối thoại, giao lưu giữa nghệ sĩ, nhà làm phim với khán giả, góp phần tìm hiểu về nhu cầu và thị hiếu điện ảnh của công chúng.

ĐÀO HẰNG

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)