Dòng chảy  Văn nghệ

Đêm đại tiệc âm nhạc

Thứ Hai, 25/02/2019 21:49

Tối ngày 25/2/2018, tại 77 Hào Nam, Hà Nội, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Thuỵ Điển tại Việt Nam tổ chức buổi hòa nhạc kỉ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển.

Đại sứ Thuỵ Điển Pereric Hogberg phát biểu khai mạc buổi hoà nhạc

Buổi hòa nhạc có sự tham gia của dàn hợp xướng Gustaf Sjökvist và các nhạc công nhạc jazz Hans Backenroth và Jan Lundgren - những nghệ sĩ tài hoa nhất của Thuỵ Điển.

Mở đầu buổi hoà nhạc là 6 trích đoạn tác phẩm hợp xướng nổi tiếng nhất của Thuỵ Điển do dàn hợp xướng Gustaf Sjokvist trình diễn, được hoà âm đặc trưng của Bắc Âu

Gustaf Sjökvist là một dàn hợp xướng độc lập với 33 ca sĩ, được thành lập năm 1994 tại thủ đô Stockholm. Kể từ đó, Gustaf Sjökvist trở thành một phần nổi bật trong đời sống âm nhạc Thụy Điển. Dàn hợp xướng rất nổi tiếng vì âm thanh của mình, thường được miêu tả là âm thanh rất đặc trưng của khu vực Bắc Âu. Dàn hợp xướng này hướng tới âm nhạc đương đại và trong nhiều năm đã gây dựng được một vốn tiết mục lớn tác phẩm thuộc thể loại này. Danh mục các tác phẩm biểu diễn của dàn hợp xướng không chỉ bao gồm các tác phẩm kinh điển của Bach, Mozart và Brahms, mà còn cả nhạc dân gian và nhạc jazz. Nhạc trưởng lỗi lạc Gustaf Sjökvist qua đời năm 2015 và từ 2018, nhạc trưởng Florian Benfer là Giám đốc nghệ thuật của dàn hợp xướng.

Nhạc trưởng Florian Benfer từng đoạt giải thưởng Johannes Norrby năm 2016, có bề dày kinh nghiệm với nhiều dàn nhạc, dàn đồng ca, đồng diễn, cả với tư cách nhạc trưởng và ca sĩ. Kiến thức sâu rộng của ông về vốn tiết mục và niềm say mê ham hiểu biết về âm nhạc dành cho mọi lứa tuổi, kết hợp với kĩ thuật, khả năng thẩm âm tuyệt vời, sự chính xác và thái độ làm việc mang lại nhiều cảm hứng đối với sáng tạo nghệ thuật đã đưa ông trở thành một phần không thể thiếu trong dàn đồng ca Gustaf Sjökvist.

Nhạc trưởng Florian Benfer

Hans Backenroth bắt đầu chơi ghi ta cổ điển và sáo lúc tám tuổi ở nhạc viện thành phố quê hương ông, nhưng sau đó nhanh chóng chuyển sang chơi ghi ta điện tử. Ông luôn tò mò muốn khám phá những thể loại âm nhạc mới và chuyển sang chơi nhạc jazz khi bước sang tuổi vị thành niên, và dần dần chuyển sang chơi đại hồ cầm. Từ giữa thập niên 1990, Hans được coi là một trong những nhạc công chơi đại hồ cầm hàng đầu của khu vực Bắc Âu.

Nhạc công Hans Backenroth

Jan Lundgren là một trong những nghệ sĩ dương cầm tài ba và sáng tạo nhất tại Thụy Điển, cùng các tên tuổi lẫy lừng khác như Jan Johansson, Bobo Stenson và Esbjörn Svensson. Lundgren luôn cố gắng tìm tòi sử dụng kĩ thuật chơi nhạc xuất chúng của mình để làm hoàn hảo hơn nữa kĩ thuật âm nhạc; khả năng làm hài hòa ảnh hưởng âm nhạc khác biệt nhất hòa quyện với cấu trúc âm thanh tổng thể hấp dẫn là khả năng có một không hai của ông. Lundgren có cách dẫn dắt người nghe đi vào chuyến du ngoạn khám phá âm nhạc - đôi khi thư giãn, đôi khi bùng cháy - qua cấu trúc âm thanh rất độc đáo mà chỉ mình ông có.

Nhạc công Jan Lundgren

Tại buổi hoà nhạc, dàn hợp xướng Gustaf Sjökvist cùng hai nghệ sĩ nhạc jazz xuất sắc nhất Thuỵ Điển là Hans Backenroth và Jan Lundgren đã mang đến cho công chúng Hà Nội những tiết mục trình diễn đặc biệt ấn tượng. Cũng trong chương trình, tiến sĩ Nguyễn Tiến Mạnh - Chủ nhiệm Khoa Jazz, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - biểu diễn cùng các nghệ sĩ Thuỵ Điển một làn điệu dân ca Thái. Các nghệ sĩ đã biến tấu linh hoạt, tài hoa trên chủ đề tác phẩm dân ca Việt Nam này. Phu nhân ngài Đại sứ Thuỵ Điển tại Việt Nam là bà Anna Högberg cũng lên tham gia cùng dàn hợp xướng...

Nhạc trưởng Florian Benfer hứng khởi chia sẻ: "Đây là một niềm vui và vinh dự lớn cho tất cả chúng tôi khi đến thăm Việt Nam và được mời tham dự các buổi hòa nhạc tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Lần đầu tiên tôi đến đất nước xinh đẹp của các bạn, thay mặt cho toàn thành viên của dàn đồng ca, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn của chúng tôi về sự đón tiếp rất nồng hậu, trọng thị! Chúng tôi mong muốn được mang âm nhạc đến cho khán giả Việt Nam trong các chương trình tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thụy Điển là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi thực hiện chuyến lưu diễn này và mang những nét văn hóa tiêu biểu nhất của Thụy Điển đến với các bạn Việt Nam”.

Buổi hòa nhạc tối ngày 25/2/2018 tại 77 Hào Nam, Hà Nội thực sự là một đại tiệc âm nhạc, nơi công chúng được trải nghiệm một vốn tiết mục lớn tác phẩm của các nhạc sĩ đương đại và cổ điển của Thụy Điển, nơi các nghệ sĩ của Thuỵ Điển và của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam có dịp giao lưu, nơi củng cố và phát triển mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thuỵ Điển.

Bên cạnh buổi diễn tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, dàn hợp xướng Gustaf Sjökvist và các nhạc công nhạc jazz Hans Backenroth, Jan Lundgren sẽ có buổi diễn tại Nhà thờ Cửa Bắc, Hà Nội vào tối 26/2/2019 phong cách a cappella. Vào ngày 2/3/2019, tại Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh, dàn hợp xuớng sẽ cùng biểu diễn với các nghệ sĩ Việt Nam một kiệt tác của thời kì âm nhạc hậu lãng mạn, tổ khúc hợp xướng Vị thần Cải trang của nhà soạn nhạc người Thụy Điển Lars-Erik Larsson. Đây là tác phẩm mang phong cách mới mẻ, sáng tạo lấy cảm hứng từ tập thơ Tình yêu thế kỉ 20 của Hjalmar Gullberg. Chương trình cũng giới thiệu một số tác phẩm nổi tiếng khác của các nhà soạn nhạc lừng danh như R. Schumann, J.S.Bach, Karin Rehnqvist, Jan Sandström, Monica Dominique…

Dàn đồng ca Gustaf Sjökvist đã từng biểu diễn trong các sự kiện quan trọng của Thụy Điển như các buổi tiệc cưới Hoàng gia và trong buổi trao giải Nobel.

VĂN MAI

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)