Dòng chảy  Văn nghệ

Hình ảnh thu nhỏ của ngày hội thơ ca thế giới

Thứ Ba, 19/02/2019 01:01

Tối ngày 18/02/2019 (tức ngày 14 tháng Giêng Kỷ Hợi), tại Cung Quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa Quảng Ninh (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tiến hành tổ chức Liên hoan thơ quốc tế lần thứ III và Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện “3 trong 1” gồm Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ IV, Liên hoan thơ quốc tế lần thứ III và Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII diễn ra từ ngày 16-20/02/2019 tại 3 địa điểm là thành phố Hà Nội, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang).

Màn trống hội Ngày hội non sông mở màn sự kiện

Phát biểu khai mạc, nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - trình bày rõ lý do Quảng Ninh được chọn là nơi diễn ra sự kiện văn hoá đặc biệt này: Quảng Ninh là bài thơ tuyệt tác của thiên nhiên và con người. Sự kết hợp tuyệt vời giữa cảnh quan kỳ thú với những chiến công chống ngoại xâm vang dội trong quá khứ tạo cho Quảng Ninh trở thành một kỳ quan văn hoá mang vẻ đẹp hoàn hảo của nhân loại. Chính ở đây, bài thơ được khắc lên vách đá trên núi Bài Thơ của vua Lê Thánh Tông đã giúp cho các nhà thơ đương đại nảy ra sáng kiến tổ chức Ngày thơ Quảng Ninh độc đáo diễn ra trong nhiều năm. Từ kinh nghiệm hay của Ngày thơ Quảng Ninh (và Ngày thơ Phú Yên), Hội Nhà văn Việt Nam đã nâng lên thành Ngày thơ Việt Nam được tiến hành trên cả nước vào mỗi dịp Nguyên Tiêu và được Chính phủ công nhận từ 17 năm nay. Cũng chính tại Quảng Ninh, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Liên hoan thơ quốc tế lần thứ I cách đây hơn 10 năm.

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - khai mạc sự kiện

Ngày thơ Việt Nam ở Quảng Ninh năm nay có sự kết hợp hài hoà giữa yếu tố dân tộc và nhân loại, đó là sự tham gia của gần 200 nhà văn, nhà thơ và dịch giả văn học Việt Nam nổi tiếng từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ đến Việt Nam tham dự Hội nghị quảng bá văn học Việt Nam lần thứ IV và Liên hoan thơ quốc tế lần thứ III. Tại sự kiện, các nhà thơ tiêu biểu của Việt Nam và của thế giới đã trình diễn, giao lưu, chia sẻ những thi phẩm và những câu chuyện thi ca của bản thân và của đất nước mình. Chính vì thế, nói như nhà thơ Hữu Thỉnh, đêm thơ Hạ Long, Quảng Ninh lần này “là hình ảnh thu nhỏ của ngày hội thơ ca thế giới”, nơi những tiếng nói thi ca đa thanh đa sắc được đồng vọng cộng hưởng, bung toả thăng hoa giá trị thẩm mỹ nhân văn, khát vọng hoà bình hướng thượng.

Nhiều tiếng nói thi ca của thế giới và Việt Nam cất lên tại sự kiện

Thay mặt Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh cảm ơn Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và Hội Văn học nghệ thuật Quảng Ninh đã nhiệt tâm ủng hộ và phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam để mang đến thành công của sự kiện văn hoá đặc biệt hôm nay; đồng thời gửi tới Đảng bộ và nhân dân Quảng Ninh lời chúc năm mới tốt đẹp nhất.

Ngày mai, 19/02/2019, các đại biểu sẽ tham dự lễ khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII tại thành Xương Giang (thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Lễ bế mạc Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ IV, Liên hoan thơ quốc tế lần thứ III và Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII sẽ diễn ra vào tối 20/02/2019 tại Hà Nội.

THI CẦM

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)