Sách về nhà số 4

Những lát cắt giữa chiến trường rộng lớn

Thứ Sáu, 30/08/2024 15:15

Dọc đường chinh chiến là cuốn sách khó định dạng thể loại, tuy nhiên gạn lọc trong đó vẫn là những lát cắt mỏng đậm chất lính Tây Nam. Tất nhiên để viết ra nó thì thứ mực phải là bằng máu, bằng thanh xuân và những trận sốt rét rừng, bằng những hoang mang tuổi trẻ khi nhất thời chưa nhận chân được các giá trị trong những biến thiên của xã hội. Một người lính nhập ngũ năm 1978, ngay khi đất nước vừa giải phóng, cựu chiến binh Trầm Lợi Mến từ Khánh Hoà.

Là Trung đội trưởng Trung đội 2, Đại đội 5, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 93, Sư đoàn 2, Quân khu 5, người lính ấy bên cạnh nhiệm vụ cầm quân vẫn không quên ghi lại những dòng cảm xúc của một anh lính trẻ từ lúc nhập ngũ còn nhiều bỡ ngỡ đến những trải nghiệm khốc liệt trên chiến trường, dọc những bước chân hành quân.

Sau mỗi ngày còn được sống, giữa những chặng dừng chân, anh lính trẻ ấy đã ghi lại vắn tắt những diễn biến dọc đường trong sổ tay bỏ túi, để khi đơn vị đóng quân mới tỉ mỉ chép lại thành bài theo dạng văn xuôi hay từ chất liệu ấy mà làm thơ, ghi vào một quyển sổ riêng làm kỉ niệm. Đó là điều đáng quý nhất ở tập sách này, bởi nó là lát cắt tươi ròng của thanh xuân trong những ngày chinh chiến.

Những kí ức của đội quân tình nguyện Việt Nam như được kéo dài sau những trang văn của Phạm Thành Nhân, Phạm Sỹ Sáu, Lê Minh Quốc, Vũ Công Chiến, Sương Nguyệt Minh, Trung Sỹ, Đoàn Tuấn, Nguyễn Vũ Điền… nay tiếp tục thêm một người lính nữa là Trầm Lợi Mến. Điều đó cho thấy vẫn còn những mảnh kí ức nóng bỏng trong túi cóc balo những người lính chiến trường K, chúng dần được rút tỉa và công bố trên hành trình thời gian của đời người.

Tác giả cũng tự nhận mình là một người lính, không phải nhà văn, chỉ viết để xoa dịu tâm trạng mình trong những ngày viễn chinh và có nhiều điều chưa viết dược bởi mình quá nhỏ bé giữa chiến trường rộng lớn, nhưng khoan bàn ở góc độ văn học, chỉ riêng những phần lịch sử cá nhân ấy cũng rất đáng để lưu giữ, nhất là khi thực tế khốc liệt ấy đã lùi xa cả năm mươi năm rồi, thêm một cuốn sách khắc vào tấm bia thời gian là điều đáng quý vô cùng. Những lịch sử cá nhân ấy sẽ góp phần làm sinh động thêm bức chân dung lịch sử thời đại.

Thông tin sách:

Thể loại: Tổng hợp

Số trang: 254

Đơn vị xuất bản: Nhà xuất bản Đà Nẵng

Năm xuất bản: 2024

Giá bìa: 150.000đ

VNQĐ

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)