Sách về nhà số 4

CÒN VỚI NON SÔNG MỘT CHỮ TÌNH

Thứ Sáu, 06/03/2020 10:41

Đọc Trình Quang Phú, dễ nhận ra sợi chỉ đỏ xuyên suốt các tác phẩm của ông là “Còn với non sông một chữ tình”. Chữ tình ấy là nguồn cảm hứng sáng tạo của nhà văn khi ông viết về lãnh tụ, các nhà hoạt động tiền bối của Đảng - một đề tài khó viết, vốn khô khan, nhưng với cách thể hiện của ông bỗng nhiên trở nên cuốn hút. Cũng từ chữ tình ấy, qua tác phẩm của nhà văn, bạn đọc có cảm nhận mới về những nhân vật nổi tiếng, mà cuộc đời và số phận của họ gắn liền với sự thăng trầm của đất nước như các đồng chí: Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Hữu Thọ, Xuân Thủy, Nguyễn Bá Thanh, Trần Độ, Nguyễn Tạo, Vũ Tuyên Hoàng...; các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ tài hoa: Nguyễn Tuân, Xuân Diệu, Lưu Trọng Lư, Võ An Ninh, Văn Cao, Trần Hữu Thung, Dương Thị Xuân Quý, Xuân Hồng... Với sự tinh tế trong cách nhìn và cái duyên trong bút pháp, mỗi bài viết của ông đều để lại sự suy ngẫm về nhân tình thế thái, về sự vô thường của tạo hóa và đặc biệt về sự thăng trầm khôn lường của sự nghiệp, cuộc đời.

Nguồn: SGGP

Còn với non sông một chữ tình - Bút kí
Tác giả: Trình Quang Phú
Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2018

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)