Sách về nhà số 4

DÒNG SÔNG BÊN CHÙA

Thứ Năm, 11/07/2019 14:53

Dòng sông bên chùa lấy bối cảnh kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè sau ngày giải phóng với tình yêu của một người lính quân quản với một ni cô. Khởi đầu từ một đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng chùa bên bờ kênh được ni cô chăm nuôi, các mối quan hệ, xung đột diễn ra.

Thời chiến tranh dòng kênh này là nơi trú ngụ của dân từ các làng quê đồng bằng bị bom đạn dạt lên, cũng là nơi ở của thương phế binh Việt Nam cộng hòa. Họ làm nên xóm nhà lá, tạm bợ, nhếch nhác, dòng kênh đen đặc, bốc mùi khiến con người thường mắc bệnh sưng mũi, viêm họng. họ chính là lớp người dưới đáy của xã hội. Đây chính là nơi phản ánh nỗi đau của chiến tranh – “Chiến tranh làm con người ta không có đất sống, không có căn cước công dân, ở đợ ngay trên Tổ quốc của mình”. Một thế giới lạ lẫm khiến người lương thiện không dám qua lại đây. Hoàn cảnh xô đẩy khiến người ta hành động hung bạo, phạm tội nhưng tự sâu thẳm trong mỗi người đều có hạt nhân lương thiện. Một xã hội tốt cần phải làm cho hạt nhân thiên căn dù rất nhỏ bật lên.

Trong cuốn sách còn có nhân vật Phan, Việt Kiều. Từ cuộc sống ở nước ngoài, Phan nhìn nhận sự thay đổi của đất nước và con người. Sự vận động để hội nhập, đưa xã hội công bằng, dân chủ ấy cũng là qui luật của thời đại. Con người ta dù quá khứ, hiện tại như thế nào đều khát khao lẽ phải, chính điều đó khiến người ta nhân ái hơn.

Nhà văn Nguyễn Quốc Trung

Dòng sông bên chùa - tiểu thuyết
Tác giả: Nguyễn Quốc Trung
Nhà xuất bản Văn học, 2019

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bởi nàng chính là “người đàn bà xa lạ”

Bởi nàng chính là “người đàn bà xa lạ”

Người đàn bà ngồi trên xe đi dạo trên đại lộ Nevski, vào khoảng 3 đến 5 giờ chiều, mặc chiếc áo khoác với lông thú, với vẻ đẹp kiểu lai Digan... (BÌNH MINH)

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Đằng sau bộ phim "Lựa chọn số phận", ít người biết rằng, nguyên mẫu của Phó Chánh án Hoàng Thị Thùy Dung là một người phụ nữ đặc biệt trong ngành. Chị Là Nguyễn Thị Kim Loan, cựu Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, thuộc Tòa án nhân dân Tối cao.

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)