Người Trạm trưởng tâm huyết

Thứ Bảy, 16/12/2023 10:11

“Tâm huyết, trách nhiệm với công việc” là nhận xét chung của mọi người về Đại úy Nguyễn Văn Khánh, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang, Đồn Biên phòng Sơn Trà, BĐBP thành phố Đà Nẵng. Những việc làm của anh đều nhằm mục tiêu “thuận tiện cho bộ đội và thuận lợi cho ngư dân”.

Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang có nhiệm vụ kiểm soát các phương tiện ra vào âu thuyền, cảng cá Thọ Quang. Đây là âu thuyền, cảng cá lớn nhất khu vực miền Trung với hàng chục loại phương tiện ra vào mỗi ngày (có lúc cao điểm con số lên đến hàng trăm). Điều đó đặt ra yêu cầu rất cao đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ của trạm trong công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện, con người. Thời gian gần đây, UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện nhiều biện pháp nhằm xiết chặt hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định, trong đó có việc tăng cường xử phạt các tàu vi phạm. Tàu cá khi vào âu tàu, để bán hải sản, Văn phòng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá sẽ kiểm tra và thông báo, đề nghị Đồn Biên phòng Sơn Trà không xuất bến tàu vi phạm. Tuy nhiên, một số tàu đã lợi dụng đêm tối để vượt trạm ra khơi. Mặc dù rất đồng cảm với những khó khăn của chủ phương tiện và ngư dân, thế nhưng, Đại úy Nguyễn Văn Khánh cũng rất kiên quyết với những hành vi vi phạm hoặc cố tình vi phạm.

Đại úy Nguyễn Văn Khánh tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân.

Vào lúc 1 giờ 30 phút ngày 16/9/2022, ông Phạm Quý Diệu (sinh năm 1988, trú tại Đức Phổ, Quảng Ngãi) điều khiển phương tiện QNg 94745TS xuất phát từ âu thuyền Thọ Quang qua Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang, Đồn Biên phòng Sơn Trà nhưng không trình báo theo quy định. Khi bị cán bộ của trạm phát hiện và ra hiệu dừng tàu, ông Diệu đã không chấp hành và điều khiển tàu bỏ chạy. Đại úy Nguyễn Văn Khánh đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ của đồn dùng ca nô truy đuổi, buộc ông Diệu phải đưa tàu quay lại trạm làm việc. Trước đó, ngày 7/9, Văn phòng Thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại âu thuyền, cảng cá Thọ Quang cũng phát hiện tàu QNg 94745TS vi phạm lỗi không duy trì thường xuyên thiết bị giám sát hành trình. Văn phòng đã gửi giấy mời làm việc, nhưng ông Diệu không chấp hành và lợi dụng đêm tối để đưa tàu ra khơi. Căn cứ vào hành vi vi phạm của ông Phạm Quý Diệu, Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang đã tham mưu cho chỉ huy Đồn Biên phòng Sơn Trà ra quyết định xử phạt chủ phương tiện QNg 94745TS số tiền 5 triệu đồng, đồng thời buộc tàu phải quay lại âu thuyền Thọ Quang để làm thủ tục xuất bến.

Với suy nghĩ “Quy định cần thực hiện nghiêm nhưng vẫn cần hỗ trợ vì cái tình”, Đại úy Nguyễn Văn Khánh đã đề xuất chỉ huy đơn vị tổ chức một buổi tuyên truyền tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang cho các ngư dân để mọi người nắm vững hơn các quy định để từ đó yên tâm lao động, sản xuất trên biển. Bên cạnh đó, đối với mỗi tàu xuất, nhập qua Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang, bên cạnh việc kí cam kết thực hiện việc khai thác hải sản hợp pháp, khai báo hành trình... thì mọi người đều “có đảm bảo bằng lời nói” với cán bộ trạm. “Việc cam kết bằng miệng cũng rất quan trọng bởi nó thể hiện được uy tín của mỗi cá nhân. Mình đã đảm bảo với anh em Biên phòng nhưng lại không thực hiện thì mỗi lần qua trạm rất khó ăn khó nói thế nên phải cố gắng làm những gì đã cam kết” -  Ông Nguyễn Văn Tiến, Thuyền trưởng tàu ĐN 90758 TS, trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết.

Đại úy Nguyễn Văn Khánh tuyên truyền cho các ngư dân về các quy định khi lao động, sản xuất trên biển.

Nghiêm túc thực hiện các quy định nhưng Đại úy Nguyễn Văn Khánh vẫn hỗ trợ ngư dân ngay cả trong những tình thế khó khăn nhất. Ngày 13/10 vừa qua, BĐBP Đà Nẵng và tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II đã cứu nạn thành công tàu TH 90229TS với 11 ngư dân. Thực ra, ít người biết rằng, trong lúc ngàn cân treo sợi tóc, thuyền trưởng đã gọi điện trực tiếp cho Đại úy Nguyễn Văn Khánh. Ông Lê Văn Dũng, chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá TH 90229TS kể lại. Tàu của ông đang đánh cá trên vùng biển Đà Nẵng nhưng thấy trời mỗi lúc một mưa nhiều, gió rất to nên ông cho thu lưới và điều khiển tàu chạy về bờ tránh trú. Đến tọa độ 16°09'32"N - 108°19'04"E, cách mũi Nghê của Đà Nẵng khoảng 18 hải lí thì tàu bị phá nước. Sóng to, gió lớn, tàu lại gặp sự cố, mọi người vô cùng lo lắng. Ông Dũng một mặt trấn an mọi người, vừa cho tát nước vừa cho người gọi về Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II, sau đó đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Có được sự giải cứu kịp thời này xuất phát từ một trong những việc làm nhỏ nhưng lại phát huy được giá trị to lớn của Đại úy Nguyễn Văn Khánh. Đó là, trong quá trình làm thủ tục xuất, nhập bến cho các tàu cá, Đại úy Nguyễn Văn Khánh nhận thấy, việc kiểm tra giấy tờ các phương tiện mất nhiều thời gian và giấy tờ hay bị mục nát do thời tiết nên anh đã cho in tờ phiếu kích thước nhỏ bằng nhãn vở học sinh có bọc nilon rồi ghim lên đầu tập giấy tờ của các thuyền viên. Tấm phiếu nhỏ có in rõ thời hạn các loại giấy tờ để dễ bề kiểm tra và cả số điện thoại di động của anh để ngư dân liên lạc khi cần thiết. Và, lần này, tấm phiếu ấy đã phát huy hiệu quả. Nhận được cuộc gọi cầu cứu của thuyền trưởng Đại úy Nguyễn Văn Khánh đã kết nối cứu nạn thành công tàu cá TH 90229TS.

“Tôi cảm thấy rất vui khi việc mình làm giúp ích được cho ngư dân. Sự tin tưởng của mọi người chính là động lực để tôi cố gắng hơn nữa trong công việc. Không chỉ tôi mà tất cả cán bộ, chiến sĩ khác đều mong muốn trở thành điểm tựa cho ngư dân bởi đó là những cột mốc sống, là cánh tay nối dài cho BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển đảo của Tổ quốc” - Đại úy Nguyễn Văn Khánh chia sẻ.

THANH TRÚC

VNQD
Thống kê