Màu xanh ở Đoàn pháo binh Tất Thắng

Chủ Nhật, 23/01/2022 00:44

. DUY LINH
 

Những năm qua, cùng với nhiệm vụ chính trị trung tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Lữ đoàn Pháo binh 45 (Đoàn Pháo binh Tất Thắng), Binh chủng Pháo binh đã tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng và quản lí doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, trực tiếp góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bội đội, bảo đảm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trở lại với Đoàn Pháo binh Tất Thắng trong những này, khi đơn vị vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” cấp toàn quân năm 2021, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi tận mắt chứng kiến sự thay đổi vượt bậc về diện mạo, cảnh quan. Đơn vị mang trên mình một không gian xanh, thoáng mát, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng cơ bản, vệ sinh sạch sẽ trông chẳng khác nào một công viên, hệ thống đường nội bộ được rải asphalt và bê tông hóa cùng vạch sơn, biển chỉ dẫn từ cổng vào đến các cơ quan, đơn vị; hệ thống bồn hoa, cây cảnh, biển bảng, pa nô, khẩu hiệu được bố trí một cách hài hòa, có tính thẩm mỹ cao vừa chính quy, hiện đại, song cũng rất mộng mơ, đầy sức sống… và đó là môi trường tốt để nuôi dưỡng tình người, tình đồng đội ấm áp, sẻ chia góp phần tạo nên tâm thức người lính Cụ Hồ thường trực trong mỗi cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Đức Hòe, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn khẳng định: xây dựng và quản lí doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp là một nội dung cơ bản trong xây dựng môi trường văn hóa, một tiêu chí xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực tiêu biểu”. Lữ đoàn đặc biệt chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa, sự cần thiết của môi trường cảnh quan, khơi dậy và phát huy tiềm năng, sáng tạo, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, từng cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện phong trào.

Chăm sóc cảnh quan môi trường được tiến hành thường xuyên ở Lữ đoàn Pháo binh 45

Điểm đặc sắc và là nét nổi bật, riêng có trong xây dựng môi trường văn hóa của đoàn Pháo binh Tất Thắng, đó là hệ thống cảnh quan môi trường bảo đảm chính quy, hiện đại. Lữ đoàn đã chủ động triển khai, nghiên cứu, điều chỉnh bổ sung mặt bằng quy hoạch, cải tạo vườn đồi, xây dựng thêm khuôn viên bồn hoa, thảm cỏ, trồng cây xanh phù hợp với từng vị trí, sưu tầm các loại cây cảnh quí hiếm, tạo những hòn non bộ mang tính thẩm mĩ cao. Xây dựng mới và đưa vào sử dụng có hiệu quả khu xử lí rác thải, quan tâm, chú ý vệ sinh khu chăn nuôi, khu chế biến giết mổ tập trung và nhà ăn, nhà bếp ở các đơn vị. Cùng với đó Lữ đoàn đã chủ động bảo đảm đầy đủ các thiết chế văn hóa, hệ thống vật tư, trang thiết bị; tổ chức đa dạng các hoạt động văn hóa phục vụ đời sống tinh thần bộ đội, nhất là các dịp lễ, tết, cao điểm trực sẵn sàng chiến đấu. Nhờ đó đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng nền nếp chính quy của Lữ đoàn; liên tục trong nhiều năm, Lữ đoàn đều được công nhận danh hiệu “Đơn vị có môi trường văn hóa tốt”, vững mạnh toàn diện “Mẫu mực tiêu biểu”.

Đến Tiểu đoàn Pháo binh 2 ngắm những hàng cây, thảm cỏ xanh tươi được đôi bàn tay tài hoa, khéo léo của cán bộ, chiến sỹ cắt tỉa gọn gàng, tạo hình, tạo dáng với những nét độc đáo, sáng tạo riêng mới thấy sự nỗ lực cố gắng nhường nào. Dẫn chúng tôi tham quan đơn vị, Trung úy Đoàn Lê Anh Sơn, Chính trị viên đại đội 806 Anh hùng chia sẻ thêm về những kinh nghiệm trong quản lí, chăm sóc hệ thống bồn hoa, cây cảnh, khu khuôn viên, tiểu cảnh. Theo đó, Tiểu đoàn đã chủ động phân khu, giao trách nhiệm cho từng đơn vị; phát huy tốt vai trò xung kích của tổ chức đoàn. Đặc biệt, trong Hội thi “Doanh trại chính qui, xanh, sạch, đẹp” cấp toàn quân vừa qua, tiểu đoàn được Ban Tổ chức, Ban Giám khảo đánh giá cao về hiệu quả mô hình hoa tái chế được làm từ các can, chai nhựa bỏ, lốp xe hỏng, vừa bảo đảm vệ sinh môi trường, vừa làm đẹp cảnh quan đơn vị.

Binh nhất Phạm Văn Chí, quân nhân dự bị động viên huyện Chương Mỹ khi được trở lại Lữ đoàn công tác, cảm nhận: cảnh quan của Lữ đoàn PB 45 đã có sự thay đổi vượt bậc, trước đã đẹp nay lại còn đẹp hơn. Chúng tôi thực sự phấn khởi khi được quay trở lại huấn luyện, công tác tại Lữ đoàn. Tự hào vì mình là một người lính của Lữ đoàn.

Xây dựng và quản lí doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp ở đoàn Pháo binh Tất Thắng không chỉ đơn thuần là phong trào mà đã phát triển sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ thực sự mang tính tự giác, trở thành nhu cầu, thói quen thường ngày của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Không chỉ là sự sáng tạo mà còn là hành trình kiên trì chinh phục mảnh đất đá ong khô cằn, sỏi đá trong ngôi nhà thứ hai của mỗi cán bộ, chiến sĩ ở Lữ đoàn PB45.

Theo đồng chí Hứa Đức Tuấn, Thị ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội: Lữ đoàn PB45 là điểm sáng trong những đơn vị đóng quân trên địa bàn có cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp; có bầu không khí dân chủ, đoàn kết. Đây thực sự là môi trường lý tưởng, địa chỉ tin cậy để mỗi quân nhân về đây học tập, công tác, phấn đấu và trưởng thành.

D.L

VNQD
Thống kê