Dòng chảy

Trung đoàn 940 nhanh chóng làm chủ máy bay đa năng Yak-130

Chủ Nhật, 20/08/2023 15:37

Yak-130 là loại máy bay huấn luyện chiến đấu hạng nhẹ tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay. Loại máy bay này cũng mới được biên chế trong lực lượng Không quân nhân dân Việt Nam. Yak-130 giữ vai trò quan trọng trong quy trình đào tạo phi công quân sự tại Trường Sĩ quan Không quân, các học viên phi công Việt Nam sẽ được đào tạo trên Yak-130 trước khi làm quen với các dòng máy bay chiến đấu chủ lực.

Trung đoàn 940 - Trường Sĩ quan Không quân (Quân chủng Phòng không- Không quân) là đơn vị vinh dự được giao nhiệm vụ huấn luyện, chuyển loại, đào tạo giảng viên và học viên bay trên loại máy bay mới nhất này.

Vượt qua mọi khó khăn, Trung đoàn 940 không chỉ nhanh chóng tiếp cận, làm chủ, khai thác và sử dụng hiệu quả loại khí tài Yak-130 mà còn giành được những kỉ lục đáng khâm phục. Chỉ trong 3 tháng triển khai huấn luyện chuyển loại, tất cả phi công tham gia đã hoàn thành khoa mục bay ngày, bay đêm và bay biển với chuyên gia nước bạn. Và cũng ngay sau đó, 100% giáo viên bay, phi công của đơn vị tham gia bay bắn, ném bom, đạn thật tiêu diệt mục tiêu trên đất liền và trên biển đạt thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ bay nghiệm thu khí tài và Diễn tập MT-22.

Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được tại một ban bay hỗn hợp ngày đêm trên loại khí tài Yak-130 được triển khai tại Trung đoàn 940. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Dù mới chỉ vừa thành lập cuối năm 2021, nhưng sau hơn 1 năm bắt tay vào triển khai thực hiện nhiệm vụ, tập thể cán bộ, lãnh đạo, chỉ huy, giảng viên, phi công của Trung đoàn 940 đã nỗ lực dồn mọi tâm huyết với tinh thần nghiêm túc, cầu thị cho công tác huấn luyện.
Ảnh: Đại tá Lại Công Hoan- Phó Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Không quân giao nhiệm vụ cho các thành phần trong Hội nghị triển khai kế hoạch ban bay hỗn hợp ngày đêm tại Trung đoàn 940.
Sau 8 tháng, đơn vị đã triển khai đưa khí tài Yak-130 vào huấn luyện đêm và huấn luyện bay biển, bay ứng dụng các khoa mục chiến đấu… Đây được xem là bước phát triển đặc biệt quan trọng của Trường Sĩ quan Không quân trong quy trình đào tạo phi công quân sự kể từ khi thành lập (1959) đến nay.
Ảnh: Các phi công trẻ của Trung đoàn 940 chuẩn bị nội dung bài bay cá nhân và làm công tác hiệp đồng trong biên đội.
Biểu diễn đường bay trên sa bàn.
Huấn luyện bay trên buồng tập lái.
Lực lượng đảm bảo kĩ thuật triển khai tra nạp dầu, kiểm tra các thiết bị trên máy bay.
 thuật viên các chuyên ngành kiểm tra sự hoạt động ổn định của các thiết bị trên khoang lái.
Trung tá, QNCN Trần Hậu Tuấn - Kĩ thuật trưởng máy bay động cơ (Phi đội 2, Trung đoàn 940) kiểm tra hệ thống đèn càng nhằm bảo đảm an toàn cho những chuyến bay đêm.
Đại tá Lại Công Hoan giao nhiệm vụ và động viên các phi công trước khi thực hiện nhiệm vụ trong ban bay.
Lực lượng kĩ thuật bàn giao máy bay cho phi công.
Phi công tiếp thu máy bay.
Biên đội Yak-130 cất cánh thực hiện nhiệm vụ.
Phi công trong biên đội thực hành hiệp đồng trên không.
Thượng tá Nguyễn Văn Sơn - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 940 (người đứng) chỉ huy các chuyến bay trong ban bay hỗn hợp tại Đài chỉ huy.
Máy bay Yak-130 hạ cánh an toàn sau khi hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện bay đêm.

Yak-130 là loại máy bay đa năng, có thể vừa phục vụ huấn luyện, vừa dùng để tấn công. Mỗi chiếc Yak-130 có thể mang treo 3 tấn vũ khí, tiến hành công kích mục tiêu trên không, trên biển, trên đất liền. Đây cũng là loại máy bay có ưu thế gọn, nhẹ, được hỗ trợ tốt về tính năng và hệ thống thiết bị giúp người điều khiển cơ động tốt. Yak-130 có hệ số an toàn cao với trang bị 2 động cơ, có thể phóng ghế dù ở mọi tốc độ và trạng thái… hỗ trợ tối đa phi công trong công tác huấn luyện, huấn luyện chiến đấu và chiến đấu.

Với giải tốc độ rộng và hệ thống mô phỏng đặc tính điều khiển của các loại máy bay chiến đấu thế hệ cao hơn, vì thế, huấn luyện trên Yak-130 sẽ giúp các học viên bay dễ tiếp cận các máy bay chiến đấu cơ bản hơn khi được biên chế về các đơn vị.

BÍCH PHƯỢNG - MAI ĐÔNG

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)