Dòng chảy

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 983 (cuối tháng 2/2022)

Thứ Năm, 17/02/2022 15:27

 Một mùa giải văn chương Việt (cả già lẫn trẻ) vừa được trao, danh sách hội viên mới đã được công bố, VNQĐ số này có cuộc trò chuyện cùng nhà văn/ nhà văn viết phê bình Văn Chinh, nhằm lắng nghe những chia sẻ của ông quanh đề tài tốn nhiều giấy mực và vẫn thường gây tranh cãi này.

Bài trò chuyện mang tên Cuộc trao giải thưởng và kết nạp hội viên năm nay là đích đáng sẽ mở đầu tạp chí số 983.

Phần Văn xuôi với các truyện ngắn: Tàu đắm của Sơn Trần, Sát thủ hồ bơi của Huỳnh Long, Gió đông rưng rức của Hoàng Lệ Thuỷ; ghi chép Lời hẹn Sarakuđao của Nguyễn Thành Dũng.

Tàu đắm khắc hoạ sâu sắc số phận của những người đàn ông, đàn bà vùng biển. Kẻ ra khơi không hẹn ngày về, người đợi chờ đằng đẵng lê thê. Nếu những chuyến đi biển của Hoạt khiến cho tình cảm vợ chồng phai nhạt dần trong mỗi lần anh trở về thì chuyến đi không hẹn ngày về của chồng Xuân lại đẩy cuộc đời cô về một bến khác. Chuyện gì đến sẽ đến hay tất cả là do sự lựa chọn của mỗi người?

Sát thủ hồ bơi giống như một câu chuyện viễn tưởng nhưng điều đáng nói là những gì trong tác phẩm đề cập đến lại rất gần gũi với cuộc sống của chúng ta. Câu chuyện vì thế mà trở nên rất đáng suy ngẫm. Sau tất cả những điều mà gã sát thủ đã làm bằng sự lạnh lùng của nghề nghiệp thì đọng lại trong chúng ta là giá trị của sự nhân văn: Gã bắt đầu ngồi vào bàn viết. Cảm hứng thiện lương bừng trỗi khiến nhịp tim của gã dập dồn…

Gió đông rưng rức ám ảnh người đọc bởi cuộc tình của Pàn - Sóng - Hặc (người chồng đã mất của Sóng). Bên cạnh bức tranh khung cảnh miền núi nên thơ, trữ tình trong những ngày tết là câu chuyện đầy éo le, ma mị mà những người trong cuộc trải qua. Sau tất cả, có lẽ chỉ có sự chân tình, thấu hiểu, yêu thương mà các nhân vật dành cho nhau mới giúp họ hoá giải, vượt qua những éo le nhất của cuộc đời.

Phần Thơ với sự góp mặt của các tác giả: Trần Thế Vinh, Trần Huy Minh Phương, Bùi Thị Diệu, Lương Mỹ Hạnh, Trần Lê Anh Tuấn, Hoàng Vũ Thuật, Hoàng Dương, Myo, Trương Công Tưởng, Vân Phi, Vũ Quang Trạch, Huỳnh Minh Tâm, Bùi Phan Thảo.

Trang thơ cuối tháng 2 mang tới nhiều phong vị của mùa xuân, của đời sống, với những vẻ đẹp và sự lắng sâu. Bên cạnh đó không thể thiếu những bài thơ về người lính và chiến tranh cách mạng - đề tài lớn của thơ ca mọi thời kì.

Cuộc thi thơ đang bước vào giai đoạn quan trọng với sự góp mặt của những cây bút nội lực, ấn tượng. Ban biên tập mong các tác giả sẽ tiếp tục trau chuốt, nuôi dưỡng những tác phẩm để gửi đến cuộc thi những tác phẩm tâm đắc, trọn vẹn.

“Thơ trong những tập thơ” là bài viết Trở về dưới cội cây đức hạnh của TS Nguyễn Thanh Tâm giới thiệu thi tập Lục bát tình nhân của Trương Xuân Thiên.

Văn học nước ngoài giới thiệu truyện ngắn Anh Khang trở về của Vương An Ức do Châu Hải Đường dịch từ nguyên bản tiếng Trung.

Phần Bình luận văn nghệ với sự góp mặt của các tác giả: Trần Đình Sử, Nguyễn Văn Thuấn, Hồ Anh Thái, Nguyễn Chi Anh, Thương Tỉnh Ưu, Thu Sang, Châu La Việt.

Văn học đương đại Nhật Bản ghi nhận sự khác biệt lớn trong phong cách sáng tác của các nhà văn so với thế hệ trước. Có nhận xét rằng các nhà văn Nhật Bản đương đại mất gốc hay Tây hóa quá mức, tuy nhiên họ đã thổi một luồng gió mang hơi thở thời đại mới vào văn đàn nước này. Bài viết Một vài phác họa diện mạo văn học Nhật Bản đương đại sẽ bàn sâu về vấn đề này.

Bên cạnh một Bảo Ninh tiểu thuyết là một Bảo Ninh truyện ngắn. Kí ức chiến tranh với tất cả những gì đau thương, đẹp đẽ còn được Bảo Ninh thể hiện hấp dẫn và sâu sắc nơi những tự sự ngắn này. Bài viết Truyện ngắn về chiến tranh của Bảo Ninh sẽ bàn thêm về truyện ngắn của ông.

Bên cạnh đó là những bài viết nhiều lí thú, về các vấn đề đáng quan tâm của văn học nghệ thuật hôm nay.

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 983 dày 120 trang dự kiến sẽ phát hành ngày 20/2/2022. Thân mời các bạn đón đọc!

- Ảnh:

Văn

Đinh Phương

Nhà văn Văn Chinh: “Cuộc trao giải thưởng và kết nạp

hội viên năm nay là đích đáng”

Sơn Trần

Tàu đắm

Nguyễn Thành Dũng

Lời hẹn Sarakuđao

Huỳnh Long

Sát thủ hồ bơi

Hoàng Lệ Thủy

Gió đông rưng rức

 

Thơ

Trần Thế Vinh

Màu xanh có từ cây lá xanh

Trần Huy Minh Phương

Nẩy lên những vòm xanh vảy bạc; Nhé về…

Bùi Thị Diệu

Cha; Còn bông cúc vàng ở lại

Lương Mỹ Hạnh

Nhà sàn; Đời sông

Trần Lê Anh Tuấn

Người gác hầm Babonneau; Sự bắt đầu

Hoàng Vũ Thuật

Mùa xuân đang nói gì; Phục sinh; Tượng bán thân

Hoàng Dương

Ngôi sao phương nam; Tìm em biên giới

Myo

Khúc Sình ca cho anh; Khúc Sình ca cho em

Trương Công Tưởng

Con đường; Những đêm về sáng

Vân Phi

Giấc cổ tự; Dưới gốc tra già

Nguyễn Thanh Tâm

Trở về dưới cội cây đức hạnh

(Đọc Lục bát tình nhân của Trương Xuân Thiên)

Vũ Quang Trạch

Chị còn; Ngọn khói

Huỳnh Minh Tâm

Khu vườn tháng ba và những tờ di chúc; Lồng đèn

Bùi Phan Thảo

Các em khiếm thị đá bóng; Muối mặn

 

Văn học nước ngoài

Vương An Ức

Anh Khang trở về

(Châu Hải Đường dịch từ nguyên bản tiếng Trung)

 

Bình luận văn nghệ

Trần Đình Sử

Phê bình văn học trước thời hiện đại

Nguyễn Văn Thuấn

Truyện ngắn về chiến tranh của Bảo Ninh

Hồ Anh Thái

Chuyện biên tập: Vùng trắng đối diện bản thảo

Nguyễn Chi Anh

Một vài phác họa diện mạo văn học Nhật Bản đương đại

Thương Tỉnh Ưu

Trong chiếc bình Nhã Nam: Đọc Trần Vũ

Thu Sang

Hình ảnh người phụ nữ trong tranh Vũ Giáng Hương

Châu La Việt

Nổi lửa lên em - từ nữ chiến sĩ nuôi quân Trường Sơn

thuở ấy

 

Minh họa, ảnh

Bìa 1: Tranh của họa sĩ Công Quốc Hà

Minh họa: Lê Anh, Nguyễn Vân Chung,

Trương Đình Dung, Tào Linh, Lê Huy Quang,

Nguyễn Đăng Phú, PV...

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)